“สเปซเอ็กซ์”ปล่อยยานบรรทุกเสบียงขึ้นสู่อวกาศครั้งแรก

 

วันนี้ ( 8 ต.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า บริษัทอวกาศ สเปซเอ็กซ์ ประสบความสำเร็จในฐานะบริษัทเอกชนรายแรก ที่ทำการส่งจรวด  ฟอลคอน 9 เพื่อปล่อยยานแคปซูล ดรากอน บรรทุกเสบียงขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ( ไอเอสเอส ) เมื่อวันอาทิตย์

จรวด ฟอลคอน 9 พร้อมเสบียง และอุปกรณ์อื่นๆที่จำเป็นสำหรับภารกิจบนอวกาศกว่า 455 กิโลกรัม ทะยานขึ้นจากฐานปล่อยจรวดในศูนย์อวกาศ เคนเนดี ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ( นาซา ) บนแหลมคานาเวอรัล ในรัฐฟลอริดา เมื่อเวลา 20.35 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 07.35 น. เช้าวันจันทร์ที่ 8 ต.ค. ) ตามเวลาในประเทศไทย

โดยยานแคปซูล ดรากอน จะเดินทางถึงไอเอสเอส ในวันพุธที่ 10 ต.ค. และจะปฏิบัติภารกิจบนห้วงอวกาศ 12 ภารกิจ ภายใต้สัญญาร่วมกับองค์การนาซา มูลค่า 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 49.6 พันล้านบาท ) เป็นระยะเวลานาน 2 สัปดาห์ ส่วนกำหนดการเดินทางกลับสู่โลกของยานแคปซูลคือวันที่ 28 ต.ค. โดยจะลงจอดในอ่าวทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย
ทั้งนี้ การปล่อยจรวดดังกล่าวของสเปซเอ็กซ์ ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวย่างสำคัญของอุตสาหกรรมอวกาศสหรัฐ ในการเปิดโอกาสให้หน่วยงานเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อลดงบประมาณ

สเปซเอ็กซ์ ก่อตั้งเมื่อปี 2547 นายเอลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกันเจ้าของธุรกิจ เพย์พาล ซึ่งเป็นบริการโอนและชำระเงินผ่านอินเตอร์เน็ทชื่อดัง ทั้งนี้ สเปซเอ็กซ์ เป็นเพียงบริษัทเอกชนเพียงไม่กี่บริษัท ที่ทำงานร่วมกับองค์การนาซาในการส่งจรวดเพื่อปล่อยยานแคปซูลเดินทางสู่ไอเอสเอส.

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...