พบ เต่าตะนุยักษ์หายาก ลอยตายกลางทะเลตราด

 

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 ตุลาคม   ได้รับแจ้งจากนายชวลิต  ชลาลัย  บ้านเลขที่ 16/1  ม.3 ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด  ว่า พบเต่าทะเลลอยอยู่บริเวณชายฝั่ง  ม.1  ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด และได้ทำการลากเข้ามาบริเวณปากคลองไม้รูด  เมื่อได้รับแจ้ง  อาสาสมัครช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากตำบลไม้รูด ได้ทำการตรวจสอบพบเป็นเต่าตะนุ เพศเมีย ขนาดความยาวกระดอง 99 ซม. ความกว้างกระดอง 88 ซม. สภาพเน่า คาดว่า เสียชีวิตมาประมาณ 7 วัน จึงได้ทำการเก็บข้อมูลเพื่อแจ้งศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตะวันออก และนำซากไปฝังที่บริเวณ ม.6 ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด โดยได้ทำการขุดหลุมลึกประมาณ 1 เมตร

 

นายกฤตภาส ศรีแสงขจร แกนนำอาสาสมัครช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายาก หมู 2 ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด กล่าวว่า   ในพื้นที่ชายฝั่งตำบลไม้รูด  ชาวประมงสามารถพบเห็นเต่าทะเลได้บ่อย พบอยู่ 2 ชนิด คือ เต่ากระและเต่าตะนุ  ที่ผ่านมาพบเต่าตะนุเสียชีวิตหลายครั้ง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นตัวเล็ก  แต่ในครั้งนี้พบเต่าตะนุที่มีขนาดใหญ่มากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

 

“การเสียชีวิตของเต่าทะเลและโลมาในอ่าวตราดนับว่าเป็นปัญหามาก เพราะมีการใช้เครื่องมือทำการประมงที่ทำให้เกิดอันตรายต่อสัตว์ทะเลหายากเหล่านี้ จึงควรมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาสร้างความเข้าใจกับชาวประมง  เพื่อแก้ไขปัญหาให้สามารถทำการประมงโดยสร้างผลกระทบกับสัตว์ทะเลหายากเหล่านี้น้อยที่สุด”

 

 สำหรับซากเต่าตะนุที่พบ ทางอาสาสมัครฯ ได้ร่วมกันเก็บและบันทึกข้อมูลแล้วส่งไปยังศูนย์วิจัยฯ ที่ จ.ระยอง เสร็จแล้วนำซากไปฝังรวมไว้กับซากโลมาทีเสียชีวิต 2 ตัวเมื่อ 3-4 วันที่ผ่านมา

 

23 ต.ค. 55 เวลา 10:47 7,783 6 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...