ลุกลามหนัก! สหรัฐสั่งเจ้าหน้าที่ออกจากสถานทูตตูนิเซีย,ซูดาน-"อัล เคด้า" สะใจ ยุให้มุสลิมโจมตีเพิ่ม

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ว่า ทางการสหรัฐได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ระดับล่างที่ไม่จำเป็นอพยพออกจากสถานทูตตูนิเซีย และซูดาน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากเกิดเหตุโจมตีสถานทูตสหรัฐในลิเบียและอียิปต์ ซึ่งปฎิเสธคำร้องขอของสหรัฐที่ต้องการส่งทหารนาวิกโยธินเพื่อเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยต่อเจ้าหน้าที่สหรัฐในสองประเทศ

 

ก่อนหน้านี้ ได้เกิดเหตุโจมตีสถานทูตในกรุงตูนิส และคาร์ทูม เมื่อวันศุกร์ จากกลุ่มผู้ประท้วงที่เดือดดาลแค้นคลั่งภาพยนตร์ต่อต้านอิสลามจากนักสร้างหนังลูกครึ่งยิว-สหรัฐ ซึ่งดูถูกพระศาสดามูฮัมหมัด และทำให้เกิดกระแสประท้วงไปทั่วโลกอิสลาม ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยว่า เมื่อวันศุกร์ ทางการวอชิงตันได้ส่งทหารนาวิกโยธินไปยังซูดานแล้วเพื่อเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยต่อสถานทูต แม้ว่าทางการซูดานประกาศเตือนว่า ซูดานมีความสามารถที่จะคุ้มครองเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐได้ นอกจานี้ ทางการซูดานได้เรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงอย่างสันติ

 

 

ด้านประธานาธิบดีบารัก โอบามา กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐไม่ได้เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ดังกล่าวแต่อย่างใด

 

 

ขณะเดียวกัน กลุ่มอัล เคด้า ในเยเมน ได้ออกมาชื่นชมเหตุการณ์สังหารทูตสหรัฐในลิเบีย และเรียกร้องให้กลุ่มสมาชิก อัล เคด้า สังหารเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐคนอื่นๆ ทั่วโลกมุสลิมอีกด้วย

 

 

ทั้งนี้ กระแสประท้วงได้ลุกลามไปยังหลายเมืองหลวงของประเทศต่างๆ กว่า 20 ประเทศตั้งแต่อเมริกาเหนือจนถึงอาเซียน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...