"สิริ"ทรยศ"แอปเปิล" ถาม"สมาร์ทโฟนใดเจ๋งที่สุด" - คำตอบ"โนเกีย ลูเมีย 900"

"สิริ" ฟังค์ชันสุดฉลาดของแอปเปิล กำลังเป็นชนวนก่อศึกระหว่างแอปเปิลและโนเกียอีกครั้ง หลังจากเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ใช้ถามคำถามว่า "อะไรคือสมาร์ทโฟนที่ดีที่สุด?" แต่สิริกลับตอบว่า "โนเกีย ลูเมีย 900"

 

 

 

 

ขณะที่ปัจจุบัน เมื่อถามคำถามดังกล่าว สิริกลับตอบว่า "เดี๋ยวก่อน มีโทรศัพท์ยี่ห้ออื่นอีกหรือ?" ด้านโนเกียกล่าวหาแอปเปิลว่า "ครอบงำซอฟท์แวร์"หลังจากทราบเรื่อง ขณะที่แอปเปิลเองยังคงไม่ออกมาให้คำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

ทั้งนี้ ซอฟท์แวร์"สิริ" ซึ่งมีเฉพาะในโทรศัพท์ไอโฟน 4 เอส ใช้การคำนวณผ่านระบบเซิร์ช เอ็นจิ้น "วูล์ฟแฟรม อัลฟา" (Wolfram Alpha) เพื่อตอบคำถามบางคำถามให้แก่ผู้ใช้

 

โดยในคำถามที่ว่า "โทรศัพท์สมาร์ทโฟนยี่ห้อใดที่ดีที่สุด?" เป็นไปได้ว่า ระบบวูล์ฟแฟรม อัลฟา จะสุ่มเลือกการแสดงความคิดเห็นและข้อวิจารณ์ของลูกค้าที่มีอยู่ในระบบออนไลน์ ที่ระบบเห็นว่าน่าจะเป็นคำตอบที่ถูกต้องที่สุด ในกรณีนี้ คำว่า "ดีที่สุด" จะมีการประมวลการแสดงความคิดเห็นจากเว็บไซต์"เบสต์ บาย" ซึ่งเป็นเว็บไซต์ค้าปลีกออนไลน์ชื่อดังของสหรัฐฯ โดยโทรศัพท์โนเกียลูเมีย 900 ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกที่ประเทศอังกฤษเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา อยู่ในอันดับ 1

 

อย่างไรก็ดี ในภายหลังเมื่อถามคำถามเดียวกันนี้ ซอฟท์แวร์กลับไม่ใช้การคำนวณผ่านระบบเซิร์ช เอ็นจิ้น วูล์ฟแฟรม อัลฟา แต่ใช้คำตอบที่มีการตั้งค่าในเครื่องอยู่แล้ว

 

ด้านโฆษกของโนเกียเผยว่า แอปเปิลวางตำแหน่งให้สิริเป็นระบบปฏิบัติการอัจริยะที่มีหน้าที่ช่วยเหลือผู้ใช้ แต่เห็นได้ชัดว่า หากแอปเปิลไม่พอใจกับคำตอบของสิริ ก็จะทำการครอบงำซอฟท์แวร์ดังกล่าวเสีย
 

16 พ.ค. 55 เวลา 18:39 1,890 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...