ศึก"ถุงทราย"เดือด โต้กันนัว "ปลอด"อัดกทม.ห่วย

ศึก "ถุงทราย" ยังเดือด กบอ.-กทม.โต้กันนัว "ปลอด" ฉะยัดถุงทรายอุดท่อห่วยสุดในโลก สั่งตั้งกก.สอบฐานขัดคำสั่ง พร้อมให้รื้อถุงทรายที่ยังอุดท่อทั่วกรุง "เด็จพี่" โผล่อัด เล็งกมธ.สอบกทม.-งบลอกท่อ รองโฆษกรบ.ท้าแจ้งความ-จับพิรุธอุดท่อ เย้ยเป็น "สุขุมพันธุ์สไตล์" ผู้ว่าฯกทม.แถเป็นเทคนิคบริหารจัดการน้ำท่วมขัง ขู่หากรื้ออีกเตรียมแจ้งความ เผยยังมีใช้วิธีนี้อีกหลายจุด ฝนซัดราชบุรี-ดินสไลด์ แถมน้ำป่าหลากถล่ม 2 อำเภออ่วม สระแก้วจับตาฝนกระหน่ำซ้ำ "พายุแกมี" หมดฤทธิ์ เคลื่อนพ้นไทยแล้ว จ่อเข้า "พม่า" อีก แต่อุตุฯ เตือนฝนยังหนัก 13 จังหวัด 

สั่งสอบกทม.-ถุงทรายอุดท่อ

วันเดียวกัน นายปลอดประสพ สุรัสวดี กล่าวถึงกรณีกทม.ระบุถึงการพบถุงทรายของสำนักระบายน้ำในท่อระบายน้ำที่ ถ.ศรีนครินทร์ เป็นการแก้ปัญหาทางเทคนิคเพื่อกั้นน้ำจากคลองหัวหมากไม่ให้ท่วมถนนว่า ในฐานะประธาน กบอ.ขอตั้งคำถาม 3 ข้อ โดย 1.ขอให้อธิบายว่าการนำถุงทรายไปใส่ท่อระบายน้ำเป็นการบริหารจัดการน้ำแบบใด 2.ใครเป็นผู้สั่งให้นำถุงทรายไปใส่ในท่อระบายน้ำ และเหตุใดจึงทำในช่วงมีพายุมาก 3.กทม.นำถุงทรายไปใส่ในท่อระบายน้ำจุดใดบ้าง เพราะตนจะไปเอาออก เนื่องจากเป็นการขัดคำสั่งกบอ. และผิดข้อตกลงระหว่าง กบอ.กับกทม.ที่ระบุว่า กทม.มีหน้าที่ช่วยระบายน้ำ แต่การเอาถุงทรายไปใส่ท่อระบายน้ำ ไม่ได้ช่วยระบายน้ำ แต่เป็นการขัดขวางการระบายน้ำทำให้น้ำไม่ไหล จึงสั่งให้กทม.รื้อถุงทรายออกทั้งหมด พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ฐานขัดคำสั่ง



ซัดเป็นเทคนิคห่วยสุดในโลก

"กทม.รู้อยู่เต็มอกว่าน้ำท่วมถนนเพราะน้ำไม่ไหลลงคลอง เนื่องจากท่ออุดตัน แต่กทม.กลับนำถุงทรายไปใส่ ไม่รู้ว่ากทม.ตั้งใจแกล้งกบอ.หรือไม่ เราตกใจมากที่เห็นกระสอบทราย แล้ว กทม.ยังอ้างว่าเป็นการแก้ปัญหาทางเทคนิค ทั้งที่กบอ.ไม่เคยคุยเทคนิคเรื่องนี้กับกทม. จึงชักสงสัยว่าอาจอิจฉาในความสำเร็จของเราที่ร่วมกันทำงาน ถึงนำกระสอบทรายมาวางในท่อ จึงขอประณามการกระทำครั้งนี้ ถ้าอ้างเป็นเรื่องเทคนิคก็ถือว่าห่วยที่สุดในโลก เพราะไม่มีเทคนิคอุดท่อระบายน้ำขณะที่น้ำมา" นายปลอดประสพกล่าว



ชงกมธ.สอบงบลอกท่อ

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ รักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่า การที่กทม.ระบุจะไปแจ้งความเอาผิดตนที่เคลื่อนย้ายกระสอบทรายออกจากท่อระบายน้ำนั้น ขอท้าให้ กทม.ไปแจ้งความและฟ้องร้องได้เลย เพราะคงต้องนำหลักฐานทุกอย่างไปพิสูจน์ในชั้นศาล การที่ผู้ว่าฯ กทม.ให้คนไปลงบันทึกประจำวันว่า มีการเคลื่อนย้ายกระสอบทรายของ กทม.โดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น เป็นการจับได้คาหนังคาท่อว่า มีถุงทรายของกทม.ในท่อระบายน้ำจริง ตนจะนำเรื่องนี้เข้าคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตรัฐสภา เพื่อตรวจสอบงบประมาณการลอกท่อระบายน้ำของกทม.



จับพิรุธกทม.-ท้าแจ้งความ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ขอให้กทม.รีบไปแจ้งความ เพราะจะได้นำหลักฐานไปพิสูจน์ในชั้นศาลว่าระหว่างข้อกล่าวหาเคลื่อนย้ายกระสอบทรายโดยไม่ได้รับอนุญาต กับข้อสงสัยทุจริตงบประมาณลอกท่อระบายน้ำ ใครจะเผชิญกับความยากลำบากมาก กว่ากัน ตนเคยได้ยินแต่สุภาษิตน้ำลดตอผุด แต่กลับมาเจอน้ำไหลไป กระสอบทรายผุดคาหนังคาเขา แต่ยังแถไปน้ำขุ่นๆ

"ผู้ว่าฯ กทม.ควรอธิบายว่าการนำถุงทรายไปใส่ในท่อระบายน้ำเป็นการบริหารจัดการน้ำแบบใด หรือเป็นสุขุมพันธุ์สไตล์ เพราะที่ผ่านมาน้ำท่วมทำชาวบ้านเดือดร้อนกันแทบตาย แต่กทม.กลับนำถุงทรายไปอุด ถ้าวิธีนี้ได้ผล ต่อไปไม่ต้องจัดงบมาลอกท่อแล้ว หางบมาซื้อถุงทรายอุดท่อจัดการน้ำไม่ดีกว่าหรือ" นายอนุสรณ์กล่าว 
 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...