พบซากวาฬยักษ์ หนัก 3 ตัน เกยตื้นหาดพังงา

 

ชาวบ้านพบซากวาฬยักษ์ หนัก 3 ตัน ลำตัวยาว 10 เมตร เกยตื้นชายหาดบางสัก จ.พังงา คาดตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 วัน นักวิชาการเร่งตรวจสอบ คาดเป็นวาฬสเปิมเวย์
 
          เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (22 สิงหาคม) ชาวบ้านบางสัก หมู่ที่ 8 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา แจ้งให้เจ้าหน้าที่ และผู้สื่อข่าวเข้าไปตรวจสอบซากวาฬขนาดยักษ์ หลังพบเกยตื้นอยู่บนชายหาดบางสัก 
 
          ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า วาฬดังกล่าวมีขนาดลำตัวยาวประมาณ 10 เมตร น้ำหนักประมาณ 3 ตัน เกยตื้นเสียชีวิตอยู่ริมหาด ส่วนท้องของวาฬแตกจนไส้ทะลักส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว ชาวบ้านคาดว่า วาฬดังกล่าวตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 วัน
 
          จากการสอบถาม นายพรศักดิ์ ลูกจันทร์ ชาวประมงพื้นบ้าน ทราบว่า ซากวาฬดังกล่าวถูกคลื่นซัดมาติดริมหาดตั้งแต่ช่วงค่ำวันก่อนแล้ว แต่มองเห็นไม่ถนัด เพราะเป็นช่วงที่น้ำขึ้นพอดีทั้งนี้ ตั้งแต่ตนอาศัยอยู่ที่นี่มา ก็ไม่เคยเห็นปลาขนาดใหญ่แบบนี้มาเกยตื้นเช่นนี้มาก่อนเลย
 
          ขณะที่เมื่อสอบถามไปยัง ดร.ก้องเกียรติ กิตติวงศ์วัฒนา นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษด้านสัตว์หายากทางทะเล ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรชายฝั่ง จังหวัดภูเก็ต ก็ทราบว่า ขณะนี้กำลังเดินทางไปตรวจสอบซากวาฬดังกล่าว จึงยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นวาฬชนิดใด แต่เบื้องต้นทราบว่า วาฬดังกล่าวมีขนาดลำตัวกว่า 10 เมตร ซึ่งถ้าเป็นวาฬขนาดใหญ่เช่นนี้น่าจะเป็นวาฬชนิดสเปิมเวย์ ซึ่งพบตามไหล่ทวีป และทะเลอันดามัน เนื่องจากปลาชนิดนี้จะจับหมึกกินเป็นอาหาร อย่างไรก็ตาม ก็จะตรวจสอบสาเหตุที่ทำให้วาฬตายต่อไป
23 ส.ค. 55 เวลา 13:45 1,376 1 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...