ดาวอังคารใกล้โลก" 28 ม.ค.

 

"ดาวอังคารใกล้โลก" 28 ม.ค.


นายบุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดารา ศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า ในค่ำคืนวันที่ 28 ม.ค. นี้ จะมีปรากฏการณ์ ดาวอังคารจะโคจรเข้ามาใกล้โลกมากที่สุด ซึ่งในคืนวันนั้น ดาวอังคารที่ปรากฏอยู่บนท้องฟ้าจะสุกสว่างสดใสเป็นพิเศษ มองเห็นเป็นสีส้มแดง หากต้องการจะดูดาวอังคารในวันนั้น ก็มองขึ้นไปบนท้องฟ้าทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ จะมองเห็นดาวอังคารได้ โดยจะเป็นดาวที่มีสีแดงส้ม ไม่กะพริบเหมือนดาวดวงอื่นๆ ซึ่งจะนับว่าเป็นเหตุการณ์ทางดาราศาสตร์ที่น่าสนใจอีกเหตุการณ์หนึ่ง

"การโคจรเข้ามาใกล้โลกครั้งนี้ ดาวอังคารจะเข้ามาใกล้โลกขึ้นอีก 99 ล้านกิโลเมตร จะทำให้เราสามารถมองเห็นดาวอังคารได้สว่างกว่าที่เคยเห็น ถึงแม้ว่าครั้งนี้จะไม่ได้เข้ามาใกล้เหมือนครั้งก่อน แต่ก็จะทำให้เรามองเห็นดาวอังคารได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งหลังจากเหตุการณ์วันที่ 28 ม.ค.แล้ว ตลอดปีนี้คงยังไม่มีปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่น่าตื่นเต้นอะไรมากนัก นอกเสียจากว่าจะมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดอะไรเกิดขึ้น ดังนั้น จึงอยากเชิญชวนทุกคนร่วมดูปรากฏการณ์ทั้งสองอย่างนี้ด้วยกัน" นายบุญรักษากล่าว 

สำหรับเวลาที่เหมาะในการดูดาวอังคารคือ 01.44 น. และให้สังเกตบริเวณกลุ่มดาวปู ปรากฏการณ์ครั้งนี้เหมาะแก่การศึกษาสภาพพื้นผิวและชั้นบรรยากาศรวมทั้งดวงจันทร์ที่เป็นบริวารของดาวอังคารเป็นอย่างมาก ควรใช้กล้องสองตาหรือกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็กในการสังเกตการณ์เพื่อให้ได้อรรถรสในการชมปรากฏการณ์ครั้งนี้ดียิ่งขึ้น

ที่มาจาก : ข่าวสด


#ดาวอังคาร #ข่าวใหม่
end life
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
27 ม.ค. 53 เวลา 11:53 1,699 4 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...