"สวัสดิ์"ทุ่มหมื่นล้าน ผุดโปรเจ็กต์ยักษ์กลางเกาะล้าน "อควาเรียม-ท่าเรือยอชต์-โรงแรม-โรงถ่ายหนัง"

 

"สวัสดิ์ หอรุ่งเรือง" เซียนวงการอสังหาฯสร้างความฮือฮารอบใหม่ ทุ่ม 2,000 ล้าน ซื้อที่ดิน 260 ไร่ บนเกาะล้าน แตกไลน์รุกเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ครบวงจร วาดแผนระดมทุนกว่า 1 หมื่นล้าน ดึงพันธมิตรทั้งไทย-ต่างชาติผุด "อควาเรียม-ท่าเรือยอชต์-โรงแรม-โรงถ่ายหนัง" รับนักท่องเที่ยว เผยกลุ่มจีน -ญี่ปุ่นสนใจร่วมลงขัน ปี"56 เดินหน้าเฟสแรก



นายสวัสดิ์ หอรุ่งเรือง ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการ บริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ตนมีแนวคิดที่จะพัฒนาโครงการ "Entertainment Complex" บนเกาะล้าน จังหวัดชลบุรี โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ทำสัญญาซื้อที่ดินรวม 260 ไร่ บนเกาะล้าน มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท เรียบร้อยแล้ว และวางแผนจะลงทุนก่อสร้างอาณาจักรธุรกิจบันเทิงครบวงจร ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ 1) อควาเรียม ภายในโครงการจะมีร้านอาหารให้นั่งชิม หรือเดินชมทิวทัศน์เสมือนอยู่ใต้ท้องทะเล 2) ท่าเรือยอชต์ ซึ่งสามารถเชื่อมโยงเส้นทางจากเกาะล้านไปยังหาดปึกเตียน จังหวัดเพชรบุรี ใช้ระยะเวลาเดินทางเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น 3) โรงแรมระดับ 5-7 ดาว รวม 4 โรงแรม เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าตั้งแต่ระดับล่าง กลาง จนถึงระดับบน และ 4) โรงถ่ายทำภาพยนตร์ ทั้งหมดต้องใช้วงเงินลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท หากโครงการนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จ จะกลายเป็นการบริการด้านบันเทิงครบวงจรที่สุดในประเทศไทย

ทั้งนี้ ล่าสุดได้จัดตั้งบริษัท มิลเลียน ไอส์แลนด์ พัทยา จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียนประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยบริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 80 ทำหน้าที่บริหารจัดการ Entertainment Complex ดังกล่าว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมสรรหาประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัทดังกล่าวเข้ามาดูแลโครงการอย่างเป็นทางการ ขณะเดียวกันก็เตรียมว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจบันเทิงติดอันดับโลกมาศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุน รวมทั้งพิจารณาความคุ้มค่าในเชิงเศรษฐศาสตร์ พร้อมวางแผนการจัดหาเงินทุน พันธมิตรที่จะร่วมลงทุน และเชิญชวนนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ ซึ่งขณะนี้มีบริษัทที่ปรึกษา 3 บริษัทสนใจ อยู่ระหว่างเจรจา จากนั้นจะลงนามในสัญญาว่าจ้าง เพื่อจะได้ดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้โดยเร็วที่สุด

"โจทย์ที่อยากให้บริษัทที่ปรึกษาช่วยคือการลงทุนในเฟสแรก ต้องการแบบที่ลงทุนแล้วมีรายได้เข้ามาเร็วที่สุด สาเหตุที่สนใจพัฒนาเกาะล้านเพราะเห็นตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้ามาพัทยา 6,000-8,000 คน/วัน ในจำนวนนี้ 70% เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ พอมีสนามบินสุวรรณภูมิ การเดินทางมาพัทยาสะดวกขึ้น คนมาเที่ยวมากขึ้น เรามองเป็นโอกาสควรลงทุน เพราะเกาะล้านอยู่ไม่ไกลจากพัทยามากนัก ถ้ามาที่เกาะล้านแล้วหาความบันเทิงได้ครบ นักท่องเที่ยวก็จะมา เรายังมองไปถึงการลงทุนก่อสร้างกาสิโน ถ้าหากนโยบายรัฐบาลเปิดโอกาส ก็จะทำ" 

นายสวัสดิ์กล่าวว่า ที่ดินบนเกาะล้านทั้ง 260 ไร่ ที่ซื้อมาไว้ในมือ เป็นที่ดินผืนราบผืนเดียว และไม่มีประชาชนอาศัยอยู่ ฉะนั้นจึงไม่มีประเด็นการคัดค้านจากคนในพื้นที่ ที่สำคัญ การใช้ประโยชน์พื้นที่ ได้วางเป้าหมายให้ใช้พลังงานที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด โดยมีแนวคิดจะนำพลังงานทดแทน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ มาใช้เป็นพลังงานเสริมบนเกาะล้าน ล่าสุด มีบริษัทจีนนำเทคโนโลยีแผงโซลาร์เซลล์มานำเสนอแล้ว แต่อยู่ในระหว่างพิจารณา 

หากวางแผนธุรกิจแล้วเสร็จปีนี้ ต้นปีหน้าจะเริ่มก่อสร้างเฟสที่ 1 ได้ โดยแต่ละธุรกิจจะตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาดูแลโดยเฉพาะ โดย บมจ.เหมราชฯจะถือหุ้นในบริษัทที่ตั้งใหม่ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ที่เหลือให้นักลงทุนที่สนใจเข้าร่วมถือหุ้น ไม่มีโครงการใดลงทุนเองทั้งโครงการ มั่นใจว่านักลงทุนแถบเอเชียจะสนใจโครงการจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นจีน ญี่ปุ่น และในอนาคตอาจนำบริษัท มิลเลียน ไอส์แลนด์ฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กระจายหุ้นระดมทุน โดยจะลดสัดส่วนที่ บมจ.เหมราชฯ ถือหุ้นอยู่ที่ร้อยละ 50 ลง

ในส่วนของระบบสาธารณูปโภคเพื่อรองรับการลงทุนทั้งโครงการนั้น แม้บนเกาะล้านจะมีระบบไฟฟ้าและน้ำประปาอยู่แล้ว แต่ควรมีการลงทุนพัฒนาจากภาครัฐให้สมบูรณ์แบบมากขึ้น สำหรับเรื่องน้ำมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาขาดน้ำเหมือนพื้นที่อุตสาหกรรมหลาย แห่งในภาคตะวันออก เพราะแผนการลงทุนจัดหาน้ำของบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรืออีสท์วอเตอร์ ที่เตรียมลงทุนใหม่ 2 โครงการ คือโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำขนาด 1 ล้านคิวบิกเมตร และโครงการนำน้ำทะเลมาผ่านกระบวนการเป็นน้ำจืด จะทำให้มีน้ำพอใช้

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า บริษัท มิลเลียน ไอส์แลนด์ พัทยา จำกัด ได้จดทะเบียนก่อตั้งเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2555 เพื่อดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โรงแรม อาคารชุด สถานตากอากาศ ภัตตาคาร และสนามกีฬา ผู้ถือหุ้นประกอบด้วย บมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน ร้อยละ 80, นายวิชา เบ้าพิมพา ร้อยละ 20 (เป็นผู้ขายที่ดินบนเกาะล้าน 260 ไร่ ให้ บจ.มิลเลียน ไอส์แลนด์ พัทยา) ส่วนที่เหลือถือหุ้นโดย น.ส.ปัทมา หอรุ่งเรือง นายวิวัฒน์ จิรัฐติกาลสกุล และนายสวัสดิ์ หอรุ่งเรือง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...