ครั้งแรก!วิวาห์หญิงคู่รักเพศเดียวกัน

 

หญิงสาวคู่รักเพศเดียวกัน ชาวไต้หวัน จัดพิธีวิวาห์ขึ้น เป็นครั้งแรก ที่วัดพุทธแบบจีน โดยมีภิกษุณี เป็นผู้ประกอบพิธีให้ พร้อมทั้งบรรดาเพื่อนและผู้สนับสนุน ต่างไปร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมาก

          11 ส.ค. 55  พิธีแต่งานของคู่รักเพศเดียวกัน ได้ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่วัดพุทธแบบจีนในไต้หวัน  ในวันนี้ โดยหวง เหม่ย-หยู และโหยว หย่า-ติง ได้จูงมือกันเข้าพิธีสมรสกันที่วัดพุทธแบบจีน ในเขตเตียวหยวน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของไต้หวัน ซึ่งมีการนิมนต์ภิกษุณี มาสวดเพื่อความเป็นสิริมงคล ในขณะที่ทั้งคู่แลกเปลี่ยนคำสาบาน และลูกปัดอธิษฐานแทนแหวนแต่งงาน

 

       บรรดาเพื่อนและผู้สนับสนุน ต่างไปร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมาก เว้นแต่ครอบครัวของหญิงสาวทั้งคู่ หวง เหม่ย-หยู กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า ครอบครัวของพวกเธอไม่สามารถยอมรับพิธีแต่งงานครั้่งนี้ได้ แต่พวกเธอทราบดีว่า ที่จริงแล้วครอบครัวของพวกเธอยังรักพวกเธอ และพวกเธอจะพยายามทำให้ครอบครัวยอมรับให้ได้ ด้วยการแสดงให้เห็นว่า ถึงแม้พวกเธอจะเป็นรักเพศเดียวกัน แต่ก็ยังสามารถทำให้ครอบครัวภูมิใจได้

 

          ซื่อ เจ้า-ฮุย ภิกษุณีของวัดแห่งนี้ ซึ่งเป็นผู้ประกอบพิธีให้ กล่าวว่า ชาวไต้หวันบางคนอาจคิดว่า การแต่งงานกับเพศเดียวกัน เป็นความคิดที่สุดโต่งเกินไป และได้เตรียมตัวรับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และทัศนคติที่พวกเขามีต่อพิธีนี้เอาไว้แล้ว

          แขกที่ไปร่วมงาน ต่างเห็นพ้องกันว่า พิธีแต่งงานนี้เป็นสัญญาณของการเคลื่อนไปข้างหน้าของชุมชนรักเพศเดียวกันในไต้หวัน ซึ่งแขกคนหนึ่งบอกว่า เขาหวังว่าคนทุกประเภท จะสามารถมีความรักแบบนี้ได้ และหวังว่าทุกคนจะสนับสนุนสิทธิของพวกเขา

 

 

          เมื่อปี 2536 คณะรัฐมนตรีไต้หวัน ได้ร่างกฎหมายที่สร้างความขัดแย้ง ที่ยอมให้เพศเดียวกันแต่งงานกันอย่างถูกกฎหมาย และยอมให้คู่รักเพศเดียวกัน รับเด็กไปเลี้่ยงดูด้วย แต่ได้รับการสนับสนุนน้อยเกินกว่าจะบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ ส่วนคู่แต่งงานล่าสุด ได้แสดงความหวังว่า พิธีของพวกเธอจะช่วยกระตุ้นให้พวกนักการเมืองและผู้นำทั้งหลาย หันมาให้การสนับสนุนให้มีกฎหมายยอมรับพวกรักในเพศเดียวกันออกมาอีกครั้ง

 

 

14 ส.ค. 55 เวลา 10:56 3,609 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...