ทึ่ง! หนุ่มอังกฤษจดจำทุกวันในอดีตได้แม่นยำ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก wotshappening.com

          เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าวบีบีซี เปิดเผยเรื่องราวสุดทึ่งของหนุ่มอังกฤษรายหนึ่งที่มีความพิเศษเหนือคนทั่วไป สามารถจดจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในทุก ๆ วันได้อย่างไม่น่าเชื่อ แม้จะผ่านมานานแล้วก็ตาม

          หนุ่มรายนี้ คือ นายออเรเลียน เฮย์แมน นักศึกษามหาวิทยาลัยเดอแรม วัย 20 ปี จากเมืองคาร์ดิฟฟ์ของอังกฤษ เขาเป็นหนึ่งในผู้คนเพียงหยิบมือเดียวในโลก ที่เกิดมาพร้อมภาวะพิเศษ มีความทรงจำดีมากเหนือคนปกติทั่วไป หรือทางการแพทย์เรียกว่า "Hyperthymesia" ซึ่งมันทำให้เขาจดจำภาพเหตุการณ์ ข่าว สภาพอากาศ อาหารที่ทานในแต่ละวันที่ผ่านไปได้ แม้ผ่านมาหลายเดือนปีแล้วก็ตาม

          ออเรเลียน เล่าให้ฟังว่า "ผมรู้ตัวว่ามีภาวะพิเศษตรงนี้ชัดเจนเมื่ออายุ 14 ปี เมื่อพบว่าตัวเองมีความจำที่ดีมาก สามารถจดจำเรื่องราวเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อนได้อย่างแม่นยำ และมันไม่ใช่ความสามารถที่ได้มาจากการฝึกด้วย มันไม่ต้องอาศัยเทคนิคใด ๆ เลย แต่ผมจำมันได้เอง"

          เมื่อผู้สื่อข่าวลองสุ่มถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2549 ออเรเลียนตอบได้ทันทีว่า วันนั้นเป็นวันอาทิตย์ที่สภาพอากาศอึมครึม เขาฟังเพลง "When You Were Young" ของ The Killers นอกจากนั้น เขายังเล่าย้อนไปถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนวันที่ 1 ตุลาคมปีนั้นได้อีกหลายวันอย่างน่าทึ่ง

          อย่างไรก็ดี ออเรเลียนบอกว่า สิ่งพิเศษที่เขาได้มา เป็นเหมือนกับการได้เข้าไปยังกล่องเก็บภาพความทรงจำได้อย่างรวดเร็วทันทีที่พูดถึงวันแต่ละวันในอดีต แต่การจดจำภาพอดีตได้ดีแบบนี้ คงไม่ได้เอื้อให้เขามีความจำเกี่ยวกับเรื่องเรียนได้มากกว่าคนอื่น ๆ เพราะการจดจำรายละเอียดในหนังสือก็ยังคงเป็นเหมือนกับคนปกติอยู่

27 ก.ย. 55 เวลา 14:45 5,258 4 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...