พิพาทเกาะเดือดม็อบจีนขว้างสถานทูตญี่ปุ่น

 

วันนี้ (16 ก.ย.)สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีนว่า ผู้ชุมนุมประท้วงหลายพันคนได้ไปชุมนุมกันด้านหน้าสถานทูตญี่ปุ่นประจำกรุงปักกิ่งในวันนี้ หลังจากที่เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมพยายามที่จะบุกเข้าไปในตัวอาคารสถานทูต ด้วยสาเหตุมาจากข้อพิพาทเรื่องหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก


รายงานข่าวระบุว่า ตำรวจปล่อยให้ผู้ชุมนุมราว 100 คนเดินผ่านตัวอาคารสถานทูต ทำให้ผู้ชุมนุมถือโอกาสขว้างขวดเบียร์ ลูกกอล์ฟ และ ยังตะโกนถ้อยคำต่อต้านญี่ปุ่น โบกธงชาติของจีนและร้องเพลงชาติจีนด้วย แต่ด้วยกำลังตำรวจที่มากกว่าจึงขวางผู้ชุมนุมและนำตัวออกมาจากแถวที่ผ่านหน้าสถานทูต จากนั้นจึงมีกำลังตำรวจมาเสริมบนถนน ซึ่งถูกปิดการจราจรไปด้วย


มีกลุ่มอาสาสมัครติดปลอกแขนแดง ทำหน้าที่แจกจ่ายอาหารและน้ำดื่มให้กับผู้ชุมนุม แล้วยังมีหน่วยแพทย์พยาบาลทำหน้าที่ดูแลอยู่ใกล้ๆรัฐบาลจีนไม่พอใจอย่างมากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศซื้อเกาะข้อพิพาท ในชื่อหมู่เกาะเซนกากุในภาษาญี่ปุ่น หรือ เตียวหยู ในภาษาจีน ซึ่งต่างฝ่ายต่างอ้างกรรมสิทธิ์ กลายเป็นการชุมนุมประท้วงไปในหลายสิบเมืองทั่วประเทศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีการโจมตีและเผาทำลายรถยนต์ผลิตในญี่ปุ่น รวมถึงร้านอาหารและธุรกิจของญี่ปุ่น


ด้านนายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลจีนรับประกันความปลอดภัยให้กับชาวญี่ปุ่นรวมถึงธุรกิจของญี่ปุ่น ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นน่าวิตกอย่างยิ่ง และ ญี่ปุ่นจะขอประท้วงจีนในเรื่องนี้ด้วย


ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับญี่ปุ่น ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับสองของโลกกับอันดับสามของโลก มักจะมีเรื่องพิพาทที่เป็นมาตั้งแต่อดีต และจะมีความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจที่ดีขึ้นก็ตาม โดยเฉพาะเรื่องพิพาทหมู่เกาะเซนกากุนั้น จีนได้ส่งเรือตรวจการณ์ 6 ลำ เข้าไปโดยรอบน่านน้ำหมู่เกาะดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อ้างว่าเป็นการทำตามกฎหมายเท่านั้น แต่ทางญี่ปุ่นไม่พอใจและเรียกทูตจีนมาพบเพื่อยื่นประท้วง หาว่าเป็นการรุกล้ำดินแดน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...