เตรียมจัดแสดง 9 ชิ้นงานศิลป์ทรงคุณค่า

ก่อนที่ผลงานศิลป์ชิ้นเอกที่เป็นผลงานการสร้างสรรค์ของนักเรียนจาก “สถาบันสิริกิติ์” หน่วยงานที่ได้รับการยกสถานะจากโรงฝึกศิลปาชีพ สวนจิตรลดา จะถูกนำไปจัดแสดงอย่างวิจิตรงดงามตระการตาในงาน “ศิลป์แผ่นดินครั้งที่ 6” ที่จะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. เป็นต้นไป ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต เพื่อให้ได้เรียนรู้วิธีการสร้างผลงานศิลป์ในแขนงต่าง ๆ อันเป็นเอกลักษณ์ของไทย ท่านผู้หญิงสุภรณ์เพ็ญ หลวงเทพนิมิต รองราชเลขานุการในพระองค์ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้นำชมผลงานศิลป์ในแต่ละแผนกภายในสถาบันสิริกิติ์ เมื่อบ่ายวันอังคารที่ผ่านมา โดยก่อนนำชมได้กล่าวว่า สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถพระราชทานแนวพระราชดำริให้ฟื้นฟูและรักษาหัตถกรรมทั่วทุกภูมิภาคไว้โดยเฉพาะงานที่เป็นเอกลักษณ์ของชาติ เพื่อให้ดำรงอยู่และสืบทอดเป็นมรดกและวัฒนธรรมแก่คนรุ่นหลัง สถาบันสิริกิติ์จึงเป็นแหล่งรวบรวมผลงานศิลป์ชิ้นเอกของไทยโดยช่างฝีมือไทยที่สืบทอดวิชามาจากช่างหลวงหรือช่างแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เช่น ช่างถมทอง ช่างเครื่องเงินเครื่องทอง ช่างคร่ำ ช่างลงยาสี ช่างปักผ้า แกะสลักไม้ ช่างเขียนลาย เป็นต้น
   
เนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ในปี 2554 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในปี 2555 และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา ในปี 2555 สถาบันสิริกิติ์จึงได้สร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกเพื่อเตรียมจัดแสดงในนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติครั้งยิ่งใหญ่ในงาน “ศิลป์แผ่นดินครั้งที่ 6” ทั้งหมด 9 ชิ้นงานศิลป์ ซึ่งทั้งหมดเป็นฝีมือของนักเรียนศิลปาชีพจากสถาบันสิริกิติ์ ได้แก่ ฉากไม้แกะสลักเรื่องสังข์ทองและป่าหิมพานต์, ฉากผ้าปักไหมน้อย เรื่องอิเหนา, ฉากถมทองเรื่องรามเกียรติ์, บุษบก 3 ยอด, เรือพระที่นั่งจำลอง “ศรีประภัศรไชย”, เรือพระที่นั่งจำลอง “มงคลสุบรรณ”, พระที่นั่งกงคร่ำทอง, กลอนศิลป์แผ่นดินคร่ำทอง และ ห้องปีกแมลงทับ
   
ท่านผู้หญิงสุภรณ์เพ็ญนำชมการสร้างสรรค์ผลงานอันทรงคุณค่าในแต่ละแผนก ประกอบด้วย แผนกช่างแกะสลักไม้ ซึ่งแกะสลักฉากไม้เรื่องสังข์ทอง, แผนกช่างปักผ้าซึ่งสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกฉากผ้าปักไหมน้อยเรื่องอิเหนา, แผนกช่างถมทอง ซึ่งจัดทำฉากถมทองเรื่องรามเกียรติ์, แผนกช่างคร่ำทองที่จัดทำกลอนศิลป์แผ่นดินคร่ำทอง และพระที่นั่งกงคร่ำทอง, แผนกช่างลงยาสี ส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์เรือพระที่นั่งจำลอง “ศรีประภัศรไชย” และ เรือพระที่นั่งจำลอง “มงคลสุบรรณ” ตลอดจนแผนกช่างตกแต่งปีกแมลงทับที่จัดทำผลงานห้องปีกแมลงทับ ซึ่งแต่ละแผนกมีนักเรียนทั้งชายและหญิงสร้างสรรค์ผลงานศิลป์ด้วยความตั้งใจ ซึ่งส่วนใหญ่สำเร็จไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์  เหลือในส่วนของการเก็บรายละเอียดชิ้นงานให้สมบูรณ์และสวยงามมากขึ้น ส่วนผลงานศิลป์ชิ้นที่เสร็จสมบูรณ์พร้อมอวดสายตาแล้วคือ เรือพระที่นั่งจำลอง “ศรีประภัศรไชย” และ เรือพระที่นั่งจำลอง “มงคลสุบรรณ” ซึ่งเป็นผลงานสร้างสรรค์จากหลายแผนก โดยมีแผนกช่างเครื่องเงินเครื่องทองเป็นแม่งาน ร่วมกับช่างลงยาสี ช่างถมทองและช่างถมเงิน ช่างแกะสลักไม้และช่างตกแต่งปีกแมลงทับ.

7 ต.ค. 55 เวลา 09:23 6,941 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...