อุว้าว! เสนอสร้างวงเวียนทางเดินกลางอากาศ ในมหานครนิวยอร์ก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก som.com
  
          เป็นเวลากว่าครึ่งศตวรรษที่พื้นที่ย่านมิดทาวน์กลายเป็นพื้นที่ซึ่งนับเป็นศูนย์กลางของนครนิวยอร์ก มีสถานที่สำคัญ ๆ หลายแห่ง เช่น ตึกเอ็มไพร์สเตท ตึกไครซ์เลอร์ ร็อกกี้เฟลเลอร์เซนเตอร์ และไทม์สแควร์ ซึ่งล้วนแต่เป็นสัญลักษณ์สำคัญของนครนิวยอร์กทั้งสิ้น....

          แต่ในช่วง 20 กว่าที่ผ่านมา ตึกในย่านนี้ก็เริ่มทรุดโทรมลง ย่านสำคัญแต่เดิมก็เริ่มไม่ดูสง่าผ่าเผยเหมือนก่อน อีกทั้งผังเมืองเก่าก็เริ่มไม่รองรับการเติบโตขึ้นของชุมชน การปกครองท้องถิ่นส่วนศิลปะสังคมของนครนิวยอร์ก (The Municipal Art Society of New York) จึงได้จัดงาน MAS Summit 2012 ขึ้น เชิญชวนให้เหล่าสถาปนิกและนักออกแบบเสนอไอเดียในการพัฒนาปรับปรุง หรือรีโซนนิ่งพื้นที่ในย่านมิดทาวน์ของนิวยอร์กเสียใหม่ โดยหนึ่งในบริษัทสถาปนิกได้รับเกียรติเชิญมาให้เสนอไอเดีย ได้ออกแนวคิดที่น่าตื่นตาตื่นใจสุด ๆ ด้วยการสร้างวงเวียนทางเดินกลางอากาศขึ้นเหนือสถานีรถไฟแกรนด์เซ็นทรัล ในย่านมิดทาวน์ฝั่งตะวันตก ซึ่งตึกนี้จะกลายเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของนครนิวยอร์กเลยทีเดียว 

          ไอเดียแหวกแนวนี้ถูกเสนอขึ้นมาโดยบริษัท SOM นำเสนอแนวทางเพื่อทำการรีโซนนิ่ง จัดสมดุลระหว่างพื้นที่กับจำนวนประชากร มา 3 ประการด้วยกัน โดยเน้นการรีโซนนิ่งในพื้นที่แถบสถานีรถไฟแกรนเซ็นทรัล ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีผู้ใช้บริการมากถึง 750,000 คน ในชั่วโมงเร่งด่วนยามเช้า ซึ่งแค่พูดก็พอจะเห็นภาพแล้วว่า ในชั่วโมงนั้นถนนหนทางจะแออัดคลาคล่ำไปด้วยผู้คนขนาดไหน 

          ประการแรก คือ การเพิ่มพื้นที่ทางเดินล้ำไปเข้าไปใต้ตัวตึกตามหัวมุมถนน ประการที่สอง คือ การทำพื้นที่สัญจรต่างระดับ ทั้งอยู่ในระดับที่เหนือกว่า หรืออยู่ด้านล่าง ทางสัญจรเดิมที่มีอยู่แล้ว ก็จะช่วยลดความแออัด และย่นระยะเวลาในการระบายคนได้ ส่วนประการสุดท้าย ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุด คือ การสร้างวงเวียนทางเดินกลางอากาศ เหนือสถานีรถไฟแกรนด์เซ็นทรัล ซึ่งเมื่อมองจากมุมสูงแล้ว จะเห็นเป็นรูปตัวโอยักษ์ลอยเด่นอยู่กลางนครนิวยอร์กอย่างชัดเจน

          ที่สำคัญทางเดินกลม ๆ กลางอากาศนี้ไม่ใช่แค่ติดตั้งเอาไว้นิ่ง ๆ เท่านั้น แต่ยังสามารถเคลื่อนที่ขึ้นลงได้ไม่ต่างจากลิฟต์ ทำให้สามารถชมวิวมุมสูงของนครนิวยอร์กแบบพาราโนรามา 360 องศา เลยทีเดียว และไม่แคล้วว่ามันจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยงแห่งใหม่ และเป็นแลนด์มาร์กของนครนิวยอร์กแห่งศตวรรษที่ 21 ไปอย่างแน่นอน 

          ถึงแม้จะเป็นแค่ไอเดียที่ยังไม่อาจรู้ได้ว่าจะถูกนำมาใช้จริงหรือไม่ แต่ก็รู้สึกตื่นตาตื่นใจกับแนวคิดล้ำ ๆ และความอลังการของเขาเสียจริง ๆ ขอแค่มีไอเดียแปลก ๆ แบบนี้นำมาเสนอก่อน ต่อไปจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหนก็รู้สึกว่าน่าติดตาม ไม่แน่ว่าเผลอ ๆ อีกสิบกว่าปีข้างหน้า หนังสือแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว อาจบรรจุวงเวียนทางเดินกลางอากาศนี้เอาไว้ ให้เป็นสถานที่ควรไปเยือนที่ห้ามพลาดเมื่อไปนิวยอร์ก็ได้นะ ใครจะไปรู้  ;)
 




















กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...