ทำไมไข่เยี่ยวม้าถึงมีสีดำ ไข่พันปี ไข่ร้อยปี

 

รู้มั๊ยว่า? ไข่เยี่ยวม้า ที่เราชอบกินกันอยู่ทุกวัน ที่จริงแล้วเรียกว่าอะไร? แล้วทำไมถึงมีสีดำ? และรู้กันหรือเปล่าว่า ไข่เยี่ยวม้า ภาษาอังกฤษ เขาเรียกว่าอะไร? teen.mthai จะมาเฉลยว่า ทำไมไข่เยี่ยวม้าถึงมีสีดำ ไข่พันปี ไข่ร้อยปี !

ต่างชาติเรียก ไข่เยี่ยวม้า ว่า ไข่พันปี ไข่ร้อยปี ( Century egg ) สงสัยใช่ไหมละ?ว่าทำไมเขาถึงเรียกว่า ไข่พันปี ไข่ร้อยปี บ้างก็ว่าเนื่องจากรสชาติที่อร่อยเหาะจนการรอคอย 2 เดือนระหว่างการดองไข่มันช่างยาวนานเหมือนกำลังรอคอยนานนับร้อยปีกว่าจะได้กิน บ้างก็ว่าเพราะสีสันของไข่ที่เหมือนถูกดองมาเป็นร้อยปี

ไข่เยี่ยวม้า ที่มีลวดลาย เรียกว่า ไข่ใบสน 

ส่วนต้นกำเนิดของ ไข่เยี่ยวม้า นั้นเป็นปริศนามีแต่เรื่องเล่าว่า มันถือกำเนิดขึ้นในช่วงราชวงศ์หมิง มีชายคนหนึ่งไปพบไข่เป็ดในบ่อบ่มปูนขาวที่ใช้สร้างบ้านเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว เมื่อเขาปอกเปลือกไข่ออกมาก็พบไข่ขาวได้กลายเป็นสีน้ำตาลโปร่งใสเหมือนวุ้น ไข่แดงกลายเป็นสีเขียวขี้ม้า แต่รสชาตินั้นอร่อยเกินบรรยาย เขาได้ทำการเติมเกลือลงไปในปูนขาวเพื่อทำให้รสชาติของไข่ที่ดองกลมกล่อมขึ้น ในบางครั้งเมื่อปอกเปลือกไข่เยี่ยวม้าออกจะพบ ลวดลายคล้ายใบสนบนผิวไข่ทำให้ในบางพื้นที่ของจีนเรียก ไข่เยี่ยวม้าว่า ไข่ใบสน โดยลวดลายใบสนที่เกิดขึ้นนี้เกิดขึ้นจากขบวนการดองพิเศษของผู้ผลิตบางราย

ไข่ที่นำมาทำไข่เยี่ยวม้าใช้ได้ทั้งไข่ไก่ไข่เป็ด พอกด้วยส่วนผสมดังนี้คือ ใบชา  ปูนขาว เกลือป่น ขี้เถ้า การทำ ไข่เยี่ยวม้า โปรตีน และ ฟอสโฟไลปิด (phospholipids) บางส่วนในไข่จะสลายตัว ทำให้เกิดแอมโมเนีย นอกจากนี้ไขมันในไข่แดง (yolk fat) ก็ลดน้อยลงไปด้วย

ซึ่งถ้าในกระบวนการทำ ไข่เยี่ยวม้า นั้น ไข่ที่ใช้ถ้ามีเชื้อ Salmonella (เป็นเชื้อโรคทำให้เกิดท้องร่วง ท้องเสีย) หรือเชื้อโรคจำพวก พารไทฟอยด์อยู่ เมื่อทำเป็น ไข่เยี่ยวม้า ได้ที่แล้วเชื้อนี้จะตายไป (ว้าวเจ๋งอะ)

ถึงแม้ว่า ไข่เยี่ยวม้า มีประโยชน์ในการบำรุงร่างกาย บำรุงโลหิต ก่อให้เกิดกำลังและเจริญอาหาร แต่ในกระบวนการผลิตไข่เยี่ยวม้าบางครั้ง ผู้ผลิตจะใส่ สารประกอบของตะกั่วลงไป เพื่อควบคุมความเป็นกรดด่าง (pH) ให้คงที่ซึ่งช่วยให้ไข่ขาวแข็งตัวอย่างสม่ำเสมอ

ดังนั้นใน ไข่เยี่ยวม้า จึงอาจมีสารตะกั่วในรูปของตะกั่วซัลไฟด์อยู่ โดยสังเกตได้จากส่วน ของไข่ขาวจะมีสีดำมาก ลักษณะขุ่น ส่วน ไข่เยี่ยวม้า ที่ไม่มีตะกั่วซัลไฟด์ ไข่ขาวจะมีสีน้ำตาลคล้ำและมีลักษณะใส

สรุป ไข่เยี่ยวม้า ที่กินได้ และ ปลอดภัย

ไข่เยี่ยวม้า มีลักษณะ ไข่ขาวขุ่นไม่ใส ก็ควรจะหลีกเลี่ยงไม่รับประทาน (กินไม่ได้ ไม่ควรกิน) ไข่เยี่ยวม้า มีลักษณะ ไข่ขาวมีสีน้ำตาลคล้ำและมีลักษณะใส กินได้

สรุปการที่ ไข่เยี่ยวม้า มีสีดำ เกิดจาก การใส่สารประกอบของตะกั่ว เพื่อควบคุมความเป็นกรดด่าง (pH) นั่นเองจ้า

26 ส.ค. 55 เวลา 17:06 8,532 2 140
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...