ปชช.เผยผ่านสวนดุสิตโพล ชี้ "เสธ.อ้าย"ชุมนุมกดดันรบ. 28ต.ค.ไม่สมเหตุสมผล มองเป็นเกมการเมือง

 

"สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต  สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ กรณี  กรณีการชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ณ สนามม้านางเลิ้ง ซึ่งนำโดย พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์   ในนามองค์กรพิทักษ์สยาม ในวันที่ 28 ตุลาคม  จำนวน 1,318 คน ระหว่างวันที่ 23-26 ต.ค.   โดยอันดับ 1   ประชาชน   31.17%    มองว่า  เป็นสิทธิของประชาชนที่สามารถแสดงออกได้ทางการเมืองภายใต้ระบอบประชาธิปไตย        อันดับ 2 กลัวว่าจะมีผู้ไม่หวังดี เข้ามาสร้างความปั่นป่วน วุ่นวายในการชุมนุม 27.44%   ส่วนอันดับ 3 ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ทางการเมือง /การเมืองไทยยังขาดเสถียรภาพ 22.60% อันดับ 4 ไม่รู้สาเหตุที่แท้จริงของการออกมาชุมนุมครั้งนี้ เป็นเรื่องของการเมืองที่มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง 18.79%

 

เมื่อถามถึงเหตุผลที่พล.อ.บุญเลิศ   อ้างเพื่อการชุมนุม นั้น     44.39%   ความเห็นอันดับ 1  ระบุไม่สมเหตุสมผล  เพราะมองว่าเป็นเกมการเมือง ต้องการกดดันรัฐบาล ควรใช้การเจรจาหรือยื่นหนังสือมากกว่าออกมาชุมนุมเคลื่อนไหว อันดับ 2 ไม่แน่ใจ 33.21% เพราะไม่ทราบข้อมูลข้อเท็จจริง มีหลายกระแสที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ต้องรอดูในวันที่ 28 ต.ค.นี้ อันดับ 3 สมเหตุสมผล 22.40% เพราะเป็นปัญหาสำคัญที่มีมานานและยังไม่ได้รับการแก้ไข เป็นการกระตุ้นรัฐบาลให้ทำงานอย่างรัดกุม รอบคอบมากขึ้น

 

เมื่อถามว่า ประชาชนคิดว่าการชุมนุมครั้งนี้จะทำให้สถานะของรัฐบาลเป็นอย่างไร อันดับ 1  ระบุ ไม่ทำให้รัฐบาลสั่นคลอน 45.84% เพราะรัฐบาลเคยประสบปัญหาลักษณะนี้มาแล้ว เชื่อมั่นในตัวนายกฯ ว่า  สามารถรับมือได้ ,ยังได้รับการสนับสนุนจากประชาชน    อันดับ 2 ไม่แน่ใจ 34.16% เพราะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่นำมาพูดว่าจะมีความน่าเชื่อถือหรือไม่ ,ไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้างในวันชุมนุม อันดับ 3 ทำให้รัฐบาลสั่นคลอน 20.00 % เพราะถ้าการชุมนุมมีคนมาเข้าร่วมจำนวนมากก็อาจส่งผลกระทบต่อรัฐบาลได้ เป็นการตอกย้ำถึงการทำงานที่ผิดพลาดของรัฐบาล

 

เมื่อถามว่า ประชาชนคิดว่าการชุมนุมครั้งนี้จะเกิดเหตุการณ์บานปลายขึ้นหรือไม่ อันดับ 1 ไม่บานปลาย 48.18% เพราะผู้นำในการชุมนุมออกมายืนยันว่าจะชุมนุมอย่างสงบและไม่น่าจะมีผู้เข้าร่วมการชุมนุมจำนวนมาก เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ อันดับ 2 ไม่แน่ใจ 26.93% เพราะต้องรอดูวันชุมนุมว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง สถานการณ์บ้านเมืองไม่แน่นอน คาดเดายาก ฯลฯ อันดับ 3 บานปลาย24.89% เพราะเกรงว่าจะมีผู้ไม่หวังดีเข้ามาแทรกแซงหรือมีกลุ่มผู้ชุมนุมอื่นๆเข้ามาร่วมจนเกิดการกระทบกระทั่งกันได้

 

เมื่อถามว่า สิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอกผู้ที่มาชุมนุม อันดับ 1 ขอให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบ เป็นระเบียบเรียบร้อย /อยากเห็นการปรองดองเกิดขึ้น 47.09% อันดับ 2 ขอให้ผู้ชุมนุมทุกคนมีสติ ไม่ตกเป็นเครื่องมือทางการเมือง 20.74% อันดับ 3 หวังว่าการชุมนุมจะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรไปมาหรืออยู่บริเวณใกล้เคียง 19.12% อันดับ 4 ไม่อยากเห็นการชุมนุมเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ 13.05%

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...