ผบ.ตร. คลอด 16 มาตรการ ปราบเด็กแว้น สั่งดำเนินการด่วนที่สุด!


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ผบ.ตร. ออกบันทึกข้อความด่วนที่สุด คลอด 16 มาตรการ ปราบเด็กแว้น สั่งเข้มดำเนินการให้เสร็จภายใน 1 เดือน ระบุ โดนทั้งผู้ขับขี่ ผู้ปกครอง ผู้ขายของแต่งรถ และผู้จัดการแข่ง

          วันนี้ (24 ตุลาคม) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ได้ออกบันทึกข้อความด่วนที่สุด ที่ 0007.34 / 4011 ลงวันที่ 24 ตุลาคม เรื่องมาตรการป้องกันและปราบปรามแข่งรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะ ถึงผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ภาคที่ 1-9 และผู้บัญชาการสำนักงานคณะข้าราชการตำรวจ (ผบช.ก.) 

          โดยในบันทึกข้อความ ระบุว่า จากเหตุการณ์การแข่งขันรถในพื้นที่สาธารณะนั้น ซึ่งเกิดขึ้นในพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และเขตเมืองใหญ่หลายแห่ง ซึ่งเรื่องจากดังถือว่าเป็นเรื่องที่กระทบต่อความรู้สึกของประชาชนทั่วไป ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาทางตำรวจจะปราบปรามพวกแก๊งแข่งรถจักรยานยนต์ จนทำให้มีจำนวนลดลงประมาณหนึ่ง แต่ปัญหาดังกล่าวก็ยังคงอยู่ 

          ดังนั้น เพื่อให้การปรามปราบแก๊งรถแข่งรถจักรยานยนต์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงขอบูรณาการการปฏิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะได้ประสานงานกัน โดยออกมาตรการเพื่อป้องกันและปราบปรามการแข่งรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะ โดยแบ่งเป็นข้อ ๆ ดังนี้ 

 
สำหรับแนวทางปฏิบัติ แบ่งออกเป็น 3 ช่วง คือ

 1. ช่วงก่อนการแข่งขัน

           1.1  ให้แต่ละหน่วยกำหนดผู้รับผิดชอบระดับ รอง ผบช. และ รอง ผบก. เพื่อควบคุมกำกับ ดูแล บริหารจัดการวางแผนการดำเนินงาน และตรวจสอบติดตามการปฏิบัติงานอย่างชัดเจน และให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นเอาใจใส่ ควบคุม อำนวยการ และแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด

           1.2  ให้จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนออกสืบสวนหาข่าวรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับหัวหน้ากลุ่มแข่งรถ ร้านค้ารับดัดแปลงสภาพรถ ความเคลื่อนไหวของกลุ่ม โดยให้บันทึกภาพนิ่ง หรือภาพเคลื่อนไหวไว้ด้วย เพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบในการดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งผู้ขับขี่ ผู้ซ้อนท้าย รวมทั้งผู้สนับสนุนจัดการแข่งขัน 

           1.3 ให้จัดสายตรวจออกตรวจตราป้องกันการกระทำผิด หรือตรวจสอบการรวมกลุ่มตามเบาะแสที่ได้รับแจ้งจากประชาชน โดยประกอบกำลังเป็นชุดปฏิบัติการ และหลีกเลี่ยงการปฏิบัติการโดยลำพัง

           1.4 ให้กวดขันจับกุมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่กระทำผิดกฎหมายในทุกข้อหาที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง และให้รวมถึงร้านรับซ่อมรถจักรยานยนต์ ดัดแปลงสภาพหรือตกแต่งรถเพื่อการแข่งขัน การใช้หรือจำหน่ายอุปกรณ์ส่วนควบที่ไม่ได้มาตรฐาน
 
           1.5 ให้ประสานความร่วมมือกับทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เช่น สถานศึกษาเพื่อให้ความรู้และช่วยปรับเปลี่ยนทัศนคติแก่เยาวชนให้ตระหนักถึงโทษภัยของการแข่งรถ กรมทางหลวง หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับการปรับสภาพถนนให้มีสภาพไม่เหมาะกับการแข่งขัน และการขอรับการสนับสนุนอุปกรณ์ เครืองมือ สำหรับใช้ในการปฏิบัติการ เป็นต้น

           1.6 ให้แต่ละหน่วยแสวงหาความร่วมมือจากประชาชนโดยกำหนดช่องทางสื่อสารในการรับแจ้งเบาะแสการกระทำผิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีพบเห็นว่ากำลังมีการรวมตัวเพื่อจะทำการแข่งขันให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบในทันทีทางช่องทางสื่อสารที่กำหนด แล้วประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบอย่างทั่วถึง

           1.7 ให้โฆษก ตร.และกองสารนิเทศ (สท.) ประชาสัมพันธ์การกวดขันการแข่งรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะของเจ้าหน้าที่ในทุกพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบทางสื่อมวลชน รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ให้บิดามารดาหรือผู้ปกครองหมั่นสอดส่อง อบรมเด็ก และเยาวชนในปกครองไม่ให้นำรถจักรยานยนต์มาขับขี่เพื่อการแข่งขัน หรือเข้าไปมีส่วนร่วมในการแข่งขัน

 2. ช่วงการแข่งขัน

           2.1 ให้วางแผนบูรณาการการใช้กำลังในการปฏิบัติร่วมกันทุกฝ่ายในพื้นที่ทั้ง สส. ปป. จร. พงส. และบูรณาการสนธิกำลังจากหน่วยงานที่มีพื้นที่ใกล้เคียง เช่น ในเขตพื้นที่ บช.น. ที่มีพื้นที่ติดต่อกับ ภ.1 หรือ ภ.7 และ บก.ทล. หรือ บก.จร. โดยให้ บก.ทล. สนธิกำลังเข้าปฏิบัติการในพื้นที่รอยต่อ และให้กำหนดผู้บังคับบัญชาเหตุการณ์อย่างชัดเจน รวมทั้งจัดเตรียมห้องควบคุม และสถานที่เก็บของกลางไว้รองรับการดำเนินการด้วย
 
           2.2 การใช้อุปกรณ์เพื่อลดความเร็วของรถ และลดความรุนแรงในขณะจับกุม ให้คำนึงถึงความปลอดภัยของทุกฝ่ายทั้งเจ้าหน้าที่และผู้กระทำผิด ทั้งนี้ ให้พิจารณาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ม.83 วรรคสาม
 
           2.3 ให้บันทึกภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหวในทุกขึ้นตอนขณะดำเนินการทั้งหมดไว้เป็นหลักฐานเพื่อใช้ประกอบสำนวนการสอบสวน หรือติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีในภายหลัง
 
           2.4 ให้จับกุมและดำเนินคดีกับผู้แข่งขัน ผู้จัด ผู้สนับสนุน และผู้ส่งเสริมในทุกข้อกล่าวหา ตรวจสอบประวัติอาชญากรรมและหมายจับผู้กระทำผิดทุกราย และส่งฟ้องศาลทุกคดี และให้ประสานกับพนักงานอัยการอย่างใกล้ชิดในการส่งฟ้อง

           2.5 เมื่อจับกุมแล้วให้ประสาน สท. และสื่อมวลชน เพื่อนำเสนอผลการปฏิบัติต่อสาธารณชน ซึ่งเป็นการสร้างแนวร่วมทางมวลชน เพื่อผลในการป้องปรามการกระทำผิดในอนาคต

 3. ช่วงหลังการแข่งขัน

           3.1 สอบสวนขยายผลเพื่อดำเนินการกับร้านรับซ่อมดัดแปลงสภาพรถ หรือตกแต่งรถเพื่อใช้ในการแข่งขัน จัดทำประวัติบุคคล และยานพาหนะที่กระทำผิดไว้ทุกราย เพื่อเป็นข้อมูลท้องถิ่น และใช้เป็นข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการกวดขันต่อไป
 
           3.2 ดำเนินการด้านมวลชนสัมพันธ์ตามแหล่งสถานศึกษาหรือที่พักอาศัยของผู้กระทำผิด เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง และแสวงหาแนวร่วมในการป้องกันไม่ให้กระทำผิดซ้ำหรือเกิดพฤติกรรมเลียนแบบอีก

           3.3 กำชับให้ทุกท้องที่ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง

           3.4 รวบรวมสภาพปัญหาในการปฏิบัติงาน ข้อขัดข้องและวิเคราะห์หาสาเหตุ เพื่อวางแนวทางหรือมาตรการแก้ไขให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ที่รับผิดชอบ และจัดวางรูปแบบแผนการปฏิบัติเพื่อทำการฝึกซ้อมหรือซักซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเกิดเหตุในครั้งต่อไป
 
 ระยะเวลาในการดำเนินการ ตั้งแต่เดือน ตุลาคม - พฤศจิกายน 2555

 ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง : บุคคลที่ต้องรับผิดชอบหรือควรพิจารณาดำเนินคดีมี 4 กลุ่ม ได้แก่

           1. ผู้ขับขี่ 
           2. ผู้จัด ผู้สนับสนุน หรือผู้ส่งเสริมให้มีการแข่งขัน 
           3. บิดา มารดา หรือผู้ปกครอง 
           4. ผู้จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการแข่งรถ ได้แก่...

           พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 
           พ.ร.บ. คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 
           พ.ร.บ. มาตรฐานอุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 
           พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ. 2522 
           พ.ร.บ. รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบของบ้านเมือง 
           พ.ศ. 2535 และประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

 การรายงาน

          ให้ บช.น. ภ. 1-9 และ ผบช.ก. รายงานให้ตำรวจทราบ การปฏิบัติทุกวันเมื่อมีการจับกุม และรายงานสรุปผลการปฏิบัติในภาพรวมเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาดำเนินการ ภายในวันที่ 3 ธันวาคม 2555
 

          เพื่อทราบและถือปฏิบัติ

          พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 

24 ต.ค. 55 เวลา 16:53 1,108 1 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...