ฮือฮา นักโบราณคดีเชื่อพบสุสานฝังศพ"ราชินีงู" ผบ.กองทัพแห่งอาณาจักรอินคายุคคลาสสิก (ชมคลิป)

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทีมนักโบราณคดีสหรัฐและกัวเตมาลา ได้เปิดเผยว่า พวกเขาสันนิษฐานว่าได้ค้นพบที่ตั้งของสุสาน"ราชินีเค อาเบล"หรือราชินีงู ผู้นำทางทหารของอาณาจักรอินคาในยุคคลาสสิก ช่วงค.ศ.ที่ 7 ภายหลังได้ค้นพบห้องสุสานแห่งหนึ่งในเมืองเอล เปรู วาก้า ทางตอนเหนือของกัวเตมาลา โดยได้พบหยกที่ด้านหลังระบุชื่อของพระองค์ โดยหยกดังกล่าวด้านหน้าเป็นรูปผู้หญิงแก่ ถูกพบพร้อมหลักฐานอื่น ๆ เช่น เครื่องปั้นดินเผา,อัญมณีหยก และหินขนาดใหญ่ ที่มีการสลักถึง"เลดี้เค อาเบล"ที่เชื่อว่าเป็นของสักการะบูชาด้วย โดยทีมนักโบราณคดีเชื่อว่า ศพของราชนีเค อาเบล น่าจะถูกฝังอยู่ใต้พื้นสุสานใกล้บริเวณทางเดิน ลึกลงไป 11 เมตร โดยการฝังร่างพระองค์ให้ลึกมีนัยยะหมายถึงความศักดิ์สิทธิ์ยิ่ง เพราะชาวมายายังคงบูชาเธอแม้จะสิ้นราชวงศ์อินคาไปแล้ว


นอกจากนี้ สุสานสำคัญดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงได้มีบทบาทเป็นผู้นำมาตั้งแต่ครั้งอดีตกาล และทำให้ชาวโลกในปัจจุบันต้องประเมินถึงบทบาทของผู้หญิงเสียใหม่ด้วย

 

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ราชินีเค อาเบล ได้รับการยอมรับว่า เป็นผู้ครองนครอินคายุคคลาสสิก ร่วมกับกษัตริย์ อินิช บาห์แลม เป็นเวลา 20 ปี ในช่วงค.ศ.ที่ 7 โดยเธอเป็นผู้นำกองทัพให้กับอาณาจักรวาก้าของครอบครัวเธอ โดยเธอยังมียศเป็น"ผู้นำสูงสุด"ที่ถือว่ามีอำนาจปกครองเหนือกว่ากษัตริย์อินิช สามีของเธออีกด้วย

 

http://www.matichon.co.th/play_clip.php?newsid=1350278474ชมคลิปคลิก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...