'แวอาลี'นำอาร์เคเค ยุติต่อส้! เข้าเจรจาแม่ทัพ4

เริ่มชุดแรกเกือบร้อยคน ยื่นเงื่อนไข3ข้อดับไฟใต้ ถ้าสำเร็จแกนนำมาอีก ทั้งสะแปอิง-มะแซอุเซ็ง ผบ.ทบ.ยันตัวจริงทุกคน

'แวอาลีคอปเตอร์' แกนนำปล้นปืนเมื่อปี 47 ค่าหัว 1 ล้าน นำ 80 แนวร่วมฯประกาศยุติการต่อสู้ มอบตัวต่อแม่ทัพภาค 4 เรียบร้อยแล้ว ยื่น 3 ข้อนำสันติสู่ 3 จว. ชี้หากสำเร็จ 'สะแปอิง บาซอ' และ 'มะแซ อุเซ็ง' พร้อมมอบตัวด้วย ผบ.ทบ.ยันตัวจริงทั้งหมด เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่จะนำไปสู่ความสงบสุข ผู้นำศาสนาประณามคนร้ายฝังกับระเบิดจนเด็ก 9 ขวบเหยียบขาขาด ส่วนเหตุฆ่า 3 สาวเทพาชิงรถปิกอัพ พบปืนทูตสังหารใช้ก่อเหตุมาอื้อ



เมื่อวันที่ 11 ก.ย. พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโร รัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานเปิดโครงการประสานใจเพื่อสันติจังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ หอประชุมบรมราชกุมารี สำนักงานคณะกรรมการอิสลาม จ.นราธิวาส ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส โดยมีพล.ต.กัมปนาท รุดดิษฐ์ ผบ.ฉก.นราธิวาส นายประดิษฐ์ สุคนธสวัสดิ์ รองผวจ.นราธิวาส และนายซาฟีอี เจ๊ะเลาะ ประธานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดนราธิวาส ร่วมเป็นเกียรติในพิธี



โครงการดังกล่าวมีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้ามอบตัวเพื่อร่วมเป็นผู้พัฒนาชาติไทยรวม 80 คน ในนามองค์กรความร่วมมือเพื่อวิสัยทัศน์ใหม่มลายูปัตตานี (Badan Penyeelarasan Wawasan Baru Melayu Patani) นำโดยนายแวอาลีคอปเตอร์ วาจิ หรือชื่อจัดตั้งว่า 'เจ๊ะอาลี' แกนนำคนสำคัญที่ร่วมวางแผนและสั่งการให้แกนนำระดับปฏิบัติการ นำกำลังบุกปล้นปืนที่กองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เมื่อวันที่ 4 ม.ค.2547 ซึ่งทางการเคยตั้งรางวัลนำจับ 1 ล้านบาท



พล.ท.อุดมชัยกล่าวว่า กลุ่มที่มาร่วมพูดคุยครั้งนี้คือผู้มีความคิดเห็นแตกต่างจากรัฐ การพูดคุยครั้งนี้ไม่มีการต่อรอง แต่เป็นการพูดคุยเพื่อสร้างความสันติภาพมาสู่พื้นที่ และมีการเจรจาสร้างความเข้าใจถึงแนวทางที่ผ่านมา หลังจากมีการพูดคุยครั้งนี้แล้วหากพื้นที่มีความสงบสุข อาจจะมีการยกเลิกใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ผู้ที่ถูกออกหมายจับจะถูกยกเลิกไปด้วย ส่วนตัวเชื่อว่าพื้นที่จะมีความสงบในไม่ช้า จะมีเพียงบางส่วนที่ยังหลงผิดสร้างสถานการณ์อยู่ ต้องเป็นภาระของเจ้าหน้าที่ที่จะต้องดูแล ควบคุม และสร้างความเข้าใจกันต่อไป 



ด้านนายมุคตาร์ ซีกะจิ ผู้ประสานงานองค์กรความร่วมมือเพื่อวิศัยทัศน์ใหม่มลายูปัตตานี กล่าวว่า การเข้ามาพูดคุยกับคณะแม่ทัพภาคที่ 4 ครั้งนี้ เป็นการแสดงเจตจำนงของกลุ่มคนที่มีความเห็นแตกต่างกับรัฐ เพื่อให้พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดความสงบสุขและมีความสันติ ที่ผ่านมาทุกคนต้องใช้ชีวิตด้วยความลำบาก เพราะมีหมายจับจนไม่กล้าที่จะออกมาใช้ชีวิตตามปกติ เนื่องจากไม่มั่นใจในแนวทางการแก้ปัญหาของรัฐบาล ครั้งนี้ที่มาพบเพื่อขอให้รัฐบาลร่วมกันคิด เพื่อให้ความช่วยเหลือกับผู้ที่ประสงค์ยุติการต่อสู้ด้วยความรุนแรงต่อรัฐ โดยเฉพาะผู้ที่มีหมายจับ หมายเรียก ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และหมายจับตาม ป. วิอาญา เพื่อให้มาใช้ชีวิตปกติ รวมถึงความมั่นใจในการที่จะดูแลความปลอดภัย



ในการนี้องค์กรความร่วมมือฯ ทำจดหมายเปิดผนึกเสนอต่อพล.ท.อุดมชัยรวม 3 ข้อ คือ 1.รัฐมีมาตรการดำเนินการต่อผู้ที่ยุติบทบาทความรุนแรงต่อรัฐโดยเฉพาะผู้ที่มีหมายจับอย่างไร 2.รัฐจะจัดการความขัดแย้งให้เป็นรูปธรรมอย่างไร เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการสร้างสันติภาพในพื้นที่ และ 3.รัฐมีหลักประกันเช่นไร ในการกำหนดนโยบายเพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเป็นรูปธรรม โดยคาดหวังว่าจะได้รับคำตอบจากรัฐบาลที่เป็นรูปธรรม เพื่อจะเป็นก้าวสำคัญที่จะสร้างสังคมให้มีความสันติสุขและยุติความรุนแรงโดยสิ้นเชิง



องค์กรความร่วมมือฯ ยังระบุด้วยว่า การเข้ามอบตัวในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงจะตรวจเช็กประวัติเป็นรายบุคคล หากบุคคลใด มีหมายจับเจ้าหน้าที่จะนำเข้าสู่กระบวนการสอบสวนขยายผล และอนุญาตให้ประกันตัวสู้คดี แต่หากตรวจสอบพบว่าบุคคลใดไม่มีหมายจับและตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีความมั่นคง เจ้าหน้าที่จะนำตัวเข้าอบรมเพื่อสลายพฤติกรรมพร้อมหาอาชีพให้ เพื่อที่จะได้มาอยู่กับครอบครัวด้วยความอบอุ่น



รายงานข่าวแจ้งว่า หากรัฐดูแลและให้ความเป็นธรรมต่อนายแวอาลีคอปเตอร์และพวกเป็นอย่างดี นายสะแปอิง บาซอ และนายมะแซ อุเซ็ง แกนนำคนสำคัญจะประสานเพื่อออกมาแสดงตัวยืนยันยุติการต่อสู้กับรัฐ โดยเรื่องดังกล่าวมีแนวโน้มความเป็นไปได้สูง แต่ขึ้นอยู่กับนโยบายของกองทัพและรัฐบาลที่ต้องกำหนดกรอบให้ชัดเจนในเรื่องของคดีความ เพื่อให้ผู้หลงผิดที่เหลือเข้ามามอบตัวมากขึ้น



รายงานข่าวจากหน่วยข่าวความมั่นคงยังเปิดเผยอีกว่า การขอเจรจากับรัฐบาลเรื่องความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของนายคัสตูรี มะโกตา หัวหน้ากลุ่มพูโล ซึ่งตั้งสำนักงานอยู่ที่ประเทศสวีเดน มีการประสานตรงไปยังผู้นำรัฐบาลไทยครั้งหนึ่งแล้วผ่านทางเว็บไซต์ เมื่อวันที่ 4 ก.ย.2554 แต่เรื่องดังกล่าวเงียบหายไป ซึ่งเป็นข้อกังขาอย่างหนึ่งที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ไม่กล้าออกมามอบตัว เนื่องจากตัวจักรสำคัญของรัฐบาลไม่เอาด้วย จึงทำให้ภาคใต้ร้อนระอุเรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้



ต่อมาพล.ต.กัมปนาท พร้อมนายมาหะหมัด คาลิก ปาธาน ประธานสภาสันติสุข ประธาน ดาอี ต.ตันหยงมัส และเป็นบิหลั่นประจำมัสยิดดารุสลาม บ.บูเก๊ะซามี ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส และผู้นำศาสนาในพื้นที่อ.ระแงะ ไปยังห้องผู้ป่วยหมายเลข 5513 ชั้น 5 ตึกผู้ป่วยนวมินทร์ ร.พ.นราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อเยี่ยมอาการและมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้ด.ช.มูฮัมหมัดฮาฟิต ลาเต๊ะ อายุ 9 ปี นักเรียนชั้น ป.1 ร.ร.บ้านเขาน้อย ต.บาโงสะโต อ.ระแงะ จ.นรา ธิวาส ที่เหยียบกับระเบิดซึ่งคนร้ายฝังไว้ริมถนนในหมู่บ้านบาโงตา เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา จนต้องตัดข้อเท้าข้างขวาทิ้ง



นายมาหะหมัดคาลิกกล่าวประณามผู้ที่ก่อเหตุต่อเด็กวัย 9 ขวบว่า ศาสนาอิสลามสอนให้ทุกคนรักตัวเองและรักคนอื่นด้วย การก่อเหตุเช่นนี้ทำให้เสื่อมเสียทั้งประเทศชาติและศาสนาอิสลาม มุสลิมทั่วโลกจะประณาม แผ่นดินไทยมีแต่ความสันติสุข อยากให้ทุกคนสามัคคีกันเพื่อแผ่นดินไทย



ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ครม.อนุมัติตามที่สมช.เสนอให้ขยายเวลาการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเวลา 3 เดือน จากวันที่ 20 ก.ย.-19 ธ.ค. ช่วงที่ประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 3 เดือนที่ผ่านมานั้น พบว่ามีการก่อเหตุรุนแรง 158 เหตุการณ์ ลดลง 41 เหตุการณ์ และจากการสำรวจความคิดเห็นพบว่าควรมีการต่อพ.ร.ก.ออกไปร้อยละ 62.18 และสถานการณ์ภาพรวมดีขึ้น



พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า การพิจารณายกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น ต้องได้ความร่วมมือของประชาชนในพื้นที่ด้วย ส่วนหนึ่งต้องดูสถานการณ์หลังจากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ 80 คนที่ขอเข้าพูดคุยเพื่อติดต่อขอ มอบตัวกับแม่ทัพภาคที่ 4 เพื่อจัดตั้งคณะทำงานประสานงานเพื่อสันติจังหวัดชายแดนภาคใต้ การประสานงานกับกลุ่มบุคคลเหล่านี้อยู่ภายใต้โครงการพาคนกลับบ้านของแม่ทัพภาคที่ 4



พล.อ.ยุทธศักดิ์กล่าวว่า ใน 80 คนที่ติดต่อเข้ามานั้นส่วนหนึ่งบางคนยังมีคดีติดตัวอยู่ และหากการเจรจาเต็มไปด้วยสันติภาพ คนเหล่านั้นยืนยันว่าจะติดต่อคนในกลุ่มกลับมาร่วมอีกกว่า 100-1,000 ราย เบื้องต้นเขาเรียกร้องความปลอดภัยของชีวิตและทางกฎหมาย และขอเรื่องการส่งเสริมอาชีพในอนาคตด้วย โดยเขาขอร้องผ่านแม่ทัพภาคที่ 4 ให้ถามรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องดีที่จะแยกคนดีออกมา ส่วนเรื่องทางกฎหมายนั้น นายกฯบอกว่าพร้อมให้ความเป็นธรรมทางด้านกฎหมายด้วย



พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ให้สัมภาษณ์ที่วิทยาลัยการทัพบกถึงเรื่องเดียวกันว่า เป็นการเตรียมการของกองทัพ และมีการติดต่อและพยายามพูดคุยกันมาตลอด โดยภาคประชาสังคม ภาคประชาชน รวมถึงพ่อ แม่ และญาติ ซึ่งกองทัพเปิดโอกาสให้ตลอดเวลา แต่ขึ้นอยู่กับว่ารัฐจะดูแลได้มากน้อยแค่ไหน ทั้ง 80 คนมั่นใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่แสดงออกถึงความจริงใจในการแก้ปัญหาที่ไม่ได้ใช้ความรุนแรง แต่เราใช้ทุกมิติแก้ปัญหา และอีกประการคือ เขาเห็นความโหดร้ายของฝ่ายผู้ก่อเหตุ เพราะคนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง เขาจึงพยายามออกมามอบตัวกับทางเจ้าหน้าที่ ถือเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งอันยิ่งใหญ่



'สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้เริ่มมาทำวันนี้ แต่ทำมาหลายปีจนกว่ากลุ่มคนเหล่านี้เชื่อใจ แต่ทั้งนี้ในเรื่องคดีผมกังวลแทนคนเหล่านี้ เพราะการที่ให้กลุ่มคนเหล่านี้ออกมาจะต้องดูกฎหมายมาตรา 21 ของพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ว่าจะดูแลได้แค่ไหน เพราะมีความแตกต่างกับนโยบาย 66/23 ที่สามารถยกความผิดให้ได้ และกลับมาสู่การพัฒนาชาติไทย เพราะเป็นการต่อสู้ที่มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บคือ ทหาร ตำรวจ และผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ (ผกค.) แต่วันนี้เหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นพลเรือนผู้บริสุทธิ์ที่เสียชีวิตด้วย โดยมีกฎหมาย ป.วิอาญาเข้ามาเกี่ยวข้อง สิ่งแรกที่ต้องการคือให้กลุ่มคนเหล่านี้ออกมา ส่วนเรื่องโทษทัณฑ์ค่อยว่ากัน และจะต้องเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย ที่สำคัญจะต้องไม่ไปล้มล้างกฎหมายที่มีอยู่แล้ว รวมถึงการดูแลความปลอดภัยกลุ่มคนเหล่านี้ด้วย สิ่งที่ทำมา 7 ปี นี่ถือว่าเป็นการเริ่มต้น' ผบ.ทบ.กล่าว



พล.อ.ประยุทธ์กล่าวยืนยันว่า ทั้ง 80 คนที่มอบตัวเป็นตัวจริง เพราะเรื่องนี้ได้มีการตรวจสอบแล้ว ทั้ง 80 คนมีรายชื่อในป.วิอาญา และรายชื่อในทำเนียบกำลังรบผู้ก่อความไม่สงบของกองทัพ ทุกอย่างต้องมาพิสูจน์กันว่าใช่หรือไม่ใช่ เพื่อแสดงความจริงใจต่อกัน ทุกอย่างต้องตรวจสอบก่อนที่จะนำไปสู่กระบวนการแก้ไขปัญหา ทำให้ช้ากลุ่มก่อเหตุจึงไม่มั่นใจเรื่องความปลอดภัย ถึงได้ดึงเวลามาเรื่อย



ที่พรรคประชาธิปัตย์ ส.ส. 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วยนายประเสริฐ พงษ์สุวรรณศิริ ส.ส.ยะลา นายสุรเชษฐ์ แวอาแซ ส.ส.นราธิวาส และนายอับดุลการิม เต็งระกีนา ส.ส.ยะลา ร่วมแถลงเรียกร้องให้รัฐบาลเลิกให้ข่าวถึงการแก้ปัญหาความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่ชัดเจน และสร้างความสับสนให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะกรณีร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ เสนอให้เลือกตั้งผู้ว่าฯ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกฯ ระบุมีการกว้านซื้อที่ดินในพื้นที่ดังกล่าว ทำให้ชาวไทย-พุทธ และที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลาม พากันอพยพออกจากพื้นที่ เพราะจะทำให้เกิดความแตกแยกระหว่างคนไทยด้วยกันเอง



นายประเสริฐกล่าวว่า เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลทุ่มงบประมาณ 1.2 พันล้านบาท ซื้อที่ดินในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อป้องกันการย้ายถิ่นฐาน แต่ขอให้มีการวางมาตรการในการป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริต ไม่นำเงินไปซื้อที่ดินจากพรรคพวกตัวเอง และเจ้าของที่ที่ถูกซื้อยังสามารถใช้ที่ดินได้ โดยเมื่อเหตุการณ์สงบต้องเปิดให้มีการซื้อที่จากรัฐคืน 



ด้านนายสุรเชษฐ์กล่าวว่า ยอมรับว่ามีการกว้านซื้อที่ดินจริง แต่เป็นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดที่ต้องการฟอกเงินมากกว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย และไม่ทำให้ชาวบ้านย้ายถิ่นฐาน อยากแนะนำรัฐบาลว่า การเจรจากับกลุ่มก่อการร้ายทุกกลุ่ม เป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ปัญหา แต่หากมีการเจรจาเฉพาะบางกลุ่มจะทำให้ปัญหาไม่ยุติ



วันเดียวกัน นายกฤษฏา บุญราช ผวจ.สงขลา เปิดเผยความคืบหน้าเหตุการณ์ 5 คนร้ายก่อเหตุฆ่าหญิงสาวรวม 3 ศพ ที่ อ.เทพา จ.สงขลา ก่อนชิงรถยนต์กระบะยี่ห้อเชฟโรเลตของผู้เสียชีวิตหลบหนีไปยังพื้นที่จ.ปัตตานี เบื้องต้นคาดว่าจะนำไปทำคาร์บอมบ์ว่า เจ้าหน้าที่เชิญตัวผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งมาสอบปากคำ โดยคำให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีมาก แต่ไม่สามารถเปิดเผยตัวตนหรือรายละเอียดคำให้การได้ ส่วนปลอกกระสุนที่พบในที่เกิดเหตุ เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับคดีอื่นแล้ว พบว่าใช้ก่อเหตุมาแล้ว 6 คดี ในพื้นที่อ.โคกโพธิ์ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี และอ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้จะทราบตัวคนร้ายที่แท้จริง และขอออกหมายจับคนก่อเหตุรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องได้



ด้านพล.ต.ต.สุวิทย์ เชิญศิริ ผบก.จว.สงขลา กล่าวว่า คดีมีความคืบหน้าไปมากแล้วรู้เบาะแสคนร้าย เส้นทางเข้าออก จึงพอจะวิเคราะห์ได้ว่าคนร้ายกลุ่มก่อเหตุเป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหวในอ.โคกโพธิ์ หนองจิก จ.ปัตตานี อ.เทพา อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา แต่ยังเปิดเผยรายละเอียดไม่ได้ นอกจากนั้นกำลังสอบปากคำนายอับดุลเลาะ มะมิง อายุ 37 ปี บ้านอยู่ ม.2 ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย เพื่อขยายผลอยู่ เพราะเชื่อว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย เพราะนายอับดุลเลาะเป็นคนสำคัญของขบวนการระดับปฏิบัติการ ที่เคยก่อเหตุหลายคดีในพื้นที่อ.โคกโพธิ์
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...