20 สัตว์ที่เพิ่งถูกค้นพบใน 20 ปีที่ผ่านมา

 

1) ค้าวคาวโยดา
 
เจ้าค้างคาวหน้าตาเหมือนตัวละครในสตาร์ วอส์นี้ถูกพบในปาปัว นิว กินีเมื่อปี 2010

 




 

2) แมงป่องจักรพรรดิ
 
เจ้าแมงป่องที่ใหญ่ที่สุดในโลกนี้ถูกพบในประเทศกาน่า   ทวีปแอฟริกาเมื่อปี 2006   พวกมันยาว 20 ซม.   ถึงแม้ว่าเจ้านี่จะดูใหญ่   พิษของพวกมันก็ไม่ร้ายแรงต่อมนุษย์   ในที่จริงพิษของมันอาจจะถูกนำมาใช้ทำเป็นยาแก้ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะในอนาคตได้

 




 

3) หนูชินชิล่าต้นไม้
 
เจ้าสัตว์ญาติกับตัวชินชิล่านี้ถูกพบในสุสานใต้ดินของชาวอินคาที่ตั้งอยู่ในภูเขาใกล้ๆมาจู ปิ๊กจู   ประเทศเปรูเมื่อปี 1997 และ 1998    เจ้านี้คือสัตว์สกุลใหม่

 




 

4) แมลงสาบจอมย่อย
 
เจ้านี่ถูกตั้งชื่อตามผู้ค้นพบเมื่อปี 2002 ในถ้ำบนเกาะนิว กินี   พวกมันแสดงให้เห็นว่าที่จริงแล้ว   แมลงสาบที่เราเกลียดๆกันนั้นทำประโยชน์ให้เราไม่น้อยโดยการย่อยของอินทรีย์ที่ตายแล้วเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์

 



 

 

5) ไดโนแมงมุม
 
Atewa dinospider (แปลได้แนวๆว่า “แมงมุมไดโนเสาร์อทีว่า”) คือแมงมุมชนิดหนึ่งที่แทบจะไม่ได้เปลี่ยนรูปร่างไปเลยในช่วง 300 ล้านปีที่ผ่านมา   ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่ไดโนเสาร์จะเกิดซะอีก   เจ้าแมงมุมโบราณนี้กินปลวกและตัวอ่อนมกเป็นอาหาร   มันอาศัยอยู่ในป่าของประเทศกาน่าและถูกค้นพบในปี 2006   เจ้าสัตว์หน้าตาคล้ายปูนี้ยาว 1.1 มม.

 




 

6) แมลงปอ Platycypha eliseva
 
เจ้าแมลงปอนี้อาศัยอยู่รอบๆแม่น้ำคองโกเท่านั้น   มันถูกพบเมื่อปี 2004   เจ้านี่และแมลงปออื่นๆนั้นทำหน้าที่เป็นตัวบอกคุณภาพของน้ำ      เพราะลูกๆของพวกมันเกิดในน้ำ   น่านน้ำที่มีแมลงและสัตว์น้ำอื่นๆอยู่มากนั้นก็คือน่านน้ำคุณภาพดี  นอกจากนั้น   แมลงปอก็ยังช่วยควบคุมประชากรของยุงอีกด้วย

 




 

7) มดมีหนาม
 
เจ้ามดที่อาศัยอยู่ในป่าของกัมพูชานี้อาจจะยาวแค่ 1.5 ซม.   แต่มันก็เป็นนักล่าหุ้มเกราะหนามดุร้าย   เมื่อฝูงมดนี้ถูกรบกวน  พวกมันก็จะวิ่งกระจัดกระจายไป-มาซึ่งทำให้หนามบนหลังเกี่ยวกันและกลายเป็นเกราะกำบังขึ้นมา

 




 

8) กบพิน๊อคคิโอ้
 
เจ้ากบจมูกแปลกนี้ถูกพบในปี 2008 ที่ภูเขาโฟจาในอินโดนีเซีย   มันมีจมูกยื่นยาวออกมา   ซึ่งนักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่าจมูกนี้จะชี้ขึ้นเมื่อตัวผู้ร้องเรียกตัวเมีย

 




 

9) กบต้นไม้
 
เจ้ากบต้นไม้ยาว 15 ซม.นี้มีลูกตาขนาดใหญ่เพื่อการมองเห็นที่ดี   พวกมันถูกพบในป่าบนเกาะปาปัว นิว กินีเมื่อปี 2008   เจ้ากบในสกุล Nyctimystes นี้จะวางไข่ใต้หินที่ตั้งอยู่ในน่านน้ำใสๆ   เมื่อลูกอ๊อดฟักออกมา   พวกมันก็จะใช้ปากที่เหมือนตัวดูดในการเกาะหินเพื่อกินอาหารโดยไม่โดนกระแสน้ำพัดไป

 




 

10) แมงมุมกินนกยักษ์กายอาน่า
 
เจ้าแมงมุมนี้มาขายาว 30 ซม.และหนัก 170 กรัมซึ่งทำให้พวกมันเป็นแมงมุมที่หนักที่สุดในโลก   ถึงแม้ว่าเจ้านี่จะมีชื่อว่า “แมงมุมกินนก”   พวกมันก็กินสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังซะเป็นส่วนใหญ่   แต่ในบางครั้ง   เจ้านี่ก็จะกินกิ้งก่าและงูพิษเป็นอาหาร   แมงมุมกินนกยักษ์กายอาน่านี้มีเขี้ยวพิษ (แต่พิษนั้นไม่ร้ายแรงพอที่จะฆ่าคนได้) และมีร่างกายที่ปกคลุมไปด้วยขนคันๆรุงรัง   ซึ่งมันสามารถสลัดออกมาเพื่อป้องกันตัวได้

 




 

11) นกโกล่า มาลิมบี
  
เจ้านี่ถูกค้นพบในป่าดีเอ็กกี้ทางตะวันออกฉียงใต้บนเกาะนิว กินี

 




 

12) ตั๊กแตนแร๊ป 
 
เจ้าตั๊กแตนนี้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Brachyamytta rapidoaestima   มันถูกพบในปี 2002 ที่ประเทศกาน่าและนิว กินี   เจ้านี่จะนั่งรอเหยื่อโชคร้ายที่จะหลงเข้ามาใกล้บนใบไม้อย่างใจเย็น

 




 

13) ตั๊กแตนนกยูง
 
เจ้าแมลงหายากนี่ถูกพบในปี 2006 ที่ภูเขาอราคัยในประเทศกายอาน่า   มันใช้สีสันเป็นเอกลักษณ์ในการป้องกันตัวโดยการพรางตัวเป็นใบไม้   ถ้าศัตรูเข้ามาใกล้   เจ้านี่ก็จะกางปีออกเผยให้เห็นลูกตาปลอมๆขนาดใหญ่น่าข่มขวัญ

 




 

14) แฟลชเชอร์แรส
 
เจ้าปลาสีสันสดใสนี้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Paracheilinus nursalim   มันถูกพบในปี 2006 ในอินโดนีเซีย   พวกตัวผู้นั้นจะมีสีสวยงามเพื่อดึงดูดตัวเมีย   และเมื่อพวกมันได้เป็นพอ่ปลาแล้วก็จะคอบปกป้องไข่และลูกอ่อนอย่างดี

 




 

15) ซาลาแมนเดอร์อีที

 เจ้าตัวหน้าตาเหมือนเอเลี่ยนในภาพยนตร์นี้ถูกพบในปี 2009 ในประเทศเอกวาดอร์ทางตอนใต้   มันมีเท้าเป็นพังพืดเพื่อใช้ในการยึดเกาะกับใบไม้เวลาปีนป่าย

 




 

16) ตุ๊กแกหางใบไม้ซาตานิก

 เจ้าตุ๊กแกหน้าตาเหมือนปีศาจนี้ถูกค้นพบในปี 1998 บนเกาะมาดากัสการ์   มันเป็นตุ๊กแกที่หากินกลางคืนอาศัยอยู่บนต้นไม้เป็นหลัก   ซึ่งร่างกายของเจ้านี่ก็มีมีสันที่ช่วยในการพรางตัวอย่างยอดเยี่ยม  

 




 

17) นกกินน้ำหวานสโม๊กกี้ 
 
เจ้านกนี่ถูกค้นพบในปี 2005 ที่ภูเขาโฟจาแห่งอินโดนีเซียที่ความสูง 1,650 เมตร   มันเป็นนกที่กินน้ำหวานดอกไม้เป็นหลักเหมือนชื่อซึ่งมีส่วนช่วยในการผสมเกสรดอกไม้

 




 

18) ปลาซักเกอร์
 
ปลาซักเกอร์สปีชีส์ใหม่ Pseudancistrus kwinti นั้นมีปากดูดที่แข็งแรงพอที่จะเกาะติดกับสิ่งของที่อยู่ในแม่น้ำค๊อปเปอร์เนมของเกาะสุรินัมที่มีกระแสน้ำไหลเชี่ยวได้   มันถูกพบเมื่อปี 2005

 




 

19) มดเสือ
  
มดเสือสปีชีส์ใหม่นี้ถูกพบในปี 2005 บนเกาะปาปัว นิว กินี   พวกมันมีลายเหมือนเสือซึ่งนี่ก็คือการพรางตัวให้เข้ากับหน่อไม้เน่าที่เต็มไปด้วยราเป็นที่อยู่อาศัย   เจ้ามดเหล่านี่เป็นนักล่าน่าเกรงขามที่จะใช้กรามแข็งแรงว่องไวจับสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังเล็กๆกิน   นอกจากนั้น   พวกมันก็ใช้กรางแข็งแรงเพื่อแบกลูกๆ (อย่างในภาพ) อีกด้วย

 




 

20) ฉลามเดินได้
 
เจ้าฉลามที่ถูกพบในปี 2006 ณ อ่าวเค็นเดอร์ราวาซีแห่งประเทศอินโดนีเซียนี้ชอบ “เดิน” ไปตามแนวปะการังเพื่อหาเหยื่ออย่างปลาเล็กๆ, ปู, หอยทาก, และกุ้งกิน

18 ส.ค. 55 เวลา 07:13 8,494 4 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...