สหพันธ์วอลเลย์นานาชาติแถลงไม่พบหลักฐาน "ล้มวอล" แมทช์ญี่ปุ่น-เซอร์เบีย ชี้แค่จะพิจารณาระบบ

สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) แถลงในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการถึงกรณีข้อกังขาในผลการแข่งขันแมตช์โอลิมปิก รอบคัดเลือก 2012 ระหว่างเซอร์เบีย กับ ญี่ปุ่น ซึ่งผลการแข่งขันออกมาด้วยชัยชนะของเซอร์เบียสกอร์ 3-2 เซ็ต เป็นผลเดียวที่ทำให้ไทยตกรอบ โดยสหพันธ์ระบุในแถลงการณ์ว่าหลังจากที่ทำการสอบสวนแล้วไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ถึงความผิดปกติ แม้ว่าสถานการณ์จะล่อแหลมให้ตั้งข้อสงสัยก็ตาม


จากผลการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงคัดเลือกโอลิมปิก 2012 แมตช์สุดท้ายที่เซอร์เบีย เอาชนะ ญี่ปุ่นเจ้าภาพ 3-2 เซ็ต เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา อันเป็นผลการแข่งขันเดียวที่จะทำให้ทีมชาติไทยตกรอบ ขณะที่เซอร์เบีย และญี่ปุ่น จูงมือกันผ่านเข้ารอบสุดท้าย โดยภายหลังจากการแข่งขันมีการร้องเรียนเรื่องความผิดปกติของผลการแข่งขัน และการเล่นของทั้งสองทีม ล่าสุด วันที่ 29 พฤษภาคม ทางสหพันธ์เผยแถลงการณ์ เผยผลการสอบสวนซึ่งระบุว่าไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่ามีการ "ล้มวอล" ตามที่มีการร้องเรียน


"ผลสรุปจากการสอบสวนของสหพันธ์พบว่า ไม่มีหลักฐานใดๆ ที่บ่งชี้ว่ามีการล็อคผลการแข่งขัน สอดคล้องกับรายงานจากสมาพันธ์ของญี่ปุ่น และเซอร์เบีย และยังตรงกับการตัดสินจากสายตาของผู้เข้าชมการแข่งขันส่วนหนึ่ง" แถลงการณ์เผย


ทั้งนี้ แถลงการณ์ระบุว่า จากหลายเหตุการณ์ที่เชื่อมโยงกัน, ระบบการตัดสินแต้มที่ใช้ในการแข่งขัน และ สถานการณ์ในช่วงสุดท้าย ก่อนการแข่งขันแมตช์สุดท้ายอาจมีส่วนที่ทำให้มองได้ว่ามีการล็อคผลการแข่งขัน


แถลงการณ์ ยังเผยว่าทางสหพันธ์ฯจะกลับมาพิจารณาระบบการแข่งขันของการคัดเลือกทีมไป โอลิมปิกอีกครั้งเพื่อลดความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์คล้ายคลึงกับกรณี นี้และยืนยันว่าสหพันธ์ต่อต้านการใช้สารกระตุ้น,ล็อคผลการแข่งขัน และการพนันที่ผิดกฎหมายตามกฎของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี)

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...