อึ้ง! เผยโฉมลำโพงดีไซน์แปลกราคาแตะ 7 หลักโผล่กลางงาน "Bav 2012"(ชมคลิป)

สำหรับคนที่ชื่นชอบเครื่องเสียง และชุดโฮมเธียเตอร์ต้องไม่พลาดงาน งานมหกรรมเครื่องเสียง และชุดโฮมเธียเตอร์ หรือ "bav2012" ภายในงาน พบสินค้าจากแบรนด์ชั้นนำไม่ว่าจะเป็น ลำโพง, เครื่องเล่นแผ่นวีซีดี-ดีวีดี, หูฟัง รวมไปถึงแผ่นเพลง และหนังจากค่ายต่างๆ มากมาย

 

ที่น่าสนใจภายในงานนี้ ก็เห็นจะเป็นชุดเครื่องเสียงที่มีมูลค่ารวมเกือบๆ 10 ล้านบาท ซึ่งประกอบไปด้วยลำโพง 1 คู่, เพาวเวอร์แอมป์ 5 ตัว, ปรีแอมป์ 1 ตัว, เครื่องเล่นไฟล์เพลง 2 ตัว และอุปกรณ์อื่นๆ อีก มูลค่ารวมประมาณ 5.6 ล้านบาท แต่ที่น่าสนใจภายในห้องนี้ เป็นลำโพงที่มีการดีไซน์รูปร่างเหมือนเปลือกหอย ราคาคู่ละ 3 ล้านบาท

 

 

คุณเรืองพร เรืองประดิษฐ์ ผู้จัดการทั่วไปกล่าวถึงรายละเอียดว่า ลำโพงราคาแพงคู่นี้ นำเข้าจากประเทศอังกฤษ โดยสมาคมเครื่องเสียงแห่งประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ "นอติลุส" หนึ่งในผลิตภัณฑ์ของ Bower & Wilkins โดยออกแบบให้มีรูปทรงเป็นเปลือกหอย และมีแท่งกรวย 3 อัน วางเรียงกันข้างบน จนได้รับการยกย่องว่า เป็นปะติมากรรมที่ฟังได้ อีกทั้งเป็นงานฝีมือล้วนๆ ถือเป็นลำโพงนำเข้าคู่แรกในไทย ข้างในมีการบรรจุวัสดุซับ-สลายเสียง เพื่อให้เสียงออกมามีคุณภาพที่ดี จนเวลาฟังให้ความรู้สึกว่า เสียงเป็นเนื้อเดียวกัน

 

ลำโพงคู่นี้ จะให้เสียงที่ดีได้ ก็ต้องทำงานร่วมกับแอมปลิฟายเออร์หลายๆ ตัว เพราะว่า ภายในนอติลุสจะใช้วงจรตัดกรองความถี่แบบ active crossover ที่จะกรองแยกสัญญาณช่วงความถี่ออกเป็นหลายๆ ส่วน ที่เหมาะสมกับแต่ละช่วงการทำงานของตัวขับเสียงในแต่ละช่วงย่าน ซึ่งนั่นจำเป็นต้องใช้สเตอริโอ ปรีแอมป์ 1 เครื่อง เพื่อทำงานร่วมกับเพาเวอร์แอมป์สเตอริโอ 4 เครื่อง หรือว่า เพาวเวอร์แอมป์ โมโน 8 เครื่อง ในการขับเสียงทั้งหมดของนอติลุส

สำหรับการขับเสียงจะมีทั้งหมด 3 ช่วง คือ ช่วงความถี่สูง ทวีตเตอร์โดมโลหะจำนวน 2 ตัว รับภาระครอบคลุมช่วงความถี่ตั้งแต่ 880 Hz ขึ้นไป จนถึง 3.5 kHz และอีกตัวจะทำหน้าที่ขับเสียงช่วงความถี่ตั้งแต่ 3.5 kHz ขึ้นไปจนถึง 25 kHz

 

 

ช่วงเสียงความถี่กลาง จากย่านความถี่เสียง 220 Hz จนถึง 880 Hz ทางนอติลุสใช้ตัวขับเสียงแบบแผ่นเรียบ เพื่อหลีกเลี่ยงอาการเรสโซแนนซ์ต่อตัวตู้ ส่วนช่วงความถี่เสียงต่ำ จะใช้ตัวขับขนาด 300 มม. โดมตรงกลางครอบคลุมความถี่ไปได้ไกลกว่า 1.5 kHz ด้วยแม่เหล็กขนาดใหญ่ หนักถึง 9.5 กิโลกรัม พร้อมด้วยวอยซ์คอยล์ขนาด 100 มิลลิเมตร

 

ถ้าใครสนใจอยากจะเข้ามาทดลองฟังเครื่องเสียงมูลค่ารวมเกือบๆ 10 ล้านบาทนั้น สามารถมาลองฟังได้ที่งานมหกรรมเครื่องเสียง และชุดโฮมเธียเตอร์ หรือ bav2012 ชั้น 16 โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว ฟอร์จูน รัชดาจนถึงวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...