คอบอลฟัง! "แกรมมี่" ย้ำดู "ยูโร" ต้องเสา+กล่อง "จีเอ็มเอ็ม" เท่านั้นอื่นๆหมดสิทธิ์"ทรูวิชั

คอบอลที่รอคอยรับชมการแข่งขันยูโรบางกลุ่มอาจต้องเตรียมปรับตัวรับมือได้แล้ว เมื่อทาง "แกรมมี่" ประกาศชัดเจนว่า ช่องทางการถ่ายทอดสดฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป (ยูโร 2012) นั้นจะรับชมผ่านกล่องรับสัญญาณ จีเอ็มเอ็ม แซด และ กล่องจีเอ็มเอ็ม บาย ดีทีวี รวมถึงเคเบิลเครือข่าย CTH หรือ COA เช่นเดียวกับเสาอากาศก้างปลาเท่านั้น ซึ่งทางแกรมมี่ เจ้าของลิขสิทธิ์สัญญาณภาพยืนยันชัดเจนว่า ผู้ที่รับสัญญาณประเภทอื่นนอกเหนือจากนี้ จะกลายเป็นจอดำทันทีเมื่อเริ่มถ่ายทอดสดยูโร 2012


สำหรับกรณีนี้ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ได้ทำการชี้แจงก่อนเริ่มทำการถ่ายทอดสดการแข่งขันในช่วงต้นเดือนมิถุนายน โดยเน้นย้ำว่า สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) มีการควบคุมการเผยแพร่สัญญาณถ่ายทอดสดอย่างเข้มงวด ป้องกันสัญญาณภาพหลุดไปถึงประเทศเพื่อนบ้านอันจะส่งผลต่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ ซึ่งหมายความว่า ผู้รับชมสัญญาณภาพฟรีทีวีจากระบบทีวีดาวเทียม ซึ่งเป็นระบบที่มีขอบเขตการถ่ายทอดกว้างไกลไปถึงต่างประเทศ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 20 ประเทศ เสี่ยงต่อการละเมิดกฎจึงทำให้จีเอ็มเอ็ม ต้องควบคุมสัญญาณเพื่อไม่ให้ผิดข้อตกลงกับทางยูฟ่า


กล่าวคือ การถ่ายทอดผ่านทางฟรีทีวี ช่อง 3, 5 และ 9 นั้นจะรับชมได้ผ่านระบบเสาอากาศ เสาก้างปลา ได้ตามปกติอยู่แล้ว หากนอกเหนือไปจากนี้ ผู้ที่ต้องการรับชมการถ่ายทอดสดต้องรับสัญญาณผ่าน กล่องจีเอ็มเอ็ม แซด และ จีเอ็มเอ็ม บาย ดีทีวี รวมถึงระบบเคเบิลท้องถิ่นในเครือข่าย CTH และ COA ซึ่งเจรจาได้ลิขสิทธิ์ไปเท่านั้น


ดังนั้น บริษัท จีเอ็มเอ็ม จึงได้ทำความเข้าใจกับผู้รับชมทั่วไป พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า หากพบการละเมิดลิขสิทธิ์สัญญาณการถ่ายทอดสด ดึงสัญญาณไปโดยไม่ได้รับอนุญาต ทางบริษัทจะฟ้องร้องคดีตามกฎหมาย

 

ส่วนกรณีของ"ทรูวิชั่นส์"นั้น ผู้สื่อข่าว"มติชนออนไลน์"สอบถามไปยังผู้บริหารระดับสูงของ"จีเอ็มเอ็มแซด"ได้รับการยืนยันว่าจนถึงวันนี้ทางทรูวิชั่นส์ยังไม่ได้ติดต่อเข้ามาเจรจากับแกรมมี่เลย ดังนั้น สมาชิก"ทรูวิชั่นส์"จึงไม่สามารถชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 ทางช่อง 3 5 และ 9 ได้

 

มีรายงานข่าวว่าตามร้านขายจานรับดาวเทียมหลายแห่งเริ่มมีการนำ"หนวดกุ้ง"ที่ใช้แทนเสาอากาศธรรมดามาจำหน่ายบ้างแล้วในราคาเพียง100-200 บาท

19 พ.ค. 55 เวลา 10:52 1,794 2
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...