จอห์น ดิลลิงเจอร์(John Dillinger)

 

จอห์น ดิลลิงเจอร์ (อังกฤษ: John Dillinger) อดีตอาญชากรชื่อดังชาวอเมริกัน

จอห์น ดิลลิงเจอร์ มีชื่อเต็มว่า จอห์น เฮอร์เบิร์ต ดิลลิงเจอร์ จูเนียร์ (John Herbert Dillinger, Jr.) มีเชื้อสายเยอรมัน เกิดเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ค.ศ. 1903 ที่อินดีแอนาโปลิส รัฐอินดีแอนา ในครอบครัวฐานะปานกลาง แต่ด้วยการเป็นผู้ไม่มีการศึกษาและก่ออาชญากรรมมาตั้งแต่ยังเด็ก และมีความสัมพันธ์กับผู้หญิงที่เป็นเครือญาติกัน ทำให้ดิลลิงเจอร์ถูกจองจำในทัณฑสถานเยาวชน

เมื่อพ้นออกมา ดิลลิงเจอร์ก่อคดีอาญาเป็นครั้งแรกด้วยการปล้นร้านขายของชำแห่งหนึ่งในอินดีแอนาโปลิส และถูกจองจำในวันที่ 16 กันยายนค.ศ. 1924 หลังจากก่อคดีมา 10 วัน ด้วยโทษเป็นเวลา 10 ปี ในระหว่างนี้ทำให้ดิลลิงเจอร์ได้รู้จักกับอาชญากรมากมายในนั้น เมื่อพ้นโทษออกมาในกลางปี ค.ศ. 1933 ดิลลิงเจอร์ก็สร้างชื่อเสียงด้วยการปล้นธนาคารใหญ่ ๆ ถึง 11 ครั้ง ได้ยอดเงินรวม 3 แสนดอลลาร์สหรัฐ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชนทั่วไปเสียชีวิตถึง 15 ราย และบาดเจ็บ 17 คน สร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วประเทศ และหลายหน่วยงานทางรัฐ เช่น เอฟบีไอ ถึงขนาดที่ เฮอร์เบิร์ต ฮูเวอร์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ซึ่งในขณะนั้นดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ของเอฟบีไอ ประกาศผ่านทางวิทยุกระจายเสียงว่า เป็น"ศัตรูของรัฐอันดับหนึ่ง"

ดิลลิงเจอร์เคยถูกจับถึง 3 ครั้ง แต่ก็สามารถหลบหนีออกมาได้ทุกครั้ง ด้วยความช่วยเหลือของบรรดาลูกน้อง ในช่วงท้ายของการก่อคดี แก๊งค์ของดิลลิงเจอร์ขยายอิทธิพลในชิคาโก ในขณะที่เอฟบีไอก็ตั้งหน่วยงานขึ้นมาไล่ล่าเช่นเดียวกัน

ดิลลิงเจอร์ เสียชีวิตลงด้วยวัยเพียง 31 ปี เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ค.ศ. 1934 เมื่อเอฟบีไอวางแผนให้ดิลลิงเจอร์ไปชมภาพยนตร์กับผู้หญิงสาวสองคน เมื่อเสร็จแล้ว ในสถานการณ์หน้าโรงภาพยนตร์ ในรัฐอิลลินอยส์ ดิลลิงเจอร์เห็นถึงความผิดปกติ และพยายามหนี แต่ก็ไม่รอดเมื่อถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรมด้วยกระสุนไปทั้งหมด 5 นัด ถูกเป้า 3 นัด

หลังจากดิลลิงเจอร์เสียชีวิตลงแล้ว แก๊งค์ของเขาก็ค่อย ๆ ถูกกำจัดลงเรื่อย ๆ เป็นอันปิดฉากตำนานอาชญากรลือชื่อของสหรัฐอเมริกา ในช่วงทศวรรษที่ 30

ถึงแม้ว่าดิลลิงเจอร์จะเป็นอาชญากร แต่ก็มีผู้คนส่วนหนึ่งชื่นชมเขาอยู่ไม่น้อย ถึงขนาดก่อตั้งเป็นชมรม และมีกิจกรรมไปเยี่ยมเยือนหลุมฝังศพของเขาเป็นประจำทุกปี

เรื่องราวของจอห์น ดิลลิงเจอร์ ถูกยกให้เป็นตำนานอาชญากรของสหรัฐอเมริกา เช่นเดียวกับ อัล คาโปน, บอนนี่แอนด์ไคลด์ หรือลัคกี้ ลูเซียโน่ มีการสร้างเป็นภาพยนตร์หรือซีรีส์ต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะในปี ค.ศ. 2009 ในเรื่อง Public Enemies จากการกำกับของ ไมเคิล แมนน์ โดยมีจอห์นนี่ เด็ปป์ รับบทเป็น จอห์น ดิลลิงเจอร์ และคริสเตียน เบลล์ รับบท เมลวิน เพอร์วิส เจ้าหน้าที่เอฟบีไอ ผู้เป็นตัวตั้งตัวตีในการไล่ล่าดิลลิงเจอร์

 

เรื่องราวของ จอห์น ดิลลิงเจอร์ ได้รับการถ่ายทอดเป็นภาพยนตร์มาแล้วหลายครั้ง ล่าสุดในPublic Enemies กำกับโดยไมเคิล มานน์ และนำแสดงโดย จอห์นนี่ เด็ปป์ เข้าฉาย 23กรกฎาคมนี้ (หลังวันเสียชีวิตของ จอห์น ดิลลิงเจอร์ 1 วันค่ะ-alice)

 

 

 

http://www.youtube.com/watch?v=iOrlcPTxwVk&feature=g-like

          http://www.youtube.com/watch?v=mXaVSO8RmDU
24 ต.ค. 55 เวลา 18:20 7,923 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...