หมายจับใบที่ 6 ในรอบ 4 ปี ของ ทักษิณ ชินวัตร

 

หมายจับใบที่ 6 ในรอบ 4 ปี ของ ทักษิณ ชินวัตร

ยังไม่มีท่าทีที่เป็นรูปธรรม สำหรับรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวร่วมสายเลือดของ พตท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะจับกุมตัวมาดำเนินการดำเนินคดี ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่รัฐบาลจะอุ้มชู บินไปมาหาสู่ ยังต่างประเทศ อีกทั้ง ยังเกิดกรณี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง เผยภาพถ่ายที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประดับยศ พล.ต.ท.ให้   พร้อมป้ายจารึกข้อความ “มีวันนี้เพราะพี่ให้” บ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่า ยากที่จะจับกุมตัว

จึงเกิดคำถามว่า เหตุใดจึงไม่ดำเนินการประสานงานเพื่อนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม 

แม้จะมีการเรียกร้องจากฝ่ายค้านให้ดำเนินคดี แต่ในทางกลับกัน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กลับมีทีท่าช่วยเหลือ ปูทางเอาทักษิณกลับบ้าน  โดยยืนยันไม่ได้ทำผิดกฎหมาย แต่ทำสิ่งที่กฎหมายห้าม ดังที่ได้กล่าวไว้เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ภารกิจ“นำพี่แม้วกลับบ้าน”จึงไม่ใช่การนำตัวกลับมาดำเนินคดี แต่เป็นการพยายามนิรโทษกรรมให้พ้นผิด

นับว่าเป็นคดีที่มีหมายจับใบที่  6 แล้ว ในรอบ 4 ปี หลังจากที่อัยการยื่นฟ้อง พ.ต.ท. ทักษิณ เป็นจำเลยที่1 กับพวกรวม 27 คน กรณีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้บริษัท กฤษฎามหานคร ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามมาตรา 157 และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 ความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 เนื่องจากไม่มารายงานตัวต่อศาลในนัดสอบคำให้การนัดแรก ในวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา

ย้อนกลับไปดู ภายใน 4 ปี ทักษิณ มีหมายจับ ประกอบด้วย
1.คดีทุจริตปล่อยกู้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงค์) ให้กับรัฐบาลพม่าวงเงิน 4,000 ล้านบาท
2.คดีทุจริตโครงการออกสลากพิเศษเลขท้าย 2 และ 3 ตัว (หวยบนดิน )
3.คดีทุจริตแปลงสัมปทานมือถือ – ดาวเทียม เป็นภาษีสรรพสามิต
4.คดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษกมูลค่ากว่า 772 ล้านบาท
5.คดีก่อการร้าย

ถึงวันนี้ อำนาจตกอยู่กับรัฐบาลผู้เป็นน้องสาว ที่กลับมามีอำนาจ  แม้ว่าจะมีการออกหมายจับมาอีกสักกี่คดี ก็ไม่มีผลต่อการเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ

ทั้งนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณยังกล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า คดีดังกล่าวเป็นเรื่องเก่า เรื่องเดิม ไม่ใช่ของใหม่ พ.ต.ท.ทักษิณยืนยันว่าไม่อาจยอมรับผลพวงจากการรัฐประหารและคดีความที่เกิด ขึ้นจากการสอบสวนของ คตส.ที่เอาศัตรูมาสอบสวน ถือเป็นการละเมิดหลักนิติธรรม ทั้งนี้ ยืนยันว่าพ.ต.ท.ทักษิณไม่เคยเกี่ยวข้องกับกรณีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ให้กับ บริษัท กฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน)

ผลพวงรัฐประหาร จึงยังคงกลายเป็นข้ออ้างกับความผิดทางการเมือง ที่ดูเหมือนว่าจะไม่มีการยอมรับผิดใดๆทั้งสิ้น และไม่มีการกลับมาสู้ความเพื่อดำเนินคดี หมายจับเหล่านี้จึงยังไม่มีผลอะไร หากไม่มีการเร่งดำเนินการ

Mthai News

14 ต.ค. 55 เวลา 12:24 3,825 6 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...