OH WOW! The New i เพี้ยน

ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่า พ่อเจ้าประคุณรุนช่องของเหล่าสาวกธรรมกายอย่าง “พระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธมฺมชโย)” จะสร้างปรากฏการณ์สะท้านทั้ง 3 โลกขึ้นมาอีกครั้งหลังเพิ่งปิดแคมเปญการตลาด “ธุดงค์แคตวอล์ก” ไปได้ไม่นานนัก ด้วยการอ้างว่า เข้าญาณตรวจสอบภพภูมิใหม่ของ “สตีฟ จ็อบส์” ศาสดาของเหล่าสาวก “แอปเปิล” ว่าไปเกิดใหม่เป็น “เทพบุตรภุมมเทวาระดับกลางสายวิทยาธรกึ่งยักษ์ ”
       
       งานนี้ เล่นเอาผู้คนสงสัยไปตามๆ กันว่า ธมฺมชโยนะจ๊ะ มี เบื้องหน้าเบื้องหลังแคมเปญการตลาดระดับโลกครั้งนี้เช่นไร รวมกระทั่งถึงว่า แล้วภพภูมิใหม่ของศาสดาจ๊อบส์ที่ไปเกิดเป็นเทพบุตรภุมมเทวาระดับกลางสาย วิทยาธรกึ่งยักษ์ ที่ศาสดาไชยบูลย์อุปโลกน์ขึ้นมานั้น มีอยู่จริงตามคำอวดอ้างหรือไม่
       รวมทั้งสงสัยด้วยว่า การที่ “แอปเปิล” สามารถโค่นบัลลังก์คู่แข่งไมโครซอฟท์ กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์ หลังมูลค่าตลาดพุ่งทะยานแตะ 623,510 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (19.6 ล้านล้านบาท) เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2555 ที่ผ่านมา จะเป็นผลมาจากบุญญาบารมีของ “ภุมมะเทวาสายวิทยาธรกึ่งยักษ์” ที่คอยเฝ้าพิทักษ์แอปเปิลอยู่กระมัง
       
       ....เรื่องราวฉาวกระฉ่อนโลกที่รังสรรค์โดย ธมฺมชโยนะจ๊ะ เกิด ขึ้นในวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา เมื่อทางสถานีโทรทัศน์ DMC ของวัดพระธรรมกาย ได้เผยแพร่สารคดี ชื่อว่า “Where is Steve Jobs” เพื่อนำเสนอชีวิตหลังความตายของ สตีฟ จ็อบส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทแอปเปิล คอมพิวเตอร์ เจ้าของผลิตภัณฑ์ชื่อดังอย่าง ไอโฟน ไอแพด รวมทั้งคอมพิวเตอร์แมคอินทอช (สารคดีฉบับเต็มสามารถชมผ่านทางhttp://www.youtube.com/watch?v=abMQPXSng2E และ http://www.dmc.tv/pages/สตีฟ-จ็อบส์-Stve-Jobs)
       
       ทั้งนี้ สำหรับเบื้องหลังของสารคดีชุดดังกล่าว ธรรมกายระบุเอาไว้ชัดเจนว่า เป็นเพราะโทนี่ ซวง(Tony Tseung) ซึ่งเป็นวิศวกรอาวุโสของแอปเปิล จากนครคิวเปอร์ทีโน่ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้เขียนจดหมายมาถึงพระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธมฺมชโย) โดยถามว่า สตีฟ จ็อบส์ ผู้ก่อตั้งบริษัท แอปเปิล อิงค์ ยักษ์ใหญ่วงการไอทีโลกที่เสียชีวิตไปเมื่อช่วงปลายปี 2554 ที่ผ่านมานั้น เวลานี้ไปอยู่ที่ไหน และเป็นอย่างไรบ้าง (อ่านจดหมายจากโทนี่ ซวงในล้อมกรอบ)
       
       โดยจากการตรวจสอบข้อมูลในเว็บไซต์ www.dmc.tv/ พบว่า การนำเสนอสารคดีชุดปรโลกนิวส์แบ่งออกเป็น 3 ตอนคือ
       สตีฟ จ็อบส์ ตอนที่ 1 ตายแล้วไปไหน
       สตีฟ จ๊อบส์ ตอนที่ 2 ทำไม จึงเป็นคนฉลาด
       และสตีฟ จ๊อบส์ ตอนที่ 3 ทำไม จึงเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ
       
       แถมนอกจากภาษาไทยแล้ว ยังมีการแปลเป็นภาษาอังกฤษและภาษาจีนอีกต่างหาก
       
       ทั้งนี้ เนื้อหาที่กลายเป็นทอล์ก ออฟ เดอะทาวน์ ก็คือ การที่ธมฺมชโยนะจ๊ะตอบคำถามถึงเรื่องดังกล่าวราวกับเป็นผู้บรรลุโสดาบัน เนื่องจากสามารถหยั่งรู้ได้ถึงขนาดว่า ก่อนที่สตีฟ จ็อบส์จะเสียชีวิตมีความรู้สึกอย่างไร ตายแล้วไปเกิดเป็นภุมมะเทวาสายวิทยาธรกึ่งยักษ์ รวมทั้งรู้ว่า ชาติภพที่แล้วสตีฟ จ็อบส์เกิดเป็นอะไร ทำไมชาตินี้จึงเป็นคนฉลาดและเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ
       
       “ ก่อนที่คุณสตีฟ จ็อบส์จะเสียชีวิตนั้น ภายในใจของเขาก็ยังมีความรู้สึกเป็นห่วงและกังวลในเรื่องราวต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น เรื่องครอบครัว ซึ่ง ณ ช่วงเวลานั้นตัวเขาก็ยังอยากที่จะอยู่กับครอบครัวและยังไม่พร้อมที่จะจาก ครอบครัวของเขาไป หรือ เรื่องของบริษัทที่ตัวเขามีความรู้สึกที่ภาคภูมิใจมากๆ”
       
       “หลังจากที่คุณสตีฟ จ็อบส์ได้ละจากโลกนี้ไปแล้ว ตัวเขาก็ได้ไปบังเกิดใหม่เป็น เทพบุตรภุมมเทวาระดับกลางสายวิทยาธรกึ่งยักษ์ ที่มีที่อยู่ที่อาศัยซ้อนอยู่บนโลกมนุษย์ใกล้ๆ กับที่ทำงานเดิมของตัวเขาในทันที”(อ่านรายละเอียดในล้อมกรอบ)
       
       ...งานนี้ ถ้าท่านเทพสตีป จ็อบส์มีญาณหยั่งรู้ได้ คงต้องอุทาน “โอ้ว้าว” ถึง 3 ครั้งกับการหยั่งรู้ของผู้นำสูงสุดแห่งลัทธิจานบินซ้ำอีกครั้ง หลังจากที่เคย พูดคำนี้ก่อนที่จะหมดลมหายใจ พร้อมทั้งรังสรรค์ไอแพดรุ่นใหม่ด้วยการใช้ชื่อว่า The New iเพี้ยน เพื่อเป็นที่ระลึกให้กับผู้นำลัทธิจานบินกันเลยทีเดียว
       
       คำถามก็คือ ธมฺมชโยนะจ๊ะ ผู้ซึ่งมีคดีความและข้อหามากมายตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาและสังคมส่วนมากกังขา ในเรื่องของวัตรปฏิบัติสามารถบรรลุธรรมถึงขั้นนั้นจริงหรือ
       
       พระไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ให้ความเห็นต่อสิ่งที่ธมฺมชโยนะจ๊ะแสดงความหยั่งรู้เอาไว้ว่า คำถามใหญ่หลังจากดูทั้งหมดก็คือ สิ่งที่เขียนมาทั้งหมดรู้ได้อย่างไร ไปเจอสตีฟ จ็อบส์มาจริงหรือเปล่า และที่พูดเกี่ยวกับจ็อบส์มันถูกต้องจริงหรือ เขารู้จักสตีฟ จ็อปส์ดีจริงไหม แล้วคุณไปรู้ในภาวะจิตของเขาได้อย่างไร ปัญหาอยู่ตรงนี้
       
       “เช่นตอนหนึ่งที่บทความนี้บอกว่า ณ ช่วงเวลาที่คุณสตีฟ จ็อบส์กำลังจะจากโลกนี้ไป ภาพของความวิตกกังวลและภาพของความทรงจำที่มีทั้งความสุข ความทุกข์ ความปลื้มใจ ความไม่ปลื้มใจ ก็ได้มาปรากฏฉายอยู่ภายในใจของเขา ซึ่งภาพต่างๆ เหล่านั้น ก็มีทั้งภาพที่ทำให้ใจของเขาเศร้าหมอง, ภาพที่ทำให้ใจของเขาผ่องใส และภาพที่ทำให้ใจของเขาไม่เศร้าหมองไม่ผ่องใสสลับปะปนกันไป ซึ่งภาพที่ทำให้ใจของเขาเศร้าหมอง ก็คือ ภาพที่ตัวเขาเป็นคนขี้โมโห, หงุดหงิดง่าย ชอบใช้อารมณ์รุนแรงและโหวกเหวกโวยวายกับลูกน้องที่ทำอะไรไม่ค่อยได้ดั่งใจ หรือไม่ถูกใจตัวเขาอยู่เป็นประจำ...ซึ่งถ้าเราอ่านบทความนี้ให้ดีแล้วเขาพูด เหมือนกับว่าได้ไปเจอสตีฟ จ็อบส์มาแล้ว”
       
       นอกจากนี้ พระไพศาลยังให้ความเห็นที่ตรงไปตรงมาด้วยว่า การกล่าวอ้างว่าเห็นมาจริง เช่นนี้ ในทางพุทธศาสนาเรียกว่าเข้าข่ายอุตริมนุสธรรม (การที่ภิกษุแสดงตนหรือพูดให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนได้ฌานได้สมาธิชั้นนั้นชั้น นี้ สามารถเข้าสมาบัติได้ หรือสำเร็จมรรคสำเร็จผลอย่างนั้นอย่างนี้ เรียกว่า อวดอุตริมนุสธรรม ปัจจุบันคำนี้ถูกนำมาใช้เรียกผู้ที่ชอบอวดอ้างตนเหนือกว่าคนอื่นหรือทำอะไร ที่แผลง ๆ ที่คนทั่วไปเขาไม่ทำกันว่า อวดอุตริ หรือ อุตริเป็นต้น) ถือว่าผิด แต่หากบอกว่านึกขึ้นมาเอง ก็ถือว่าเข้าข่าย อาบัติปาราชิก ซึ่งเป็นอาบัติหนัก ทำให้ขาดจากความเป็นพระเลยทีเดียว
       
       เฉกเช่นเดียวกับ พระเทพวิสุทธิกวี เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทยที่ให้ความเห็นไปในทำนอง เดียวกันว่า ผู้ที่จะรู้เรื่องภพชาติได้นั้น จะเป็นผู้ที่มีอภิญญาจิต ซึ่งมีแต่พระพุทธเจ้าเท่านั้น พระอรหันต์บางองค์ยังไม่มีญาณรู้ได้ อีกอย่างตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า ให้ถือศีล ภาวนาจิต คือ รักษาศีล 5 และกลัวบาป ก็สามารถเกิดในชาติภพที่ดี
       
       แปลไทยเป็นไทยจากความเห็นของพระไพศาลและพระเทพวิสุทธิกวีก็คือ วัดพระธรรมกายมีเจตนาที่จะสำแดงให้ศิษยานุศิษย์รวมทั้งชาวโลกได้เห็นว่า ธมฺมชโยนะจ๊ะผู้เป็นศาสดาของพวกเขานั้นบรรลุธรรมถึงขั้นสำเร็จมรรคผลแล้ว ซึ่งนั่นก็มีความชัดเจนเช่นกันว่า เป็นการอวดอุตริมนุสธรรม และสตีฟ จ็อบส์ก็คือเหยื่อของการอวดอุตริมนุสธรรม
       
       สำหรับคำถามข้อที่ว่า ทำไมธมฺมชโยนะจ๊ะและวัดธรรมกายถึงจงใจและเจตนาหยิบสตีฟ จ็อบส์มาเป็นประเด็นนั้น
       
       จริงอยู่ แม้วัดธรรมกายจะอ้างเรื่องจดหมายของโทนี่ ซวง แต่หลายคนกลับมีความเห็นไปในทางร้ายว่า วัดพระธรรมกายต้องการใช้นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จระดับโลกเผยแผ่ลัทธิจาน บินของตนเองให้แพร่หลายไปทั่วโลก เพราะต้องไม่ลืมว่า สตีฟจ็อบส์นั้นนับถือศาสนาพุทธ และบริษัทแอปเปิลที่เขาเป็นผู้ก่อตั้งก็มียอดจำหน่ายขายดีไปทั่วโลก
       
       เพราะในบทความตอนที่ 1 ที่ธรรมกายเผยแพร่ออกมานั้น ช่วงตอนหนึ่งได้จงใจและเจตนาที่จะอวดอ้างคุณวิเศษของวัดธรรมกาย “..ในระหว่างที่ท่านเทพบุตรสตีฟ จ็อบส์ กำลังเพลิดเพลินกับการใช้ชีวิตอยู่ในสังคมภุมมะเทวาแห่งนั้นก็ได้มีกระแสธาร แห่งบุญจากที่แห่งหนึ่ง ไปเชื่อมจรดที่ศูนย์กลางกายของท่านเทพบุตรใหม่สตีฟ จ็อบส์ ซึ่งทันทีที่กระแสบุญดังกล่าวได้ไปจรดเชื่อมที่ศูนย์กลางกายของเขา ก็เป็นผลทำให้ใจของเขาบังเกิดความสว่างไสวขึ้นมาในทันที แล้วภาพของแหล่งกำเนิดแสงสว่าง ที่มาจากคนกลุ่มหนึ่งที่ได้สร้างองค์พระธรรมกายประจำตัวให้กับตัวเขาและก็ นึกถึงเขาก็ได้ไปปรากฏฉายขึ้นภายในใจของเขา..” ซึ่งชัดเจนในตัวเองว่าเป็นการโฆษณาชวนเชื่อ
       
       และตรงกับที่ พระราชธรรมนิเทศ (พระพยอม กัลยาโณ) ให้ความเห็นว่า “การวิปัสสนา การเข้าญาณ ที่ถูกต้องนั้นประโยชน์ก็เพื่อให้เราได้เห็นกิเลส ได้เรียนรู้เรื่องอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา คือ เห็นหนทางแห่งการดับทุกข์ ไม่ใช่เห็นว่าใครไปเกิดเป็นอะไรสิ่งนี้ไม่ใช้แนวทางของการวิปัสสนาและไม่มี ใครรับรองได้ หนักเข้าจะกลายเป็นการอวดอ้างตน ซึ่งหมิ่นเหม่ต่อความไม่ถูกต้องทางพระธรรมวินัย และไม่ใช่แนวทางที่พระพุทธเจ้าได้สอนไว้ซึ่งไปดูได้ในพระไตรปิฎก พระพุทธเจ้าท่านสอนแต่หนทางดับทุกข์ไม่สอนและไม่สรรเสริญให้ทำเรื่องเช่นนี้ นอกเสียจากพระที่จะทำยังไงให้ได้ชื่อเสียง เพราะฉะนั้น การทำแบบนี้เป็นการโปรโมตสำนักตนเองว่าเก่ง มีผู้วิเศษ ซึ่งมีการทำแบบนี้มานาน คนที่เขารู้ทันเขาก็นั่งขำแต่หากรู้ไม่ทัน เชื่อง่าย งมงายไม่คิดถึงหลักเหตุและผลก็จะหลงเชื่อ สุดท้ายก็ทำให้ศาสนาปั่นป่วน เกิดการโต้เถียงกัน ต่อไปคนอยากรู้ว่าญาติตายไปไหนก็จะไปวัดธรรมกาย ยิ่งสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้น อีกทั้งเรื่องการสร้างปาฏิหาริย์นั้นเป็นเรื่องที่ถูกจริตของคนไทย เป็นแนวนี้ที่จูงใจคนที่ต้องการ โลภลาภ - ลาภโลภ”
       
       เมื่อเป็นเช่นนิ้ สิ่งที่สังคมอยากเห็นก็คือ องค์กรสูงสุดที่มีหน้าที่ดูแลคณะสงฆ์ของประเทศไทยอย่าง “มหาเถรสมาคม(มส.)” จะมีปฏิกิริยาต่อเรื่องนี้อย่างไร ซึ่งสุดท้าย มส.ก็ยังทำเสมอต้นเสมอปลายเหมือนเช่นที่ผ่านมา และถ้าจะว่าไปแล้ว ก็คงไม่น่าแปลกใจอะไร เพราะหากไล่เรียงชื่อกรรมการ มส.แต่ละรูปแล้ว ก็จะเห็นความเชื่อมโยงและความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับลัทธิจานบินลัทธินี้ได้ อย่างชัดเจน
       
       ดังนั้น ไม่ว่าธมฺมชโยนะจ๊ะจะทำอะไรออกมาสักกี่ ครั้งกี่ครา ก็คงไม่มีผลกระทบกระเทือนใดๆ เพราะเพลานี้ ลัทธินะจ๊ะทรงอิทธิพลสูงสุดทั้งในคณะสงฆ์และรัฐบาลพรรคเพื่อไทย....
       
       หมายเหตุ - 'ASTVผู้จัดการสุดสัปดาห์' มีแฟนเพจแล้วนะครับ ขอเชิญร่วมพูดคุยและแสดงความคิดกันได้ที่ http://www.facebook.com/Astvmanagerweekend
       
       ล้อมกรอบ///
       
       จดหมายจากโทนี่ ซวง
       
       กราบนมัสการท่านเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายด้วยความเคารพอย่างสูงครับ
       
        ผมโทนี่ ซวง (Tony Tseung) เป็นวิศวกรอาวุโส ของบริษัทแอปเปิล จากนครคิวเปอร์ทีโน่ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ ผู้คนทั่วโลกได้อาลัยกับการจากไปของบุคคลหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง และอดีตประธานกรรมการบริหาร (CEO) ของบริษัทแอปเปิล ซึ่งมีชื่อเสียงด้วยผลงานนวัตกรรมทางเทคโนโลยี เช่น คอมพิวเตอร์แมคอินทอช, iPhone, iPod, iPad
       
       เมื่อถึงคราวเปิดตัวสินค้าใหม่ทีไร ผู้คนจำนวนมากต้องปักหลักเข้าคิวรอยาวเหยียดอยู่หน้าร้านค้าของแอปเปิลในแต่ ละประเทศแบบข้ามวันข้ามคืนแอปเปิลประสบความสำเร็จในระดับโลกได้ถึงขนาดนี้ เพราะบุคคลคนหนึ่งที่คอยขับเคลื่อนงานอย่างมุ่งมั่น นั่นคือ สตีฟ จ็อบส์ เองครับ
       
       สตีฟ จ็อบส์ เกิดในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ในครอบครัวของพ่อแม่บุญธรรม จนอายุ 17 ปี เขาเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยได้เพียงแค่เพียงหนึ่งภาคการศึกษาเท่านั้น เพราะเขาคิดว่าไม่มีวิชาใดในมหาวิทยาลัยที่น่าสนใจสำหรับเขา ด้วยความเป็นคนคิดนอกกรอบ เขาจึงร่วมกับเพื่อนก่อตั้งบริษัทแอปเปิลคอมพิวเตอร์ตั้งแต่อายุได้เพียง 21 ปี
       
        ตลอดชีวิตการทำงานของเขา เขาได้พิสูจน์ฝีมือให้คนในวงการได้ประจักษ์ มิใช่เป็นเพียงผู้สร้างสรรค์เทคโนโลยีหรือสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ที่สร้างความสั่นสะเทือนให้แก่โลกเพียงอย่างเดียว แต่เขาเป็นนักศิลปะ นักคิด นักพูดที่โดดเด่น
        แต่แล้วปี 2547 ขณะที่เขากำลังสนุกกับงานที่แอปเปิลอยู่นั้น เขาพึ่งรู้ตัวว่า ตนเป็นมะเร็งตับอ่อน แต่เขาเป็นนักสู้ สู้กับโรคร้ายด้วยการทำงาน โดยไม่ปล่อยบริษัทให้เดินลำพัง จนเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ.2554 เขาก็จากโลกนี้ไปพร้อมทิ้งตำแหน่งผู้ร่ำรวยมากที่สุดในอันดับที่ 110 ของโลก พร้อมด้วยทรัพย์สินมูลค่า 8,300 ล้าน ดอลล่าร์สหรัฐ เอาไว้เบื้องหลัง
       
        ท่านเจ้าอาวาสที่เคารพครับ สาเหตุที่ผมเขียนจดหมายมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับสตีฟ จ็อบส์ทั้งหมดนี้ เพราะเขาเป็นชาวพุทธครับ ในสมัยที่สตีฟ จ็อบส์ยังเป็นหนุ่ม เขาเคยเดินทางไปอินเดีย และทำให้เขาตัดสินใจหันมานับถือพระพุทธศาสนาจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิตเขา สตีฟ จ็อบส์ เคยคิดที่จะออกบวชเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนาด้วย แต่เพราะติดโครงการสร้างคอมพิวเตอร์ เขาจึงพลาดโอกาสบวชเป็นพระไปครับ
       
       ปรโลกนิวส์ ตอนที่1 สตีฟ จ็อบส์ ตายแล้วไปไหน
       
        ก่อนที่คุณสตีฟ จ็อบส์จะเสียชีวิตนั้น ภายในใจของเขาก็ยังมีความรู้สึกเป็นห่วงและกังวลในเรื่องราวต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น เรื่องครอบครัว ซึ่ง ณ ช่วงเวลานั้นตัวเขาก็ยังอยากที่จะอยู่กับครอบครัวและยังไม่พร้อมที่จะจาก ครอบครัวของเขาไป หรือ เรื่องของบริษัทที่ตัวเขามีความรู้สึกที่ภาคภูมิใจมากๆ ซึ่งตัวคุณสตีฟ จ็อบส์เอง ก็มีโปรเจ็คต่างๆ ที่ตัวเขาได้แพลน หรือ คิดเอาไว้เยอะแยะมากมาย ซึ่งยังไม่ได้ทำ อีกทั้งตัวเขาก็ยังมีความรู้สึกที่กังวลว่า “ บริษัทที่ตัวเขาได้ทุ่มเทสร้างมาจะมีอนาคตต่อไปเป็นอย่างไร ” เป็นต้น ซึ่งสิ่งที่ตัวเขาคิดคำนึงนั้นก็ได้กลายเป็นภาพที่ติดเข้าไปอยู่ในใจของเขา ซึ่งภาพเหล่านั้นก็มีทั้งภาพที่ทำให้ตัวเขารู้สึกสบายใจ ไม่สบายใจ และกังวลใจ หรือถ้าพูดเป็นภาษาที่พวกเรานักเรียนอนุบาลฯ คุ้นเคยหรือคุ้นหูกันก็คือภาพเหล่านั้นเป็นภาพที่ทำให้ใจใสและใจหมองนั่นเอง
       
        และที่สำคัญมากๆ มากๆ คุณสตีฟ จ็อบส์เองก็รู้สึกเป็นกังวลลึกๆ ว่า “ เมื่อตัวเขาตายไปแล้วชีวิตหลังความตายของเขาจะเป็นอย่างไร ตัวเขาจะได้ไปอยู่ที่ไหน และที่แห่งนั้นจะเป็นอย่างไร หรือว่าจะเป็นอย่างที่อาจารย์ของเขา ซึ่งเป็นชาวญี่ปุ่นและเป็นนักบวชในพระพุทธศาสนา ได้เคยสอนเอาไว้หรือเปล่าหรือว่าจะเป็นอย่างอื่น” เรียกได้ว่าทั้งความไม่แน่ใจ, ความวิตกกังวล, และความผูกพันในเรื่องคน งาน เงิน และโปรเจ็คต่างๆ มันได้กลายเป็นความคิดที่วนเวียนอยู่ในใจของคุณสตีฟ จ็อบส์ ณ ช่วงเวลานั้นอยู่ตลอดเวลา
       
        ดังนั้น จึงทำให้ ณ ช่วงเวลาที่คุณสตีฟ จ็อบส์กำลังจะจากโลกนี้ไป ภาพของความวิตกกังวลและภาพของความทรงจำที่มีทั้งความสุข ความทุกข์ ความปลื้มใจ ความไม่ปลื้มใจ ก็ได้มาปรากฏฉายอยู่ภายในใจของเขา ซึ่งภาพต่างๆ เหล่านั้น ก็มีทั้งภาพที่ทำให้ใจของเขาเศร้าหมอง, ภาพที่ทำให้ใจของเขาผ่องใส และภาพที่ทำให้ใจของเขาไม่เศร้าหมองไม่ผ่องใสสลับปะปนกันไป ซึ่งภาพที่ทำให้ใจของเขาเศร้าหมอง ก็คือ ภาพที่ตัวเขาเป็นคนขี้โมโห, หงุดหงิดง่าย ชอบใช้อารมณ์รุนแรงและโหวกเหวกโวยวายกับลูกน้องที่ทำอะไรไม่ค่อยได้ดั่งใจ หรือไม่ถูกใจตัวเขาอยู่เป็นประจำ คือ บอกให้ทำอย่าง ก็ไปทำอีกอย่าง หรือบอกให้ทำอย่างเดียว ก็ไปทำหลายอย่าง หรือพูดง่ายๆ ว่า ผิดสเป็กตลอด เป็นต้น
       
        ส่วนภาพที่ทำให้ใจของเขาผ่องใส ก็คือภาพที่ตัวเขาได้บริจาคทรัพย์และสิ่งของให้กับองค์กรการกุศล รวมถึงภาพที่ตัวเขาได้ให้ความรู้เป็นวิทยาทานแก่เพื่อนร่วมงานและนิสิตนัก ศึกษาตามโรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่างๆ เป็นต้น ส่วนภาพที่ทำให้ใจของเขาไม่เศร้าหมองไม่ผ่องใส ก็คือภาพที่ตัวเขาไปทำงาน หรืออยู่กับครอบครัว เป็นต้น
       
        และด้วยความที่ใจของเขามีทั้งความเศร้าหมอง ทั้งความผ่องใส และทั้งความไม่เศร้าหมองไม่ผ่องใสปนเปกันไป กอปรกับตัวเขาก็ยังมีความผูกพันกับหลายๆ สิ่งหลายๆ อย่างบนโลกมนุษย์นี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคน งาน เงิน และโปรเจ็คต่างๆ เป็นต้น เมื่อเหตุดังกล่าวได้มาส่งผลรวมกับอัธยาศัยพื้นฐานของตัวเขาซึ่งเป็นคนที่มี ความรู้ความสามารถทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์และสุนทรียภาพทางศิลปะสูงมาก คือเป็นคนที่ชอบอยู่กับสิ่งของที่สวยงาม และชอบความเพอร์เฟ็ค จึงส่งผลทำให้หลังจากที่คุณสตีฟ จ็อบส์ได้ละจากโลกนี้ไปแล้ว ตัวเขาก็ได้ไปบังเกิดใหม่เป็น “ เทพบุตรภุมมเทวาระดับกลางสายวิทยาธรกึ่งยักษ์ ” ที่มีที่อยู่ที่อาศัยซ้อนอยู่บนโลกมนุษย์ใกล้ๆ กับที่ทำงานเดิมของตัวเขาในทันที
       
       เมื่อมาถึงจุดนี้ลูกๆ นักเรียนอนุบาลฯ ก็คงอยากที่จะรู้ว่า “ ภุมมเทวาสายวิทยาธรกึ่งยักษ์ ” นั้นมีลักษณะเป็นอย่างไร สำหรับภุมมเทวาสายวิทยาธรกึ่งยักษ์นั้นก็คือภุมมเทวาที่มีอัธยาศัย 2 อย่างมาผสมผสานกัน ได้แก่ อัธยาศัยของวิทยาธรที่รักในการเรียนรู้ศาสตร์และความรู้ต่างๆ กับอัธยาศัยของยักษ์ที่มักโกรธ ขี้โมโห และหงุดหงิดง่าย ดังนั้น เมื่ออัธยาศัยทั้งสองอย่างดังกล่าว หรืออัธยาศัยที่รักในการเรียนรู้กับอัธยาศัยที่มักโกรธ ได้มาผสมผสานกันแล้ว จึงทำให้ภุมมเทวาสายนี้มีลักษณะเป็นวิทยาธรกึ่งยักษ์นั่นเอง
       
       โดยเฉพาะเทพบุตรสตีฟ จ็อบส์ จะมีลักษณะกายเหมือนกับเทพบุตรภุมมเทวาระดับกลาง เพียงแต่ผิวของเขาจะเป็นสีดำอมแดงมีเลือดฝาดและหยาบกว่าผิวของเทพบุตรภุมมเท วาระดับกลาง ซึ่งโดยปกติทั่วไปภุมมเทวาระดับกลางจะมีผิวขาว ผ่องใสและละเอียดกว่าผิวของมนุษย์ ซึ่งถ้าจะอุปมาให้เห็นภาพกันแบบชัดๆ ผิวของภุมมเทวาระดับกลางก็จะมีความละเอียดและนุ่มนวลละม้ายคล้ายกับสำลีที่ นุ่มๆ ส่วนผิวของเทพบุตรสตีฟ จ็อบส์ซึ่งเป็นภุมมเทวาระดับกลางสายวิทยาธรกึ่งยักษ์ จะมีความละเอียดคล้ายกับฟองน้ำ
       
       ส่วนวิมานหรือที่อยู่ที่อาศัย ของท่านเทพบุตรใหม่จะมีลักษณะเป็นวิมานที่เรียบๆ ง่ายๆ ขนาดปานกลาง ที่สูงประมาณตึก 6 ชั้น ซึ่งตัววิมานจะประกอบด้วยโลหะสีเงินสีขาวและแก้วผลึกขนาดใหญ่ที่มีขอบ เขตกว้างขวาง และอยู่ไม่ไกลจากที่ทำงานเดิมในสมัยที่ตัวเขายังเป็นมนุษย์ ซึ่งโดยรอบวิมานของท่านเทพบุตรใหม่จะมีวิมาน ของเหล่าภุมมเทวาที่มีความชอบคล้ายๆ กันอยู่หลายวิมาน นอกจากนี้ ท่านเทพบุตรใหม่ยังมีบริวารอันเป็นทิพย์ที่คอยรับใช้ดูแลอยู่ประมาณ 20 ตน ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เกิดจากผลแห่งบุญที่ตัวเขาได้เคยทำบุญแบบสงเคราะห์โลกเอา ไว้ในสมัยที่ตัวเขายังเป็นมนุษย์ เช่น บริจาคทั้งเงิน สิ่งของ ความรู้ให้แก่ผู้อื่นและสังคม เป็นต้น
       
        ภายหลังจากที่คุณสตีฟ จ็อบส์เสียชีวิตไปแล้ว ตัวเขาก็มีความรู้สึกเหมือนกับหลับแล้วตื่นขึ้นบนเตียงซึ่งตั้งอยู่กลาง วิมาน ของตัวเขาและทันทีที่ตัวเขาได้ลืมตาขึ้นมาตัวเขาก็รู้สึกตื่นตา ตื่นใจและประหลาดใจกับทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่โดยรอบเป็นอย่างมาก นอกจากตัวเขาจะมีความรู้สึกเช่นนั้นแล้วตัวเขายังรู้สึกอีกว่า “ โอ้ช่างอัศจรรย์เหลือเกิน อาการเจ็บป่วยด้วยโรคมะเร็งที่ตัวเขาเป็นอยู่มันได้หายไปเป็นปลิดทิ้งแล้ว อีกทั้งตัวเขายังแลดูหนุ่มขึ้นและหล่อขึ้นไปกว่าเดิมอีกด้วย ซึ่งในตอนนั้นตัวเขาจะแลดูเหมือนกับชายหนุ่มที่มีอายุประมาณ 35-40 ปี ”
       
        และเมื่อเวลาผ่านไปได้สักพักหนึ่ง ซึ่งก็ไม่นานนักก็ได้มีหัวหน้าของเหล่าบริวารมากล่าวต้อนรับตัวเขา แล้วก็ได้แนะนำสังคมใหม่ หรือสังคมภุมมเทวาแห่งนี้ให้ตัวเขาได้รู้จักจากนั้นหัวหน้าของเหล่าบริวารก็ ได้พาท่านเทพบุตรสตีฟ จ็อบส์ ไปชมทิพยสมบัติที่อยู่ในตัววิมาน ซึ่งตัวท่านเทพบุตรสตีฟ จ็อบส์ ก็รู้สึกตื่นเต้นและอัศจรรย์ใจในทิพยสมบัติต่างๆ เหล่านั้นเป็นอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น เตียงที่ใช้นอน ก็เป็นเตียงที่เรียบหรูดูดีมีสไตล์ไฮคลาส แถมยังลอยได้อีกด้วย ไม่เพียงแค่นั้นในเวลาที่ตัวเขาอยากจะฟังเพลงที่เขาชอบ เพลงดังกล่าวก็จะค่อยๆ ดังขึ้นมาเองแบบเป็นอัตโนมัติ โดยที่ไม่ต้องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ใดๆ เหมือนอย่างในโลกมนุษย์นี้เลย หรือในยามที่ตัวเขาต้องการจะรับประทานอาหาร ก็จะมีเหล่าบริวารนำอาหารที่เขาชอบมาให้ตัวเขาได้รับประทาน โดยที่ไม่ต้องเอ่ยปากบอกใครเลย เป็นต้น เรียกได้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่วิมานแห่งนี้ ช่างเพอร์เฟ็คและไฮเทค อีกทั้ง ยังตอบสนองความต้องการของเขาในสมัยที่ตัวเขายังมีชีวิตอยู่อย่างสุดๆ 
       
       หลังจากนั้น หัวหน้าของเหล่าบริวารก็ได้พาตัวเขาไปชมทิพยสมบัติต่างๆ ที่อยู่ภายนอกตัววิมาน ไม่ว่าจะเป็นประติมากรรม สวน และสระ เป็นต้น และเมื่อตัวเขาได้เห็นทิพยสมบัติเหล่านั้นแล้ว ตัวเขาก็รู้สึกตื่นตา ตื่นใจและอัศจรรย์ใจกับทิพยสมบัติเหล่านั้นอย่างสุดๆ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างล้วนแล้วแต่ไฮเทค สวยงามและเรียบง่าย ซึ่งโดนใจตัวเขามากๆ
       
       และเมื่อวันเวลาผ่านไปจนกระทั่งมาถึงวันที่พระจันทร์เต็มดวง หรือวันพระใหญ่ขึ้น 15 ค่ำในเมืองมนุษย์ ก็ได้มีเพื่อนบ้านภุมมเทวาที่มีวิมานอยู่ติดกันมาหาท่านเทพบุตรสตีฟ จ็อบส์ถึงที่วิมานของเขา เพื่อเชิญให้เขาไปประชุมร่วมกับเพื่อนๆ ภุมมเทวาและพบกับหัวหน้าหมู่บ้าน ซึ่งภุมมเทวาที่อยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้.จะมีการประชุมร่วมกันในทุกๆ วันที่พระจันทร์เต็มดวง หรือในทุกๆ วันพระใหญ่ขึ้น 15 ค่ำในเมืองมนุษย์นั่นเอง เมื่อท่านเทพบุตรสตีฟ จ็อบส์ ได้ทราบเช่นนั้นแล้ว ตัวเขาก็เกิดความรู้สึกสนใจและอยากที่จะรู้ว่า จะมีสิ่งใดเกิดขึ้นในที่ประชุมแห่งนั้นบ้าง
       
        และเมื่อท่านเทพบุตรสตีฟ จ็อบส์ได้ไปถึงที่ประชุมแห่งนั้นแล้ว เพื่อนบ้านภุมมเทวาที่มีวิมานอยู่ติดกับวิมานของเขาก็ได้แนะนำตัวเขาให้หัว หน้าหมู่บ้านและเพื่อนๆ ภุมมเทวาทุกท่านได้รู้จักจากนั้นหัวหน้าหมู่บ้านภุมมเทวาแห่งนั้นก็ได้พูด ถึงเรื่องกฎระเบียบและข้อปฏิบัติต่างๆ ให้กับท่านเทพบุตรสตีฟ จ็อบส์ได้รับทราบว่า “สิ่งไหนควรทำ และสิ่งไหนไม่ควรทำ” ซึ่งหลังจากที่การประชุมได้เสร็จสิ้นลงแล้วท่านเทพบุตรสตีฟ จ็อบส์ก็ได้รีบกลับมายังวิมานของตัวเขาเอง เพราะตัวเขายังรู้สึกตื่นเต้นกับสิ่งต่างๆ หรือทิพยสมบัติ ที่อยู่ภายในวิมานของเขา
       
        ภายหลังจากที่ท่านเทพบุตรสตีฟ จ็อบส์ ได้เป็นที่รู้จักของเพื่อนๆ ภุมมเทวาที่อยู่ในหมู่บ้านภุมมเทวาแห่งนั้นแล้ว ก็ได้มีเพื่อนบ้านภุมมเทวาหลายๆ ท่านแวะเวียนมาเยี่ยมเยียนท่านเทพบุตรสตีฟ จ็อบส์ที่วิมานของเขาอยู่เรื่อยๆ ซึ่งเพื่อนบ้านภุมมเทวาเหล่านั้นก็มักจะกล่าวชื่นชมเกี่ยวกับเรื่องผลงานของ ท่านเทพบุตรสตีฟ จ็อบส์ในเมืองมนุษย์ที่ได้สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นกับโลกใบนี้
       
        ซึ่งเรื่องราวการพูดถึงผลงานของกันและกันนั้นก็เป็นเรื่องธรรมดา สำหรับภุมมเทวาที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านภุมมเทวาแห่งนี้ ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะภุมมเทวาแต่ละท่านที่อยู่ในหมู่บ้านภุมมเทวาแห่ง นี้ก็ล้วนแล้วแต่มีผลงานเด่นๆ ดังๆ ที่ตัวเองได้เคยสร้างสรรค์เอาไว้ในสมัยที่ยังมีชีวิตอยู่ทั้งสิ้น ดังนั้น ภุมมเทวาแต่ละท่านจึงมักจะชอบเอาผลงานของตัวเองมาคุยให้กับเพื่อนๆ ภุมมเทวาท่านอื่นๆ ได้ฟังกันอย่างสนุกสนาน นอกจากนั้นพวกเขาก็จะชอบติดตามผลงานของพวกเขาอยู่เรื่อยๆ แล้วพวกเขาก็จะพยายามไปดลจิตดลใจคนที่ยังมีชีวิตอยู่ ให้มุ่งมั่นพัฒนางานและทำในสิ่งที่พวกเขาได้ตั้งใจเอาไว้ ซึ่งถ้าหากคนเหล่านั้นสามารถทำในสิ่งที่พวกเขาตั้งใจเอาไว้ได้จนกระทั่ง ประสบความสำเร็จ พวกเขาก็จะเกิดความรู้สึกภาคภูมิใจแล้วก็จะนำความสำเร็จของเรื่องนี้ไปคุย ให้เพื่อนๆ ภุมมเทวาได้รับฟังกันอย่างถ้วนหน้า
       
       ซึ่งในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมานี้ท่านเทพบุตรสตีฟ จ็อบส์ ก็ไม่ได้มีอารมณ์โกรธเกิดขึ้นเลย ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบๆ ตัวเขานั้นล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ตัวเขาชอบและตอบสนองความใช่ของตัวเขาทั้ง หมด เรียกได้ว่ามองไปทางไหน ตัวเขาก็รู้สึกถูกใจชอบใจ และสุขใจไปหมดเลย เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้ตัวเขาไม่มีโอกาสได้โชว์เขี้ยวของเขาเลย หรือพูดง่ายๆ ว่าเขี้ยวของเขายังไม่ได้ทำงานหรือยังไม่ได้งอกออกมาให้ใครได้เห็นเลยนั่น เอง
       
       ซึ่งในระหว่างที่ท่านเทพบุตรสตีฟ จ็อบส์ กำลังเพลิดเพลินกับการใช้ชีวิตอยู่ในสังคมภุมมเทวาแห่งนั้นก็ได้มีกระแสธาร แห่งบุญจากที่แห่งหนึ่ง ไปเชื่อมจรดที่ศูนย์กลางกายของท่านเทพบุตรใหม่สตีฟ จ็อบส์ ซึ่งทันทีที่กระแสบุญดังกล่าวได้ไปจรดเชื่อมที่ศูนย์กลางกายของเขา ก็เป็นผลทำให้ใจของเขาบังเกิดความสว่างไสวขึ้นมาในทันที แล้วภาพของแหล่งกำเนิดแสงสว่าง ที่มาจากคนกลุ่มหนึ่งที่ได้สร้างองค์พระธรรมกายประจำตัวให้กับตัวเขาและก็ นึกถึงเขาก็ได้ไปปรากฏฉายขึ้นภายในใจของเขา
       
       และเมื่อท่านเทพบุตรใหม่สตีฟ จ็อบส์ได้เห็นภาพของการทำบุญดังกล่าวแล้ว ตัวเขาก็ยังไม่รู้ว่าคืออะไรดังนั้นตัวเขาจึงไม่ได้อนุโมทนาบุญกับคนเหล่า นั้นอีกทั้งตัวเขาก็ไม่รู้ว่าจะอนุโมทนาอย่างไรด้วย แต่สิ่งที่ตัวเขารับรู้ได้ในตอนนั้นก็คือตัวเขารู้สึกดีใจ ชอบใจ และเป็นสุขใจ เมื่อตัวเขารู้สึกเช่นนั้นตัวเขาจึงได้นึกขอบคุณคนเหล่านั้นด้วยความรู้สึก ที่อิ่มเอิบเบิกบานใจนั่นเอง
       
       ปรโลกนิวส์ ตอนที่ 2
       ทำไมสตีฟ จ็อบส์จึงเป็นคนฉลาด
       
        สำหรับสาเหตุที่ทำให้คุณสตีฟ จ็อบส์มีความเฉลียวฉลาดและมีความคิดสร้างสรรค์ไม่เหมือนใคร จนทำให้ตัวเขาสามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ที่มีผลต่อคนทั้งโลกได้นั้น ทั้งนี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นในภพชาติปัจจุบันเป็นชาติแรกแต่เกิดจากการที่คุณสตี ฟ จ็อบส์ ได้สั่งสมปัญญาบารมีและทานบารมีมาข้ามภพข้ามชาติ และหลายภพหลายชาติแล้ว
       
        ยกตัวอย่างเช่น ในภพชาติที่เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ตัวเขามีความเฉลียวฉลาด และมีความคิดสร้างสรรค์ไม่เหมือนใคร ซึ่งในภพชาตินั้นตัวเขาได้เกิดอยู่ในครอบครัวเกษตรกรรม และอยู่ในยุคสมัยที่บ้านเมืองของตัวเขาเกิดทุพภิกขภัย หรือเกิดภาวะภัยแล้ง ข้าวยากหมากแพง และมีโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้ผู้คนอดอยากและล้มตายลงเป็นจำนวนมาก
       
       ซึ่งตัวสตีฟ จ็อบส์ (ในภพชาตินั้น) ก็ได้รับความอดอยากและหิวโหยอย่างสุดๆ อีกทั้งในตอนนั้น ตัวเขาก็มีภาระหน

25 ส.ค. 55 เวลา 11:58 2,599 7 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...