ฮวงจุ้ยของ เซเว่น-อีเลฟเว่น (จริงๆ)

 

เรื่องเล่าขานฮวงจุ้ย เกี่ยวกับโลโก้ 7-ELEVEn ที่เชื่อกันว่าเป็น "โลโก้ฮวงจุ้ย" นั้น ซึ่งหลายท่านที่ได้อ่านบทความการวิเคราะห์ของเกจิอาจารย์ไปแล้ว คงจะรู้แล้วว่าทำไมโลโก้ 7-ELEVEn จึงไม่ใช่โลโก้ทำฮวงจุ้ยใดๆเลย อย่างที่เล่าลือกันมานาน คุณผู้อ่านและผู้ที่สนใจเรื่องการออกแบบโลโก้โดยเฉพาะโลโก้ว่าด้วยฮวงจุ้ย คงจะมองเห็นเหตุผลตลอดถึงที่มาที่ไปของความเป็นมาของโลโก้ 7-ELEVEn ไปแล้ว ที่เกจิอาจารย์นำมาวิเคราะห์นั้น ด้วยเพราะความคิดเรื่องการประยุกต์ใช้หรือนำฮวงจุ้ยมาใช้ได้เกิดขึ้นอย่างมากมาย แน่นอนจุดประสงค์เพื่อจะได้รับผลสัมฤทธิ์ของมัน แต่จะใช่จริงหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งก็เหมือนกับเรื่องของโลโก้ 7-ELEVEn ที่เปลี่ยนมาใช้โลโก้นี้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1946(พ.ศ. 2489) ในช่วงเวลานั้นยังไม่มีการคิดเรื่องการเพิ่มเติมค่าของแบรนด์เหมือนในยุคสมัยนี้ 

สำหรับบ้านเรามาฮิตเรื่องโลโก้ฮวงจุ้ยนั้น มาจากกระแสยอมรับเรื่องฮวงจุ้ยของท่านเจ้าสัวบัญฑูรแห่งธนาคารกสิกรไทย ด้วยบุคลิกความมีชื่อเสียงในสังคม ทำให้ผู้คนมองฮวงจุ้ยลึกไปถึงความสำเร็จแต่ความเป็นจริงก็ต้องลงแรงสร้างมา ซึ่ง 7-ELEVEn ก็เช่นกันที่ต้องผ่านร้อนผ่านหนาวมา เมื่อโลโก้ 7-ELEVEn ไม่เกี่ยวกับฮวงจุ้ยแต่อย่างใด ก็ต้องตามมาศึกษาดูองค์ประกอบสถานที่ตั้งของธุรกิจ การจัดวางและการตกแต่งภายในร้านของ 7-ELEVEn ว่ามีกลิ่นอายของฮวงจุ้ยหรือไม่ เพราะท่านเจ้าสัวซีพีก็เป็นหนึ่งในไอดอลเรื่องการใช้ฮวงจุ้ยเช่นกัน เล่าขานกันว่ามีผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบบุคลากรที่จะเข้าทำงานในองค์กรเชียว 

หากมอง 7-ELEVEn จากลักษณะรูปแบบที่เห็นแล้วนำฮวงจุ้ยมาวิเคราะห์ ก็มีความเป็นฮวงจุ้ยในร้าน 7-ELEVEn ได้แก่ส่วนการจัดวางและตกแต่งภายใน ดังนี้

1. ตำแหน่งเรียกทรัพย์ ที่ตั้งอยู่ใกล้ประตู 
ประตูเป็นตำแหน่งแรก หรือจุดแรกที่ฮวงจุ้ยให้ความสำคัญเรียกขานว่า "ปากทางของชี่" ที่ส่วนใหญร้าน 7-ELEVEn ในประเทศไทยจะตั้งเครื่องคิดเงินและต้อนรับลูกค้าอยู่ที่ปากทางของชี่หรือบริเวณปากประตู โดยที่คุณสามารถสังเกตได้ว่า 7-ELEVEn ทุกสาขาจะตั้งวางลักษณะนี้เป็นรูปแบบหลัก โดยไม่จำเป็นว่าประตูของแต่ละสาขาจะตั้งอยู่ด้านซ้ายหรือด้านขาว หรือแม้กระทั่งเปิดประตูตรงกลางของร้าน จุดนี้ 7-ELEVEn ยึดหลักฮวงจุ้ยที่ว่า "ถึงก่อนรับก่อน"

เพราะหากคุณได้ลองสังเกตร้าน 7-ELEVEn จะพบว่าแต่ละแห่งจะมีการตั้งวางตำแหน่งประตูที่แตกต่างกัน ตามแต่เหตุปัจจัยของพื้นที่ภายในและขนาดของธุรกิจ เพราะหากจะใช้ประตูตามหลักมังกรเขียวหรือเสือขาวจริง ทุกๆ สาขาจะต้องถูกกำหนดตำแหน่งประตูไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะยุ่งยากในการตกแต่งร้าน เช่นรูปที่เราเห็นนี้เปิดประตูฝั่งเสือ  

การจัดฮวงจุ้ยตามหลัก "ถึงก่อนได้ก่อน" หรือ "ถึงก่อนรับก่อน" เน้นผลที่เกิดไม่เน้นทฤษฎี เหมือนวิชามวยจีนที่มีท่ารำอยู่หลายท่าแต่เวลาสยบศัตรูไม่จำต้องใช้ออกทุกกระบวนท่า ซึ่งหลักการนี้ในสมัยก่อนร้านค้าชาวจีนส่วนใหญ่ มักจะตั้งวางโต๊ะรับลูกค้าและเก็บตังค์อยู่หน้าร้าน เพราะสามารถควบคุมและตรวจตราลูกค้าที่ก่อนเข้ามาและก่อนจากไปในขณะชำระเงิน เป็นเคล็ดวิธีอย่างหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมให้ค้าขายดี สำหรับส่วนอื่นๆ ก็เป็นเรื่องการจัดวางพื้นที่ภายในทั่วๆ ไป

2. การใช้แสงสว่างภายในร้าน
ถือเป็นวิธีการทางฮวงจุ้ยในการสร้างปราณหยางให้กับร้าน 7-ELEVEn เพราะตามหลักฮวงจุ้ยร้านค้าที่จะดึงลูกค้าต้องการความคึกคักดูมีชีวิตชีวา จึงต้องมีความสว่างไสวไม่มืดทึบดูไร้ชีวิตชีวา ถ้าคุณให้ร้าน 7-ELEVEn ช่วงเวลากลางวันไม่เปิดไฟคุณจะรู้สึกว่ามันไม่ชวนเข้าร้าน เพราะจะรู้สึกถึงความนิ่งที่ดูเงียบเหงา ห้างค้าปลีกต่างๆ ก็เปิดไฟให้สว่างอยู่ตลอดเวลา ซึ่งการสร้างหยางนี้เป็นหลักที่ใช้ได้ผลเสมอ

3. แต่ในส่วนที่เป็นตำแหน่งหรือสถานที่ตั้งร้าน
ของ 7-ELEVEn แต่ละสาขา ต้องบอกว่าไม่ได้มีการใช้ฮวงจุ้ย ในการเลือกเฟ้นหรือเลือกหาพื้นที่ที่จะทำการเปิดร้านหรือสาขาแต่อย่างใด เพียงแต่ฝ่ายธุรกิจใช้หลักการตลาด ในการพิจารณาตรวจเลือกพื้นที่ที่มีโอกาสและความเป็นไปได้ของธุรกิจ ตามแต่ที่ผู้ร่วมทุนนำเสนอมา ด้วยเหตุนี้ไม่ใช่ว่าคุณเป็นร้าน 7-ELEVEn แล้วจะประสบความสำเร็จทุกราย เพราะหากต้องตรวจสอบวิเคราะห์ด้วยฮวงจุ้ยของสถานที่ตั้งแต่ละสาขา การกระจายสาขาจะมีข้อแม้มากขึ้น เพราะถ้าหากพื้นที่ตั้งไม่เหมาะทางฮวงจุ้ยต้องมีการปรับแต่ง โดยโครงสร้างที่กำหนดของร้าน 7-ELEVEn ย่อมเป็นไปไม่ได้เพราะเป็นข้อตกลงที่ผู้ทำธุรกิจต้องปฎิบัติตาม 

 

 

 

 

 

 

 

ดังนั้น 7-ELEVEn ในบ้านเราหากจะมองว่ามีฮวงจุ้ยหรือไม่...ต้องว่ามีอยู่แน่นอน เพราะรูปแบบที่ต่างประเทศกับในประเทศไทยแตกต่างกัน ในรายละเอียดของการจัดรูปแบบภายในที่แตกต่างกันไป ต้องเรียกว่า 7-ELEVEn บ้านเราวางผังสอดคล้องตามหลักฮวงจุ้ยได้ดี การประสบความสำเร็จของ 7-ELEVEn ที่มีการบริหารจัดการดี บวกกับมีฮวงจุ้ยดี งานนี้เรียกว่าบริษัทแม่รวย...ชัวร์! สมแล้วที่ซีพีเป็นไอดอลเรื่องฮวงจุ้ยทางธุรกิจจริงๆ ไม่ใช่เรื่องของตำแหน่งมังกรเขียวหรือเสือขาว

ภาพนี้เป็นร้าน 7-ELEVEn ที่ตั้งอยู่ในออสเตรเลีย ซึ่งจะมีรูปแบบลักษณะการจัดวางที่แตกต่างจาก 7-ELEVEn ที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยเรา

19 ส.ค. 55 เวลา 05:13 11,056 5 120
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...