มหามิตรจีน-โสมแดง ทำหนัง'ร่วมสร้าง'เรื่องแรก

แม้จีนและเกาหลีเหนือเป็น 'มหามิตร' ต่อกันมายาวนาน แต่ผลงานภาพยนตร์ Meet in Pyongyang (พบกันที่เปียงยาง) เป็นหนังเรื่องแรกที่สองประเทศจับมือสร้างสรรค์ร่วมกันเป็นครั้งแรก

หนังเปิดตัวในขณะที่โลกจับตาว่าเกาหลีเหนือในยุคของ 'คิมน้อย'คิม จองอึน ผู้นำรุ่นเยาว์วัยไม่ถึง 30 ปีกำลังจะปรับเปลี่ยนประเทศ

ด้วยบุคลิกส่วนตัวที่ร่าเริง เปิดตัวภริยาอย่างที่ผู้นำรุ่นปู่และพ่อไม่เคยทำมาก่อน รวมไปถึงการเปิดให้มีการแสดงที่มีตัวการ์ตูนดิสนีย์โผล่ในดินแดนเกาหลีเหนือได้

สำหรับภาพยนตร์ร่วมสร้างเรื่องนี้เป็นผลงาน หลี่ ชุยเหอ วัย 65 ปี อดีตโปรดิวเซอร์หนังมือทองแห่งส่านซี ฟิล์ม สตูดิโอ เคยส่งเรื่อง Warm Spring เข้าฉายในงานเทศกาลหนังกรุงเปียงยางปี 2549 ได้รับรางวัลใหญ่ๆ หลายรางวัล ทั้งทำให้รู้จักมักคุ้นคนวงในทั้งผู้ผลิตหนัง ผู้กำกับฯ และเจ้าหน้าที่รัฐ

คิม อุงกุล ผู้อำนวยการฝ่ายผลิต บริษัทดีพีอาร์เค ฟิล์ม อิมพอร์ต แอนด์ เอ็กซ์พอร์ต แดนโสมแดง ชื่นชมหลี่ว่าเป็น 'มิตรสหายที่ไว้ใจได้'

ในปี 2552 ทั้งสองประเทศฉลองความสัมพันธ์ทางการทูต 60 ปี หลี่จึงเสนอไอเดียร่วมสร้างภาพยนตร์แก่เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์เกาหลีเหนือ โดยทั้งสองฝ่ายจะรับผิดชอบเขียนสคริปต์ร่วมกัน และมีงบลงทุนอยู่ที่ 80 ล้านบาท

ถึงแม้จะตกลงกันง่ายเพราะมีมิตรภาพเป็นทุนเดิม แต่โปรเจ็กต์ใหญ่กลับใช้เวลานานกว่า 2 ปีจึงได้พล็อตเรื่องที่ถูกใจทั้งสองฝ่าย

หลี่นึกถึง 'อารีรัง' การแสดงชุดอลังการที่มีนักแสดง 1 แสนคน เป็นการแสดงประเภทแปลภาพที่ใหญ่ที่สุดในโลก บันทึกโดยกินเนสส์ บุ๊ก ปี 2550

แรงบันดาลใจนี้หลี่ปรับเป็นบทภาพยนตร์ โดยตัวละครเอกเป็นนักเต้นชาวจีนที่พยายามอย่างไรก็เต้นเกาหลีไม่ได้ จึงออกเดินทางมายังโสมเหนือตามโครงการแลกเปลี่ยน และทุ่มเทร่ำเรียนจากเพื่อนนักเต้นชาวเกาหลีเหนือ ซึ่งบังเอิญเป็นคนออกแบบท่าเต้นในการแสดงอารีรัง

ในที่สุดพล็อตเรื่องร่วมสมัยก็ผ่านความเห็นชอบจากทีมงานสองสัญชาติ ประกอบด้วยผู้กำกับฯ 2 คน คนเขียนบท 2 คนและโปรดิวเซอร์อีก 2 คน



ส่วนรายละเอียดในบทยังถือเป็นกรณีศึกษาที่ต้องยอมบ้าง รุกบ้าง ทั้งการตัดบทไปรษณีย์หญิงโสมแดงขี่จักรยาน เพราะไม่ใช่ธรรมเนียมปฏิบัติ รวมถึงบทพูดที่อดีตประธานาธิบดีคิม จองอิล ให้แทรกความสัมพันธ์ของเกาหลีและจีนในการแสดงอารีรังปี 2553

แต่ คิม ฮงชุล ผู้กำกับฯ เกาหลีเหนือระบุว่า ท่านผู้นำเสนอแนวคิดนี้ตั้งแต่ปี 2548 การใส่ฉากนี้จะทำให้ช่วงเวลาในเรื่องไม่ถูกต้อง เช่นเดียวกับบทเดิมที่หลี่ จุน โปรดิวเซอร์ชาวจีน อยากให้นักเต้นสาวจีนตกหลุมรักกับนักเต้นชายเกาหลี แต่ถูกขอร้องให้เปลี่ยนเป็นนักเต้นสาวช่วยเพื่อนนักเต้นชายได้สมหวังกับแฟนสาวที่เป็นคนเกาหลีเหนือเหมือนกัน

เมื่อบทเสร็จก็ต้องตรวจทาน แต่เพราะมีทีมงานจากสองประเทศ การทำงานร่วมกันเพื่อประเมินบทจึงไม่ง่าย

จีนและเกาหลีเหนือต้องนัดพบกันที่เขตพรมแดน ก่อนจะลงมือถ่ายทำในกรุงเปียงยางและใช้เวลาเพียง 2 เดือนจึงแล้วเสร็จ แม้จะมีปัญหาทางภาษาอยู่บ้าง แต่เพราะนักแสดงจีนพูดจีน นักแสดงเกาหลีก็พูดเกาหลี แล้วใช้เทคนิคการแสดงรับส่งอารมณ์สร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ชม พร้อมเพิ่มบทบรรยายเป็นภาษาจีนและอังกฤษเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น โดยเข้าฉายที่เกาหลีเหนือเมื่อ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา และจะฉายในจีนวันที่ 3 ส.ค.นี้

ผู้กำกับฯ คิมยอมรับว่าการสร้างหนังเรื่องนี้มีความกดดันมาก 'เพราะเป็นเรื่องราวของมิตรภาพระหว่าง 2 ประเทศ และนั่นคือปัญหาสำคัญ' ถึงอย่างนั้นหลังจากใช้ชีวิตร่วมทุกข์ร่วมสุขมานาน 2 เดือน ในงานเลี้ยงอำลาทีมงานหลายคนร้องไห้ บางคนก็เมามายเพราะไม่อยากเศร้า

เป็นความผูกพันของมหามิตรในระดับประชาชน
 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...