อาลัย สมเด็จสีหนุ สวรรคต จัดพิธียิ่งใหญ่ - งดงานรื่นเริง


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์

            สมเด็จสีหนุ สวรรคตในวัย 89 พรรษาที่ประเทศจีน ด้วยพระโรครุมเร้า รัฐบาลมังกรประกาศเป็นมหามิตร สมเด็จสีหมุนีและฮุน เซน บินรับพระศพกลับ ประกอบพระราชพิธียิ่งใหญ่ พร้อมประกาศงดงานรื่นเริง รวมทั้งลดธงลงครึ่งเสา

            หลังจากทรงต่อสู้กับพระโรคมะเร็งลำไส้, เบาหวาน และหัวใจมานานหลายปี พระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตพระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ก็ได้เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา ณ โรงพยาบาลในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ด้วยพระอาการพระหทัยวาย ปิดฉากอดีตกษัตริย์และนักปกครองหลายสถานะขณะมีพระชนมพรรษา 89 พรรษา

            เจ้าศรีโสวัต โทมิโก ที่ปรึกษาส่วนพระองค์ กล่าวว่า เป็นความเจ็บปวดและเศร้าสลดยิ่ง สมเด็จพระนโรดม สีหนุ หาใช่เป็นของราชวงศ์เท่านั้น หากแต่เป็นของชาวกัมพูชาทั้งชาติ รวมทั้งประวัติศาสตร์ของโลกใบนี้

            รายงานข่าวแจ้งว่า พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบัน พร้อมด้วยสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้เดินทางไปยังประเทศจีนเพื่อรับพระศพกลับมาประกอบพระราชพิธีในพระราชวังกรุงพนมเปญ โดยทั้งคู่ได้สวมกอดกันและแสดงความรู้สึกโศกเศร้าออกมาอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้ได้มีประกาศให้ลดธงครึ่งเสาทั่วประเทศ ซึ่งเป็นที่คาดกันว่า พระราชพิธีพระศพจะจัดอย่างยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ                           

            ทั้งนี้ มีแถลงการณ์แสดงความเสียใจจากกระทรวงการต่างประเทศของจีน โดยระบุว่า สมเด็จสีหนุเป็นมหามิตรของชนชาวจีนทั้งประเทศ

            ข้อมูลจากเว็บไซต์วิกิพีเดียระบุว่า สมเด็จสีหนุเป็นกษัตริย์ที่ทรงดำรงตำแหน่งทางการเมืองมากที่สุดในโลก ได้แก่ ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ 2 สมัย, ทรงเป็นประมุขแห่งรัฐ (ดำรงตำแหน่งกษัตริย์โดยไม่ได้รับการบรมราชาภิเษก) 2 สมัย, ประธานาธิบดี 1 สมัย, นายกรัฐมนตรี 2 สมัย และประมุขแห่งรัฐของรัฐบาลพลัดถิ่นของพระองค์เองอีก 1 สมัย

            วันเดียวกัน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัย ไปยังพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี แห่งกัมพูชา ในการที่พระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ แห่งกัมพูชา เสด็จสวรรคต ความว่า "หม่อมฉันและพระราชินีเศร้าสลดใจอย่างยิ่ง ที่ได้ทราบว่าสมเด็จพระนโรดม สีหนุ แห่งกัมพูชาสวรรคต หม่อมฉันและพระราชินีขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง มายังฝ่าพระบาทและพระราชวงศ์ ตลอดจนประชาชนชาวกัมพูชา ในการสูญเสียอันยิ่งใหญ่ต่อประเทศ และประชาชนในครั้งนี้"...พระปรมาภิไธย ภูมิพลอดุลยเดช ปร

            ด้านสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ออกคำสั่งให้งดจัดงานบันเทิง รื่นเริงต่าง ๆ  ตั้งแต่วันที่ 17-23 ตุลาคม เพื่อถวายอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ โดยแถลงการณ์ระบุว่า ช่วงระยะเวลานี้ เพื่อแสดงถวายอาลัยต่อการจากไปของ สมเด็จพระนโรดม สีหนุ ให้สถานีวิทยุ สถานีโทรทัศน์ทุกช่อง ร่วมกันงดความบันเทิงลง รวมทั้งให้ลดธงลงครึ่งเสา เป็นเวลา 1 สัปดาห์ และให้ประชาชนร่วมใจกันติดชิ้นส่วนผ้าสีดำบริเวณเสื้อผ้า เพื่อเป็นการแสดงอาลัยด้วย

            ทั้งนี้ พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ จะประทับอยู่ในบรมมหาราชวัง เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อให้ข้าราชการ พลเรือน หน่วยงานต่าง ๆ และชาวต่างชาติ ได้เข้ามาถวายความเคารพพระบรมศพ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

16 ต.ค. 55 เวลา 16:20 2,017 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...