นักวิจัยสหรัฐฯ เผยโปรเจคท์หุ่นยนต์สุดไฮเทค เพื่อช่วยเหลือมนุษย์

 

ถึงแม้หุ่นยนต์จะไม่มีเลือดเนื้อและหัวใจดังเช่นมนุษย์ แต่ก็นับว่าหุ่นยนต์เป็นเทคโนโลยีชั้นเลิศที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือผู้คนบนโลกใบนี้ที่มนุษย์ขาดกันไม่ได้เลยทีเดียว เห็นได้จากที่หุ่นยนต์เข้าไปมีบทบาทในหลาย ๆ วงการ อาทิ วงการแพทย์ วงการศึกษา หรือแม้กระทั่งวงการภาพยนตร์ ล้วนถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อความสะดวกของมนุษย์ทั้งสิ้น ซึ่งตอนนี้นักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีจอร์เจียก็กำลังระดมสมองเพื่อคิดค้นและพัฒนาหุ่นยนต์อัจฉริยะในการช่วยคนขึ้นมาตัวหนึ่งแล้ว

           ทางด้านไมค์ สติลแมน ศาสตราจารย์แห่งจอร์เจียเทคฯ กล่าวว่า ตอนนี้เขากำลังศึกษากระบวนการคิดของมนุษย์ ในการจดจำ และการใช้ประโยชน์จากสื่งของต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้กับหุ่นยนต์"แม็คไกเวอร์ บอท" หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม โกเลม แคงค์ (Golem Kang) ซึ่งหลังจากการศึกษาในครั้งนี้ เขาก็หวังว่าจะสามารถทำให้หุ่นยนต์จดจำสิ่งต่าง ๆ รอบตัว และนำสิ่งของเหล่านั้นไปใช้ประโยชน์ได้เหมือนกับมนุษย์โดยไม่ต้องรอคำสั่ง เหมือนตัวเอกในเรื่อง แม็คไกเวอร์ (MacGyver) ซีรี่ส์ดังในยุค 80 ที่ดัดแปลงของใช้ธรรมดา ๆ ให้เป็นอาวุธสุดร้ายกาจ รวมทั้งช่วยเหลือคนได้อย่างไงอย่างนั้นเลย เช่น ในสถานการณ์ฉุกเฉิน หากหุ่นยนต์มองเห็นเก้าอี้ พวกมันก็จะจดจำลักษณะและความสูงของเก้าอี้เอาไว้ และนำเก้าอี้ตัวนั้นมาใช้ปีนเพื่อหลบหนี หรือหากหุ่นยนต์เห็นท่อน้ำโลหะวางอยู่ หุ่นยนต์ก็จะสามารถนำท่อน้ำโลหะงัดของหนัก ๆ ขึ้นมา เพื่อช่วยคนที่ติดอยู่ตรงบริเวณนั้นออกมา 

           ซึ่งสำนักงานวิจัยทางทหารของกองทัพเรือสหรัฐฯ เตรียมให้เงินทุนในพัฒนาหุ่นยนต์จากไอเดียของไมค์ สติลแมน ตลอดระยะเวลา 3 ปี ด้วยจำนวนเงิน 900,000 เหรียญสหรัฐ (หรือประมาณ 26 ล้านบาท) โดยเริ่มตั้งแต่การศึกษาวิจัยระบบไฮบริดที่ใช้ควบคุมชุดคำสั่งและระบบการเรียนรู้ของหุ่นยนต์ ที่จะใช้พัฒนาให้หุ่นยนต์จดจำรายละเอียดสิ่งของต่าง ๆ และการใช้สิ่งของแต่ละชิ้น หลังจากนี้เขาคิดว่าจะนำระบบนี้ไปทดสอบกับหุ่นยนต์ชื่อ โกเลม แคงค์ เป็นตัวแรก หากการทดสอบประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี เชื่อว่าหุ่นยนต์ชนิดนี้จะมีประโยชน์กับเหล่าทหารเรือ รวมทั้งช่วยเหลืองานด้านอื่น ๆ ได้มากทีเดียว 

ที่มา : Kapook

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...