4 โรคร้ายในนก ที่คนเลี้ยงนกควรรู้

1. แคงเกอร์ CANKER
พบ ในลำคอและปลายลิ้น เป็นตุ่มเม็ดสีขาวถ้าเป็นหลายวันจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ลักษณะของตุ่มจะติดอยู่ในลำคอเพดานช่องปากและปลายลิ้นจะมีราก โรคนี้เกิดจากเชื้อรา trichomonosis ที่เกิดจากความชื้นและกรงอับ อาหารที่สกปรก อาการของโรคจะยืนซึมไม่กินข้าว จมูกและปากจะแฉะ ยืนหงอย อ้าปากหายใจบางครั้ง ตาจะอักเสบ(แฉะ) ยาที่ใช้รักษาดีที่สุดคือ ronidazole 10% แต่เป็นที่น่าเสียดายทางการได้สั่งห้ามนำเข้าเพราะมีผู้นำไปใช้กับ ไก่และกุ้ง จนกลายเป็นสารตกค้างอยู่ในเนื้อที่ทาง E.U. ห้ามนำเข้า

2. ระบบทางเดินหายใจrespirayory tract ซึ่งเรียกง่ายๆว่า ติดเชื้อในช่องปาก เช่น โรคหวัด แต่โรคหวัดนี้ยังแตกออกเป็นหลายโรค เช่น ornithosis psittacosis อาการที่พบ จมูกแฉะ น้ำตาไหล หายใจหอบ ขนหัวลุก หัวบวม mycoplama เชื้อโรคจะอยู่ในหลอดลม กระบังลม ขั้วปอด หายใจหอบแรง ยาที่รักษาเป็นยาปฏิชีวนะ(antibiotic) จำพวก doxycycline,ampicillin amoxicillin และ orispecial ให้ยา 5-7 วันติดต่อกัน

3. โรคระบบทางเดินอาหาร 
paratyphosis colibacillosis bacteria infections of the gastro-intestinal paratyphoid พาราไทฟอยด์ ที่ติดเชื้อโรค salomonellosis ที่เกิดจากเชื้อ typhimurium อาการที่พบ ข้อเท้าบวม ปีกบวม ปีกจะยึดบินไม่ค่อยได้ นกจะเดินโขยกเขยก อุจจาระเป็นสีเขียว ยาที่รักษามีหลายตัว เช่น ampicillin+furazolidone หรือ chloramphenical+furazolidone แต่ตัวยา chloramphenical และ furazolidone เป็นสารตกค้างที่สำคัญ ซึ่งทางการสั่งห้ามนำเข้า ตัวยาที่หาง่ายกว่ายาจำพวกนี้คือ trimethoprin และ parastop โดยใช้ยาต่อเนื่อง 10-14 วัน

4. โรคพยาธิ 
นก ทุกชนิดมีพยาธิทุกตัว สืบเนื่องมาจากการกิน นกกินอาหารธัญพืชต่างๆที่เกิดจากพื้นดิน ไข่พยาธิจึงติดมาจากเมล็ดพืชธัญพืช ยิ่งธัญพืชที่นำมาเป็นอาหารนกไม่ได้ผ่านกรรมวิธีทำความสะอาดเมื่อนกกินเมล็ด พืชเข้าไปจึงเกิดตัวอ่อนพยาธิในลำไส้ พยาธิที่พบมีทุกชนิด ตัวแบน ตัวกลม เส้นด้าย ตัวเข็ม แส้ม้า ใช้ยาตัวเดียวกันได้ พยาธิตัวแบน พยาธิในตับก็เป็นตัวยาคนละตัวกัน การใช้ยาต้องศึกษาให้ดีใช้ยาเกินขนาดนกอาจตายได้ ตัวยาบางตัวนกไม่ควรใช้เพราะไปอุดทางเดินกระแสเลือดไปหล่อเลี้ยงที่ขนและปีก ไม่พอ ทำให้ขนนก ขนปีกหางกุดและหลุดได้ ยาที่ควรเลี่ยงใช้เป็นยาจำพวก mebendozole albendazole การใช้ยาถ่ายพยาธิในตัวนกต้องให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ อ่านสรรพคุณของตัวยา และขนาดการให้เข้าใจเสียก่อนจึงใช้ยาถ่ายพยาธิ ถ้าให้เกินขนาดจะทำให้นกมีอาการเมา บางตัวที่อ่อนแอก็จะช็อคตายได้ตัวยาpiperazinehydrate และ pyrantel เหมาะสำหรับพยาธิตัวเข็ม เส้นด้าย และตัวกลม ตัวยา praziquantel เหมาะสำหรับพยาธิในตับ ตัวยา mebendazole เหมาะสำหรับพยาธิตัวเข็ม ตัวขอ เส้นด้าย แส้ม้า

ทั้ง 4 โรคนี้ถ้าผู้เลี้ยงนกให้ความสำคัญและระมัดระวังคอยดูแลสุขภาพนกตลอดเวลา โรคภัยไข้เจ็บก็จะไม่มีโอกาสมาเยือน ผู้เลี้ยงนกต้องให้ความสำคัญเรื่องความสะอาดของโรงเรือน ไม่อับชื้น อากาศถ่ายเทดี อาหารต้องสะอาด สดใหม่ มีคุณค่าครบถ้วน สุขภาพนกก็จะแข็งแรง

3 ต.ค. 55 เวลา 09:42 11,131 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...