คลิปแฉ 'รอมนีย์ ' เหยียดคนจน

วันที่ 18 ก.ย. เอเอฟพีรายงานว่า เว็บไซต์นิตยสารมาเธอร์ โจนส์ นิตยสารการเมืองสหรัฐ เผยแพร่คลิปนายมิตต์ รอมนีย์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ขณะปราศรัยส่วนตัวกับกลุ่มเศรษฐีซึ่งบริจาคเงินให้แก่พรรค ที่รัฐฟลอริดาเมื่อเดือนพ.ค. มีเนื้อหาต่อว่าคนอเมริกันที่สนับสนุนประธานาธิบดีบารัก โอบามา ว่าเป็นกลุ่มที่รอให้รัฐบาลเลี้ยงดู และไม่จ่ายภาษี

คลิปดังกล่าวเผยแพร่ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 6 พ.ย. นายรอมนีย์กล่าวว่า คนอเมริกันร้อยละ 47 เป็นคนที่หวังพึ่งรัฐบาลและจะเลือกแต่นายโอบามา คนเหล่านี้คิดว่าตัวเองคือ ?เหยื่อ? และรัฐบาลมีหน้าที่ต้องดูแล เชื่อว่าตัวเองมีสิทธิ์ในประกันสุขภาพ อาหาร ที่อยู่อาศัย และอีกสารพัดอย่าง พวกนี้คือคนที่ไม่เสียภาษีเงินได้ ดังนั้น นโยบายลดภาษีของพรรครีพับลิกัน จึงไม่ดึงดูดใจ ตนไม่อาจโน้มน้าวให้คนเหล่านี้เข้าใจว่าควรรับผิดชอบและดูแลชีวิตตัวเองบ้าง




ด้านผู้จัดการทีมหาเสียงของนายโอบามากล่าวว่า น่าตกใจที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี พูดเช่นนั้น และเมื่อนายรอมนีย์ดูถูกคนครึ่งหนึ่งของประเทศจะเป็นประธานาธิบดีเพื่อชาวอเมริกัน ทุกกลุ่มได้อย่างไร ส่วนนายรอมนีย์ยอมรับว่า กล่าวถ้อยคำในคลิปวิดีโอจริง แต่เป็นการพูดแบบขาดสำนวนโวหาร จึงทำให้คนเข้าใจผิด พร้อมย้ำว่าตนต้องการช่วยเหลือชาวอเมริกันทุกคน ขณะที่ประธานคณะกรรมการกลางรีพับลิกันระบุว่าวิดีโอดังกล่าวทำให้สังคมอเมริกันต้องตัดสินว่าอยากให้ประเทศเป็นแบบไหน พร้อมตอบโต้นโยบายสวัสดิการของโอบามาที่เน้นดูแลประชาชนแบบ ?ตั้งแต่เกิดจนตาย? ว่าทำให้ประเทศกลายเป็นสังคมแบบพึ่งพิง 

ถ้อยแถลงนี้ทำให้สื่อสหรัฐวิจารณ์อย่างแพร่หลาย ซึ่งวอชิงตันโพสต์ ให้คะแนนนายรอมนีย์เป็นตัวการ์ตูนจอมโกหก ?พินอกคิโอ? 3 ตัวซ้อน เพราะคนไม่เสียภาษีส่วนใหญ่เป็นคนชรา หรือพ่อแม่ที่มีลูก ซึ่งได้รับการยกเว้นภาษี ไม่ใช่ประชากรที่งอมืองอเท้าอย่างเดียวตามที่นายรอมนีย์อ้าง

19 ก.ย. 55 เวลา 15:24 1,240 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...