มาบตาพุดแตกตื่น! โรงงานผลิตยางรถระเบิด-ไหม้ ควันพวยพุ่งกระทบชุมชนใกล้เคียง

เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ของ FM. 91 Trafficpro รายงานในเบื้องต้นว่า เมื่อเวลา 15.25 น. วันที่ 5 พฤษภาคม ได้รับรายงานจากนายศรายุทธ จนท.กู้ชีพร่วมกตัญญู รหัส พ.บ.11 ว่า เกิดเหตุโรงงานผลิตยางรถยนต์ระเบิด และเกิดไฟไหม้ ภายในนิคมอุตสาหกรรม มาบตาพุด จ.ระยอง ส่งผลให้เกิดควันไฟพวยพุ่งไปทั่วบริเวณ นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย โดยเจ้าหน้าที่กำลังให้ความช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงในเบื้องต้น ขณะนี้ยังมีกลุ่มควันและแสงเพลิงจำนวนมาก ท่ามกลางการระดมกันฉีดน้ำของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง แต่ยังควบคุมสถานการณ์ไม่ได้

 

เบื้องต้นคาดว่า เหตุระเบิดและเพลิงไหม้ดังกล่าวน่าจะเกิดจากถังเคมีขนาดใหญ่จำนวนหลายถังของโรงงาน บ.กรุงเทพ ซินธิติกส์ (BST)ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะระดมรถดับเพลิงภายในนิคมอุตสาหกรรมหลาย 10 คัน พร้อมรถกู้ภัยภายในนิคมเข้าไปดับเพลิง และอพยพคนงานทั้งหมดออกจากนิคมฯ ส่งผลทำให้การจราจรติดขัดเป็นทางยาว มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 30 ราย อาการสาหัส 7 ราย

 

อย่างไรก็ตาม จุดเกิดเหตุอยู่ห่างไกลบ้านเรือนประชาชน พอสมควร แต่กลุ่มควันมีจำนวนมากและส่งกลิ่นเหม็น น่าจะส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง

 

นอกจากนี้ เฟซบุ๊ก FM. 91 Trafficpro ยังได้โพสต์รูปภาพ จากผู้ใช้สมาชิกเฟซบุ๊กรายอื่นถึงการเกิดเพลิงไหม้ดังกล่าวในลักษณะมุมต่างๆอีกด้วย


ล่าสุด ทวิตเตอร์ของ FM.91 รายงานเมื่อเวลา 16.53 น. ว่าเหตุระเบิดโรงงาน นิคมฯ มาบตาพุด ยังคุมสถานการณ์ไม่ได้ สารเคมีฟุ้งกระจายทั่ว ชุมชนและวัดใกล้เคียงได้รับผลกระทบ

 

นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการ จ.ระยอง เปิดเผยว่า ได้มีประกาศใช้แผนฉุกเฉินและสั่งอพยพคนงานออกจากพื้นที่แล้ว โดยกลิ่นสารเคมีได้กระจายและมีลมพัดไปจนถึงตลาดสดมาบตาพุด ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้ประกาศให้ชุมชนรอบนิคมฯ มาบตาพุดจำนวน 10 ชุมชน อพยพออกนอกพื้นที่มาฝั่งพัทยา ซึ่งอยู่หนือทิศทางลม

 

เครดิตภาพ Oregonf

 

เครดิตภาพ PeteRatchata | rattakun

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...