สุดฉงน เหตุใดน้ำผึ้งที่ฝรั่งเศส จึงกลายเป็น"สีน้ำเงิน-เขียว"

 

คนเลี้ยงผึ้งทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส ต่างรู้สึกฉงนใจและประหลาดใจต่อการค้นพบน้ำผึ้งที่สีไม่เหมือนใคร นั่นก็คือสีน้ำเงินและเขียว

 

 

 

คนเลี้ยงผึ้งเชื่อว่าต้นกำเนิดของความแปลกครั้งนี้น่าจะมาจากโรงงานแก๊สชีวภาพที่ใกล้กับเมืองริโบวิลล์ในแคว้นอัลซาสและเชื่อกันว่าผึ้งอาจกินกากาน้ำตาลจากช็อคโกแล็ตเอ็มแอนด์เอ็ม

 

 

 

 

โดยเมื่อเดือนสิงหาคมผู้เลี้ยงผึ้งหลายรายพบว่าน้ำผึ้งที่ได้มีสีประหลาดและผิดธรรมชาติทั้งสีเขียวน้ำเงิน หรือสีช็อคโกแลต ทำให้ผู้ผลิตหลายรายได้รับผลกระทบ ก่อนที่จะทราบในอีก 3 สัปดาห์ต่อมาว่าต้นตออาจมาจากโรงงานแก๊สชีวภาพ เนื่องจากพบรังผึ้งหลายรังบริเวณอาคารกักเก็บกากของเสียภายในโรงงาน ที่ใช้เก็ยกากน้ำตาลจากบริษัทผู้ผลิตช็อคโกแลตเอ็มแอนด์เอ็ม

 

ด้านสหภาพผู้เลี้ยงผึ้งริโบวิลล์แสดงความกังวลต่อผู้จัดการโรงงานต่อสิ่งที่อยู่ในสถานที่กักเก็บของเสียและความเป็นไปได้ที่สิ่งเหล่านั้นอาจส่งผลกระทบต่อผึ่งโดยตรงรวมถึงคุณภาพของน้ำผึ้ง

 

 

 

 

ด้านนายฟิลิปป์ไมน์ราดโฆษกของบริษัทอะกรีเวเลอร์เอเนอร์ยีผู้ดำเนินงานโรงงานผลิตก๊าซชีวภาพ กล่าวผ่านแถลงการณ์ที่ส่งมายังสหภาพผู้เลี้ยงผึ้งว่า โรงงานพบปัญหาดังกล่าวในช่วงเดียวกันกับที่เผู้เลี้ยงผึ้งประสบ และแสดงความเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่สามารถประเมินได้ว่ากากของเสียดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องต่อเรื่องนี้อย่างไร แต่ยินดีที่จะหยุดกระบวนการต่างๆของโรงงานชั่วคราวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก

 

โรงงานแก๊สชีวภาพซึ่งทำหน้าที่จัดการกับของเสียที่มาจากโรงงานช็อคโกแลตของบริษัทมาร์สกล่าวว่าบริษัทเตรียมทำความสะอาดคอนเทนเนอร์ครั้งใหญ่และเก็บของเสียในสถานที่เก็บที่มิดชิดที่ผนึกแน่นไม่ให้อากาศเข้า และปฏิบัติตามกระบวนการบำบัดอย่างเข้มงวด

 

 

 

 

อย่างไรก็ดีสำหรับผู้เลี้ยงผึ้งแล้วน้ำผึ้งดังกล่าวไม่สามารถนำไปขายได้ขณะที่ยังไม่มีความแน่นอนว่าอนาคตจะเป็นอย่างไรสหภาพฯจึงตัดสินใจที่จะทำการวิเคราะห์น้ำผึ้งสีฟ้าและเขียวดังกล่าว และรอไปกระทั่งปีหน้าว่าผึ้งที่เลี้ยงไว้จะให้น้ำผึ้งเป็นปกติหรือไม่

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...