ทร.จม "เรือหลวงมัตโพน" ฟื้นฟูแหล่งทรัพยากรใต้ท้องทะเลเกาะล้าน พัทยา

 

บนดาดฟ้าเรือหลวงบางปะกง พลเรือโท รุ่งศักดิ์  เสรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ประธานในพิธีจมเรือหลวงมัตโพน หมายเลข 761 เรือรบที่ประจำการอยู่ในกองทัพเรือไทยมานาน 61 ปี สู่ก้นทะเลเพื่อเป็นแหล่งทรัพยากรทางทะเล ฟื้นฟูระบบนิเวศ และเป็นบ้านหลังใหม่ให้กับสัตว์ใต้ท้องทะเล ในโครงการเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา 60 พรรษา สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ์ สยามมกุฎราชกุมาร ณ บริเวณด้านทิศตะวันออก เกาะล้าน ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

                
นายนพพล ศรีสุข อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในฐานะผู้ดำเนินโครงการ กล่าวว่า  ปัจจุบันเมืองพัทยา เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญระดับต้นของประเทศ มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว และลงทุนทำธุรกิจกันจำนวนมาก สร้างรายได้ให้กับประเทศมีละมหาศาล เกาะล้าน ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบดูแลของเมืองพัทยา ก็เป็นอีกสถานที่หนึ่ง ที่นักท่องเที่ยวต่างให้ความสนใจเดินทางขึ้นไปเที่ยวชมชายหาด และดำน้ำดูปะการัง


กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จึงร่วมมือกับกองทัพเรือ และเมืองพัทยา จัดทำโครงการดังกล่าว โดยจัดสรรงบประมาณกว่า 16 ล้านบาท ในการดำเนินการจมเรือหลวงมัตโพน ซึ่งปลดประจำการไปตั้งแต่ปี 2551 เพื่อเป็นการอนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งทรัพยากรทางทะเล จัดการกับการใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติให้เป็นไปอย่างสมดุล สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาหลักการเศรษฐกิจพอเพียงและยั่งยืน มุ่งพึ่งพาตนเอง โดยมีเป้าหมายหลักในการปกป้อง ดูแล และรักษาทรัพยากรทางธรรมชาติทางทะเลให้คงความอุดมสมบูรณ์ สามารถเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ทรัพยากรธรรมชาติใต้ท้องทะเล และเพิ่มศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดชลบุรี อีกด้วย

                
สำหรับความเป็นมาของ เรือหลวงมัตโพน หลังสงครามโลกครั้งที่ ๒ ได้เสร็จสิ้นลง ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ให้โอกาสแก่ประเทศไทย ที่จะจัดซื้อเรือไว้ใช้ในราชการ ซึ่งสหรัฐอเมริกามีใช้อยู่ในระหว่างสงคราม และเกินกว่าความต้องการ กองทัพเรือจึงได้ส่งนายทหารออกไป ดำเนินการจัดซื้อกับสหรัฐอเมริกา ณ อ่าวซูบิค ประเทศฟิลิปปินส์ รับมอบเมื่อวันที่ 2 ก.ย.2490 เดินทางมาถึงท่าราชวรดิษฐ์ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 15  ก.ค.2490 และกระทำพิธีขึ้นระวางประจำการเมื่อวันที่ 20 พ.ย.2490 โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นต้นมา

                         
เรือหลวงมัตโพน หมายเลขเรือ 761 มีขนาดกว้าง 9.76 เมตร ยาวตลอดลำ 35.25 เมตร กินน้ำลึกเต็มที่ 1.20 เมตร กำลังพลประจำเรือ 35 นาย ในครั้งแรกจัดเป็นเรือยกพลขึ้นบกขนาดกลาง แต่ปัจจุบันกองทัพเรือจัดเป็นเรือประเภทระบายพลขนาดใหญ่ ปฏิบัติภารกิจสนับสนุนทหารนาวิกโยธินในการรบยกพลขึ้นบกรวมทั้งสนับสนุนภารกิจต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมายจากกองทัพเรือ ปฏิบัติภารกิจอย่างสมเกียรติ และสมศักดิ์ศรี มาอย่างยาวนานถึง 61 ปี ดังนั้น ทหารเรือเกือบทุกนายจึงมีความผูกพันกับชื่อเรือลำนี้มาก กระทั่ง เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.2551 กองทัพเรือได้มีคำสั่งให้ปลดประจำการลง เนื่องด้วยสภาพที่เสื่อมโทรมตามกาลเวลา ก่อนจะถูกปล่อยจมสู่ก้นทะเล ให้เป็นแหล่งทรัพยากร และเป็นสุสานที่จารึกชื่อ เรือหลวงมัตโพน ไว้กับท้องทะเลตลอดไป

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...