อธิบดีกรมอุทยานฯแฉ "ผู้กอง ก." ตั้งแก๊งล่ากระทิงแก่งกระจาน

อธิบดีกรมอุทยานฯ แฉแก๊งล่ากระทิงแก่งกระจาน มี "ผู้กอง ก." อดีตทหารนอกราชการเป็นหัวโจก จี้ตำรวจติดตามคดีไม่คืบ ระบุกระทิงแก่งกระจานเหลือแค่ 100 กว่าตัว หากปล่อยให้ลักลอบล่าไม่นานก็หมดป่า

เมื่อวันนี้ (29 เม.ย.) นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษรหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ว่าที่ผ่านมามีกระทิงในป่าแก่งกระจาน ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองถูกยิงตายเป็นประจำ เฉลี่ยเดือนละ 1 ตัว เมื่อสืบสาวรายละเอียด โดยอาศัยความร่วมมือกับชาวบ้านที่ช่วยเป็นสายข่าวในพื้นที่พบว่า มีอดีตนายทหารนอกราชการซึ่งเคยทำหน้าที่เป็นครูฝึกทหาร ที่มีความรู้ความชำนาญในพื้นที่ ชื่อย่อว่า "ผู้กอง ก." เป็นผู้กระทำ ร่วมกับทีมงานอีก 4 คน

นายดำรงค์ กล่าวว่า สาเหตุที่สามารถระบุตัวผู้กระทำได้ เพราะทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ แก่งกระจาน ได้ประสานงานกับตำรวจจากกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 7 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แก่งกระจาน จำนวน 25 นาย ได้เข้าไปตรวจค้นตามหมายศาล จ.เพชรบุรี คือค้นบ้านนายยวน ซื่อตรง เลขที่ 236 หมู่ที่ 3 ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน ตรวจพบซากกระรอก 2 ตัว เต่าเหลือง 2 ตัว อาวุธปืนลูกซองยาว ไม่มีทะเบียน 1 กระบอก เครื่องกระสุนปืน 21 นัด และตรวจค้นบ้านนายบุญยืน ช่วงโชติ เลขที่ 46 หมู่ที่ 3 ต.ห้วยแม่เพรียงพบซากอีเห็น 4 ชิ้น ซากเม่น 2 ชิ้น อาวุธปืนลูกซองยาวไม่มีทะเบียน 1 กระบอก พร้อมกระสุน 19 นัด อาวุธปืนยาวแก็ปแบบไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก ดินปืน 1 ถุง และลูกตะกั่ว (ลูกปราย) 1 ถุง

"ผู้ต้องหาทั้งคู่สารภาพต่อหน้าเจ้าหน้าที่ที่เข้าจับกุม มีการบันทึกเสียงเอาไว้ชัดเจนว่า ผู้กอง ก.นายทหารนอกราชการกับพวกเป็นผู้อยู่เบื้องหลังขบวนการล่ากระทิงดังกล่าว และเข้ามาลักลอบล่าแล้วหลายครั้ง ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้แจ้งให้พนักงานสอบสวนเรียกตัวผู้กอง ก.มาสอบสวนหาข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆทั้งสิ้น" นายดำรงค์ กล่าว

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า น่าสงสัยว่าขบวนการล่ากระทิงในอุทยานฯ แก่งกระจานนั้นมีลักษณะคล้ายกับการล่าช้าง ซึ่งน่าเป็นห่วงอย่างมาก เวลานี้กระทิงในพื้นที่ดังกล่าวมีอยู่ประมาณ 100 กว่าตัว หากสถานการณ์ยังมีการลักลอบล่ากันแบบนี้ เชื่อว่ากระทิงคงจะหมดป่าแน่นอน เร็วๆ นี้ตนจะเดินทางลงไปตรวจสอบพื้นที่ และไปสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แก่งกระจานว่า ทำไมการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาถึงไม่มีความคืบหน้าเลย

นายดำรงค์ ยังกล่าวอีกว่า นอกจากนั้นตนยังได้รับรายงานจากนายชัยวัฒน์ว่า ขณะนี้มีชนกลุ่มน้อยเข้ามาบุกรุกทำไร่ปลูกกัญชา โดยเข้ามาถางเปิดพื้นที่ใหม่ในป่าลึกใกล้แนวชายแดนเป็นบริเวณกว้าง หากใช้การเดินเท้าจะต้องใช้เวลา 7-8 วันจึงจะเข้าไปถึงพื้นที่ดังกล่าว ดังนั้นในช่วงเดือน พ.ค.นี้ ตนจะขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจพื้นที่ด้วยตัวเอง ว่ามีการบุกรุกทำไร่กัญชาจริงหรือไม่ โดยจะเชิญทั้งสื่อมวลชน เอ็นจีโอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ด้วย

“วันนี้หัวหน้าอุทยานฯ เองก็ท้อแท้ ผมก็ได้ให้กำลังใจไปว่าให้ทำงานต่อไปเรื่อยๆ ได้แค่ไหนก็แค่นั้น อย่างไรก็ตามผมมีแนวคิดว่าจะให้ทำบัตรอุทยานฯ ให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตอุทยานฯ แก่งกระจาน ในลักษณะเดียวกับบัตรประจำตัวบุคคลบนพื้นที่สูงของชาวเขาในทางภาคเหนือ เพื่อให้เป็นหลักฐานในการเข้าออกอุทยานฯ และทราบจำนวนประชากรว่ามีคนอยู่ในพื้นที่เท่าไร ไม่ใช่ปล่อยให้มีการอพยพเข้ามาเรื่อยๆ จนเกิดปัญหาขึ้นเหมือนในช่วงที่ผ่านมา” นายดำรงค์ กล่าว.

29 เม.ย. 55 เวลา 17:49 3,408 1 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...