ฮือฮา ศิลปินถ่ายภาพนู้ดเชียร์ไต้หวันสู้ศึกโอลิมปิก-วุ่นอีก จีนเรียกร้องอังกฤษปลดธง

เมื่อ 27 ก.ค. เอเอฟพีรายงานว่า ฝ่ายจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2012 กล่าวว่า ได้ปลดธงไต้หวันลงตามคำร้องขอของสถานทูตจีน โดยธงไต้หวันซึ่งชักอยู่รวมกับธงชาติอื่นๆ ถูกปลดลงจากยอดเสาที่ถนนรีเจนต์ สตรีต ซึ่งเป็นถนนการค้าที่คับคั่งที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอน และได้นำธงคณะกรรมการโอลิมปิกไต้หวันชักขึ้นไปแทน โดยธงไต้หวันที่จีนเรียกร้องให้ปลดลงจากยอดเสาเป็นธงที่ใช้ในโอลิมปิกมาตั้งแต่ทศวรรษ 1980 พร้อมกับที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลประกาศว่า ไต้หวันไม่สามารถใช้ชื่ออย่างเป็นทางการคือ “สาธารณรัฐจีน” ในโอลิมปิกได้อีกต่อไป


 
ทั้งนี้ จีนแผ่นดินใหญ่และไต้หวันต่างมีการปกครองที่เป็นอิสระต่อกันมาตั้งแต่สิ้นสุดสงครามกลางเมืองในจีนเมื่อปี 2492 แต่รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ยังคงอ้างอำนาจอธิปไตยเหนือเกาะไต้หวัน และให้คำมั่นว่าจะรวมไต้หวันเข้ากับจีนแม้ต้องทำสงคราม

 
ทางด้านผู้แทนของไต้หวันในอังกฤษยืนยันว่าไอโอซีห้ามชักธงไต้หวันที่สนามกีฬาโอลิมปิกเท่านั้น เขาจึงต้องการคำอธิบายในเรื่องนี้ เพราะตามข้อตกลงไม่ได้ห้ามไต้หวันชักธงไต้หวันนอกสนามกีฬาโอลิมปิก ซึ่งธงที่ถนนรีเจนต์ สตรีต ก็อยู่ในเขตธุรกิจไม่ใช่สนามกีฬา และหวังว่าธงจะถูกนำไปชักไว้ที่เดิม

 
วันเดียวกัน เอเอฟพีเผยแพร่ภาพโปรโมตการแข่งขันโอลิมปิก ที่จัดทำขึ้นโดยศิลปินถ่ายภาพชื่อ มิโกะ หวง นำเสนอภาพ สาวน้อยนุ่งห่มด้วยธงชาติไต้หวันในสไตล์นู้ด ซึ่งภาพชุดนี้กำลังเป็นกระแสโด่งดังในกรุงไทเปของไต้หวัน ท่ามกลางบรรยากาศการแข่งขันกีฬาครั้งสำคัญของชาวโลก



กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...