พบต้น "พญาเสือโคร่ง" อายุกว่า 200 ปี กลางหุบเขาภูลมโล อ.ด่านซ้าย จ.เลย คาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

 

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม คณะของ อบต.กกสะทอน เดินทางไปพิสูจน์ต้นพญาเสือโคร่ง หรือต้นกำลังเสือโคร่ง ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 เมตร ขนาด 10 โอบ สูง 40 เมตร หลังมีผู้พบเห็นอยู่กลางป่าทึบกลางหุบเขาภูลมโล ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย  บนความสูง 1,850 เมตร จากระดับน้ำทะเล บริเวณทุ่งต้นซากุระหรือต้นพญาเสือโคร่ง นับแสนต้น เนื้อที่กว่า 1,200 ไร่ ในเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า คาบเกี่ยวระหว่าง อ.ด่านซ้ายจ.เลยกับ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งใหม่ ของจังหวัดเลย

                       
คณะต้องเดินทางด้วยรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ขึ้นสู่ยอดภูลมโลระยะทาง17 ก.ม. จากนั้นเดินเท้าเข้าป่าทึบที่อุดมสมบูรณ์ห่างจากถนนสายตูบค้อ-ทับเบิก ประมาณ 500 เมตร จึงพบต้นพญาเสือโคร่ง ซ่อนตัวตั้งตระหง่านอยู่กลางเข้าป่าทึบด้วยขนาดมหึมา วัดรอบต้นได้ 3 เมตร ใช้คนโอบถึง10 คน ความสูง 40 เมตร จากคำยืนยันของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อายุกว่า 200 ปี และเป็นต้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เท่าที่เคยพบ

                   
นายสมพงษ์ อรุณโรจน์ปัญญา ผู้ว่าฯ เลย กล่าวว่า หลังได้รับรายงานว่ามีผู้พบต้นพญาเสือโคร่ง จึงรเดินทางขึ้นมาพิสูจน์  พบว่าใหญ่จริง ไม่เคยพบที่ไหนมาก่อน แต่ถ้าที่อื่นมีใหญ่กว่านี้ขอให้แจ้งมา เพื่อมาพิสูจน์กัน เบื้องต้น ให้ทาง อบต.กกสะทอน ช่วยกันอนุรักษ์รักษาไว้ เป็นมรดกของลูกหลาน  เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาดูมาสัมผัส พร้อมชมทุ่งซากูระนับแสต้นที่กว้างใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นแห่งเดียวในภาคอีสาน


นายสุวรรณ ภานุนำภา หัวหน้าอุทยานภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ต้นพญาเสือโคร่ง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าต้นตัวผู้ ชื่อจริงๆ คือต้นกำลังเสือโคร่ง  เป็นไม้ยืนต้น สูง 20-40 เมตร ปกติที่พบจะมีขนาดวัดรอบลำต้นประมาณ 1-2 เมตร เปลือกไม้  มีกลิ่นคล้ายการบูร เวลาแก่จะออกเป็นชั้นๆ คล้ายกระดาษ ที่ยอดอ่อน ก้านใบและช่อดอกมีขนสีเหลือง หรือ สีน้ำตาล สรรพคุณทางยา ใช้ต้มกับน้ำเป็นยาบำรุงธาตุ บำรุงกำลัง เจริญอาหาร ขับลมในลำไส้ บำรุงเส้นเอ็น ให้แข็งแรง แก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย เป็นยาอายุวัฒนะ  เท่าที่ตรวจสอบยังไม่ทราบแน่ชัดว่าใครนำมาปลูกไว้ พบว่าต้นกำลังเสือโคร่ง ต้นนี้คาดว่าเป็นต้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเคยส่งเรื่องไปยังทรัพยาการธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ช่วยตรวจสอบ แต่ยังไม่มีรายงานกลับมา ยอกจากนี้ยังเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดน่าน คือ "กำลังเสือโคร่ง (ชื่อพื้นเมืองกำลังพญาเสือโคร่ง , กำลังเสือโคร่ง(เชียงใหม่)                

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...