ล้อมจับ"การุณ ใสงาม"หมกตัวในรถ12ช.ม.คดียึดสนามบิน ตร.ยกทั้งรถ-คนเข้ากองปราบ

เมื่อ 13 พ.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานความคืบหน้ากรณี ตำรวจกองปราบปรามร่วมกับตำรวจบุรีรัมย์ ล้อมจับ “การุณ ใสงาม” อดีตสว.บุรีรัมย์ ขณะขับรถปิคอัพกลับจากสวนจะเข้าบ้าน ตามหมายจับคดีนำมวลชนยึดสนามบินสุวรรณภูมิ ขณะที่เครือข่ายพันธมิตรนับร้อยคนได้ล้อมรถไว้ ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดนานกว่า 12 ชั่วโมง

 

โดยเมื่อเวลา 00.30 น. พ.ต.อ.รวีวรรธน์ เทียนสุวรรณ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ เดินทางมาเจรจากับนายการุณ ขอให้ลงมามอบตัวและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามกฎหมาย แต่นายการุณปฏิเสธที่จะลงมามอบตัว ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ประโคนชัย ได้ร้องขอพร้อมสนธิกำลังกับตำรวจ สภ.เมืองบุรีรัมย์, บ้านกรวด, นางรอง, หนองกี่, บ้านกรวด, สภ.พลับพลาชัย และตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธรจังหวัด รวมกว่า 200 นาย พร้อมนำรถยกมาเพื่อเตรียมพร้อมสลายกลุ่มมวลชนและเข้าควบคุมตัวนายการุณ

 

ขณะเดียวกัน มีนายสมบูรณ์ ทองบุราณ อดีตส.ว.ยโสธร พร้อมกลุ่มเครือข่ายพันธมิตรจากจังหวัดโคราช และจังหวัดสุรินทร์ เดินทางมาสมทบให้กำลังใจนายการุณ

 

กระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. พล.ต.ต.รัฐพงษ์ ยิ้มใหญ่ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบรวมกว่า 200 นาย ได้เข้ากันกลุ่มมวลชนที่นั่งรายล้อมรถของนายการุณ ออกจากบริเวณดังกล่าว ทำให้เกิดการกระทบกระทั่งกันระหว่างตำรวจกับกลุ่มมวลชน แต่ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงหรือผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด


จากนั้นใช้รถยกลากรถที่มีนายการุณ นั่งอยู่ภายในรถ โดยมีนางสุกัญญา ใสงาม ภรรยานายการุณ และนายสมบูรณ์ ทองบุราณ นั่งอยู่ในกระบะท้ายรถด้วย ไปยังสถานีตำรวจภูธรประโคนชัย ท่ามกลางเครือข่ายพันธมิตรตามไปให้กำลังใจ เมื่อมาถึงสถานีตำรวจภูธรประโคนชัย ปรากฏว่านายการุณ ยังไม่ยอมลงมาจากรถอยู่ดี แม้ทางตำรวจกองปราบปราม จะนำหมายจับมาแสดงและอ่านข้อกล่าวหาให้ทราบก็ตาม

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 07.45 น. ทางตำรวจกองปราบปราม จึงตัดสินใจเปลี่ยนจากรถยกลากมาเป็นรถบรรทุก 4 ล้อใหญ่ เพื่อยกรถที่มีนายการุณนั่งอยู่ภายใน ไปยังกองปราบปราม เพื่อสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ท่ามกลางความสนใจของประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา


ด้านนายการุณ กล่าวก่อนถูกนำตัวไปยังกองปราบปรามว่า การเข้าจับกุมครั้งนี้น่าจะเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองจากคนบางกลุ่ม เพราะคดีดังกล่าวเกิดขึ้นมานานแล้ว อีกทั้งหมายจับก็ออกมาตั้งแต่เดือนมี.ค. ทำไมไม่ดำเนินการจับกุมทั้งๆ ที่ตนก็อยู่ในพื้นที่ไม่ได้หลบหนีไปไหน พร้อมยืนยันว่าตนจะไม่ยอมเปิดประตูลงจากรถด้วยตัวเองเมื่อถึงกองปราบปราม

 

นายการุณ กล่าวต่อไปว่า ในระหว่างที่ควบคุมตัวไปก็ให้มีความปลอดภัย และมีสิทธิเสรีครบถ้วนตามสมควรของสิทธิมนุษยชน โดยสิทธิของผู้ต้องหามีประการใดก็ต้องรักษาสิทธิของผู้ต้องหาอย่างนั้น ยังไม่ได้พิสูจน์ว่ามีความผิดจริงหรือไม่ ข้อหาเดิมที่ตั้งไว้มีกว่า 10 ข้อหา กรณีผู้ก่อการร้ายสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ มีการออกหมายจับแล้วก็ไม่มาจับปล่อยให้ค้างคา ตนโทรศัพท์ไปบอกสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาจับก็ไม่มาจับ

 

“ผมถูกจับครั้งสุดท้ายวันที่กลับจากกัมพูชา เมื่อครั้งไปช่วยนายวีระ สมความคิด เป็นคดีที่ไม่ได้ความแล้ว โดยถูกจับกุมที่สนามสุวรรณภูมิ มาตั้งข้อหาที่กองปราบปราม พอตั้งข้อหาเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ขอฝากขัง ผมก็สู้เรื่องฝากขัง สุดท้ายการฝากขังจนบัดนี้ก็ไม่สามารถฟ้องคดีได้ ศาลก็มีคำสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราวไปแล้ว กลับมาตั้งข้อหาเพิ่มอีกในคดีนี้ ที่มีหมายศาลมาจับกุม การกระทำเช่นนี้ส่อเจตนาพิเศษกลั่นแกล้ง” นายการุณ กล่าว และว่า

 

“ยืนยันเมื่อถึงกองปราบปรามจะไม่ลงจากรถด้วยตนเอง แต่หากทางเจ้าหน้าที่ใช้วิธีการอุ้ม ยื้อยุดฉุดกระชากก็ยอม เพราะไม่มีกำลังจะต่อสู้ แต่หากจะเปิดประตูรถก็ให้ทำโดยชอบด้วยกฎหมาย ส่วนจะฟ้องร้องหรือไม่ ตนจะตรวจสอบดูว่าเป็นอย่างไร” นายการุณ กล่าว ก่อนถูกยกรถเข้ากองปราบ

 

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...