อวัยวะเพศหัก - X-RAY สุขภาพ

อวัยวะเพศชายไม่มีกระดูกก็จริง แต่เวลาที่มันแข็งปั๋ง ถ้าไปมีเซ็กซ์แบบรุนแรง ทิ่มแทงไม่ระมัดระวัง อาจพลาดพลั้งหักได้เหมือนกัน

ศ.นพ.วชิร คชการ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ แพทย์สาขาศัลยศาสตร์ระบบปัสสาวะ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายว่า อวัยวะเพศชายเป็นแกนหรือลำที่มีเส้นเลือดมาหล่อเลี้ยง เป็นผนังกล้ามเนื้อเรียบที่มีความยืดหยุ่นได้ พอมีเลือดมาหล่อเลี้ยงจะแข็งตัวยืดออกมา

ที่เรียกว่าอวัยวะเพศหักนั้น เพราะเราไปเทียบเคียงกับของแข็งอย่างอื่น เช่น กระดูกหัก กิ่งไม้หัก

ปัญหานี้พบคนไข้ได้เรื่อย ๆ แต่ไม่ค่อยพบในคนสูงวัย อาจเป็นเพราะการแข็งตัวไม่เต็มที่ หรือ ไม่ค่อยมีท่าพลิกแพลงอะไร และไม่มีการร่วมเพศที่รุนแรง

อวัยวะเพศหักมักพบในภาวะแข็งตัวเต็มที่ แล้วไปมีเพศสัมพันธ์รุนแรง พออวัยวะเพศเกิดการงออย่างรวดเร็วก็หักเสียงดังเป๊าะ

โดยเฉพาะท่วงท่าที่ผู้หญิงอยู่ข้างบน ผู้ชายอยู่ข้างล่าง ทำให้ผู้ชายไม่สามารถควบคุมทิศทางได้ เช่น ผู้หญิงอยู่ข้างบนถอยจนสุดแล้ว กระแทกกลับเข้าไปใหม่ พอไม่ตรงเป้าก็เหมือนกับว่านั่งทับอวัยวะเพศชายที่กำลังแข็งตัวเข้าไปเต็มแรงทำให้หักได้เหมือนกัน

คนไข้บางคน เล่าให้ฟังว่า ขณะที่เขากำลังมีอะไรกับแฟนบนขอบอ่าง ดึงอวัยวะเพศออกมาสุดแล้ว กะเสียบเข้าไปใหม่ ดันพลาดไปเจอขอบอ่างพอดี พลั๊วะ หักทันที

หลายคนไม่กล้าเล่าความจริงให้แพทย์ฟังเพราะอาย แต่แพทย์เห็นก็พอรู้ เพราะอวัยวะเพศจะหักได้มันต้องแข็งก่อน แม้คนไข้ไม่บอกแพทย์ก็พอรู้เนื่องจากคนไข้มาโรงพยาบาลในยามวิกาล มาแบบฉุกเฉินตอนกลางคืน ลักษณะอวัยวะเพศบวมมาก เหมือนมะเขือยาวสีม่วง เพราะเลือดคั่งอยู่

บริเวณที่หักส่วนใหญ่พบตรงกลาง กับโคนอวัยวะเพศ ลักษณะเป็นรอยแผลฉีกขาด จากเดิมที่แข็งตัวเต็มที่จะนิ่ม พับเลย ไม่แข็งตัวอีก เพราะเลือดที่ขังอยู่ในฟองน้ำรั่วออกมา เป็นภาวะที่ต้องได้รับการรักษา ถ้าปล่อยทิ้งไว้อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น การแข็งตัวไม่ดี มีปัญหาในการแข็งตัว มีรอยพังผืดเกิดขึ้น มีอาการเจ็บปวดเวลาแข็งตัว อย่างไรก็ตามถ้าเป็นรอยฉีกขาดเล็ก ๆ ไม่รุนแรงมากนักอาจหายเองได้ แต่ก็ทำให้มีพังผืดเกิดขึ้น

ก่อนการรักษาจะมีการตรวจเอกซเรย์ด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า หรือ เอ็มอาร์ไอ เพื่อดูว่าบริเวณที่หักอยู่ตรงไหน ต้องผ่าตัดเย็บซ่อมอย่างไร คนไข้บางคนอาการรุนแรงมาก ถึงขั้นท่อปัสสาวะฉีกขาดร่วมด้วยก็มี

วิธีการผ่าตัด เริ่มจากตัดปลายหนังหุ้มองคชาตส่วนบนแล้วรูดลงมา จากนั้นทำการเย็บซ่อมบริเวณที่หักหรือฉีกขาด แล้วดึงหนังหุ้มกลับขึ้นไปเย็บเหมือนเดิม

ส่วนการใช้งานนั้น คงต้องรอให้แผลหายสนิท หายปวดก่อน คาดว่าต้องใช้เวลาเป็นเดือน

เพื่อป้องกันปัญหาข้างต้น แนะนำว่า เวลามีอะไรกันอย่ารุนแรงนัก และควรระมัดระวังท่วงท่าพิสดาร โดยเฉพาะท่าที่ผู้หญิงอยู่ข้างบน ถ้าเกิดอุบัติเหตุอวัยวะเพศหักอย่าปล่อยทิ้งไว้นาน ควรรีบมาพบแพทย์ทันทีเพื่อรักษาเพราะบางคนรอ 2-3 วันค่อยมาพบแพทย์การรักษาจะยากกว่า ถ้ามาโรงพยาบาลแล้วอายไม่กล้าบอกว่าเป็นอะไร ก็บอกแค่ว่าอวัยวะเพศปวดบวม เดี๋ยวแพทย์จะทำการซักประวัติเอง.

 

19 ส.ค. 55 เวลา 10:44 15,504 9 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...