ตำรวจท่องเที่ยวสุวรรณภูมิ จับแก๊งเงินดำหลอกตุ๋นอ.มหาวิทยาลัย สูญเงินเกือบล้านบาท

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 6 ส.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พล.ต.ต.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ผบก.ทท. พ.ต.อ.ศุภพล อรุณสิทธิ์ รองผบก.ทท. พ.ต.อ.บุญรอด อังกาบ ผกก.6 บก.ทท. พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ร่วมกันแถลงผลจับกุมนายคริส จีเลซ์ เวลช์ อายุ 32 ปี สัญชาติไลบีเรีย และนายฟรานซิส ซีเซย์ อายุ 32 ปี สัญชาติเซียร่าลีโอน 2 ผู้ต้องหาแก๊งเงินดำหลอกตุ๋นเงินคนไทย พร้อมของกลางตู้เซฟบรรจุกระดาษสีเขียวตัดเป็นแผ่นเท่าขนาดธนบัตรดอลลาร์จำนวนมาก โทรศัพท์มือถือ 4 เครื่อง ธนบัตรดอลล่าร์ 4 ใบ และบัตรเอทีเอ็ม 1 ใบ จับกุมได้ที่ห้องพักในซอยอินทรามระ 40 ถ.สุทธิสาร แขวง-เขต ดินแดง กทม.


 
พล.ต.ต.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ผบก.ทท. กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้เสียหายชื่อนายไกรวิทย์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 59 ปี อาจารย์มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวว่า ถูกกลุ่มคนร้ายชาวต่างชาติผิวสี หลอกตุ๋นเงินไปราว 900,000 บาท โดยตนเองได้รู้จักกลุ่มคนร้ายขณะเดินซื้อของอยู่ภายในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในเมือง พัทยา จ.ชลบุรี

 
กลุ่มคนร้ายเหล่านี้ได้ทำทีเข้ามาตีสนิท พร้อมกับบอกว่าหลบหนีภัยสงครามมาพร้อมธนบัตรจำนวนมาก ซึ่งเป็นเงินกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยสงคราม แต่ใช้สารสีเขียวเคลือบไว้เพื่อความปลอดภัย และต้องใช้น้ำยาเคมีเฉพาะถึงจะล้างสารเคลือบสีดังกล่าวได้ แต่ต้องเสียเงินซื้อน้ำยาราคา 1,500,000 บาท แต่ให้ออกเงินลงทุนซื้อน้ำยาร่วมกันคนละครึ่ง โดยครั้งแรกกลุ่มคนเหล่านี้ทำให้ดู และกระดาษได้เปลี่ยนเป็นธนบัตรดอลล่าร์ที่ใช้แลกเปลี่ยนได้จริง ทำให้หลงเชื่อและโอนเงินพร้อมทั้งมอบเงินสดให้ เพื่อแลกเปลี่ยนกับกระดาษสีเขียวดังกล่าว ครั้งสุดท้ายนำเงินมามอบให้ที่บริเวณชั้นใต้ดินสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เนื่องจากกลุ่มคนร้ายอ้างว่าเงินที่เหลือยังอยู่ในอาคารคลังสินค้าต้องนำเงินสดไปแลกเปลี่ยนออกมา แต่ก็ยังไม่ได้รับน้ำยา จึงเชื่อว่าถูกหลอกเลยมาแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่

 
ผบก.ทท.กล่าวต่อว่า หลังทราบเรื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงสืบสวนหาข่าวจนทราบว่า แก๊งดังกล่าวมีที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ จึงไปดักซุ่มจนเจอตัวก่อนเข้าจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 ราย ส่วนเพื่อนร่วมแก๊งอีก 2 คนหลบหนีไปได้ อยู่ระหว่างตามจับกุมตัว จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ซึ่งทางบก.ทท.ขอฝากเตือนไปยังประชาชนให้ระมัดระวังการหลอกลวงดังกล่าว และไม่ควรให้ความโลภเข้าครอบงำ เพราะการใช้น้ำยาเคมีล้างกระดาษให้กลายเป็นธนบัตรจริงนั้น ไม่มีจริง ในครั้งนี้ผู้เสียหายถูกลวงให้ร่วมทำธุรกิจซื้อน้ำยาเคมีดังกล่าว เพราะเมื่อล้างสารเคลือบกระดาษแล้วจะได้ธนบัตรสหรัฐ ใบละ 100 เหรียญ รวมมูลค่าสูงถึง 4.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ประกอบกับขณะที่ดำเนินการต้มตุ๋นนั้นสามารถแลกเงินได้จริง ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อและสูญเงินจำนวนดังกล่าวไป

 
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาร่วมกับพวกที่หลบหนีทำการฉ้อโกงทรัพย์ ก่อนควบคุมตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป


 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...