หัวโจกอัล-กออิดะห์ปลุกระดมชาวอียิปต์ต้านมะกัน-ยิว

 

วันนี้ ( 27 ต.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า นายไอย์มาน อัล-ซาวาฮิรี หัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ แถลงโจมตีสหรัฐ และอียิปต์ พร้อมกับปลุกระดมชาวอียิปต์ให้ออกมาแสดงพลังในการ “ปกป้อง” ศาสนาครั้งใหม่ ด้วยการประท้วงต่อต้านสหรัฐ และอิสราเอล รวมถึงการลักพาตัวชาวตะวันตก


วีดีโอคลิปของอัล-ซาวาฮิรี ได้รับการเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตเมื่อวันศุกร์ โดยกลุ่มนักรบติดอาวุธหัวรุนแรง จีฮัด โดยผู้นำกลุ่มอัล-กออิดะห์กล่าวโจมตีประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ว่าเป็นจอมลวงโลก พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลวอชิงตันยอมรับ “ความพ่ายแพ้” ในสงครามอิรัก, อัฟกานิสถาน ตลอดจนเหตุประท้วงรุนแรง ที่มีสาเหตุจากภาพยนตร์หมิ่นศาสนาในหลายประเทศแถบตะวันออกกลาง และตอนเหนือของทวีปแอฟริกา
 

นอกจากนี้ อัล-ซาวาฮิรี ยังวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด มอร์ซี และคณะรัฐบาลอียิปต์ชุดปัจจุบัน ว่า เต็มไปด้วยเรื่องคอร์รัปชั่น และเน้นย้ำว่า ชาวอียิปต์ยุคใหม่ต้องการเห็นรัฐบาลก้าวพ้นจาก “ร่มเงา” ของรัฐบาลสหรัฐโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ อัล-ซาวาฮิรี ยังอวยพรให้ปาเลสไตน์ได้รับชัยชนะในการสู้รบเหนืออิสราเอล และทางหนึ่งที่จะช่วยให้อิสราเอลพ่ายแพ้ได้ คือการชุมนุมประท้วงต่อต้านอิสราเอล
 

ในตอนท้ายของวีดีโอ สมาชิกหมายเลข 1 ของกลุ่มอัล-กออิดะห์ ยกย่องนายโอมาร์ อับดุล-ราห์มาน ชาวอียิปต์ หนึ่งในผู้ต้องหาคดีลอบวางระเบิดตึก เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ และสมุนอีก 2 คน ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ในฐานทัพเรือสหรัฐ บนอ่าวกวนตานาโม ว่าได้กระทำในสิ่งที่จำเป็น และเหมาะสมที่สุดแล้ว แต่การกระทำของสหรัฐ เปรียบเสมือนการทำสงครามประสาท ดังนั้น ชาวอียิปต์จึงควรตอบโต้ ด้วยการลักพาชาวอเมริกัน และชาวตะวันตกเป็นตัวประกันบ้าง เพื่อให้อีกฝ่ายได้รับรู้ถึง “ความเจ็บปวด” ที่พลเมืองของตนถูกจองจำบ้าง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...