คบเพลิงไสวอีกรอบ ควีนเสด็จเปิดพาราลิมปิก สตีเฟน ฮอว์กิง ยอดนักวิทย์กล่าวซึ้ง

 

เอพีรายงานบรรยากาศพิธีเปิดพาราลิมปิก เกมส์ การแข่งขันกีฬาคนพิการ เมื่อค่ำวันที่ 29 ส.ค. ตามเวลาประเทศอังกฤษ คบเพลิงและดอกไม้ไฟที่สนามโอลิมปิก สเตเดียม กรุงลอนดอน สว่างไสวและระยิบระยับตระการตาอีกครั้ง หลังการแข่งขันโอลิมปิกตลอดสองสามสัปดาห์ก่อน เมื่อสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ประมุขแห่งสหราชอาณาจักรเสด็จเป็นประธานในพิธีเปิดพาราลิมปิกเกมส์ พร้อมด้วยพระราชวงศ์พระองค์อื่นๆ เช่น เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดและพระชายา เจ้าชายวิลเลียมและดัชเชสเคต โดยมีผู้ชมในสนามกว่า 60,000 คน

 

 การแสดงในพิธีเปิดใช้หัวข้อหลักเป็นยุคเรืองปัญญา (Enlightenment) กำกับโดยแบรดลีย์ เฮมมิงส์และเจนนี ซีลีย์ มีสตีเฟ่น ฮอว์กิง ยอดนักฟิสิกส์โลกชาวอังกฤษที่เป็นคนพิการ กล่าวต้อนรับนักกีฬา 4,200 คนจาก 164 ประเทศที่เข้าร่วม

 

 "พาราลิมปิก เกมส์ เป็นงานที่ถ่ายทอดการรับรู้ของเราต่อโลก เราต่างแตกต่างกัน วัดกันไม่ได้ด้วยมาตรฐานหรือค่าเฉลี่ย แต่เราต่างมีมนุษยธรรมเฉกเช่นเดียวกัน สิ่งสำคัญก็คือเรามีศักยภาพที่จะสร้างสรรค์ แม้ว่าชีวิตจะดูยากลำบาก แต่มีสิ่งที่เราทำได้และทำให้สำเร็จเสมอ" ฮอว์กิง กล่าว

 

 สำหรับการแสดงเริ่มที่หอนาฬิกาบิ๊กเบนจำลอง เป็นจุดเริ่มต้นของจักรวาลและสนามเป็นกลุ่มดาวขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังนำเสนอการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ของไอแซก นิวตัน ในเรื่องแรงโน้มถ่วงของโลก ในชุดการเดินทางผ่านทะเลแห่งความคิด ใช้ทั้งนักแสดงคนพิการและอาสาสมัครอื่นๆ รวม 3,250 คน และที่ขาดไม่ได้คือเรื่องราวด้านอากาศของอังกฤษที่มีร่มเป็นส่วนประกอบสำคัญในการแสดง

 

 ส่วนบรรดาดาราดังของอังกฤษที่มาแสดงในพิธีเปิดครั้งนี้ ได้แก่ เซอร์เอียน แม็กเคลเลน นักแสดงอาวุโสที่โด่งดังในฮอลลีวู้ด มาอ่านบทประพันธ์ของเชกสเปียร์อีกครั้ง ไม่น้อยหน้าโอลิมปิกเกมส์

 

 พาราลิมปิกเกมส์ใช้เวลาแข่งขัน 11 วัน แข่งขันในชนิดกีฬา 20 ประเภท โดยจะปิดฉากวันที่ 9 ก.ย. คาดว่ายอดขายตั๋วเข้าชมกีฬาจะสูงถึง 2.5 ล้านใบ

 


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...