พิสูจน์ระบบ"ถอยจอด"อัตโนมัติ “ฟอร์ด โฟกัส"รุ่นใหม่(ชมคลิป)

หลังจากเปิดตัว และประสบผลสำเร็จมียอดจองในงานมอเตอร์โชว์มากพอสมควร สำหรับรถยนต์ "ฟอร์ด โฟกัส ใหม่" มาพร้อมสุดยอดเทคโนโลยีเด็ดสุด นั่นคือ ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ (Active Park Assist) และ ระบบช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำ (Active City Stop)

 

 

พร้อมกันนี้ ฟอร์ดได้เชิญสื่อมวลชนแต่ละสำนัก ไปพิสูจน์กับตาของตัวเองว่าระบบนี้มีดีอย่างไร

 


"มติชนทีวี" เป็นหนึ่งในสื่อที่ได้รับเชิญไปร่วมพิสูจน์เทคโนโลยีอันทันสมัยนี้ โดยใช้สถานที่ ร้านสปริง แอนด์ ซัมเมอร์ ซอยพร้อมศรี 1 เป็นสนามทดสอบ เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2555

 


ก่อนเริ่มการทดสอบ นายสาโรช เกียรติเฟื่องฟู รองประธานฝ่ายการตลาด การขายและการบริการ ฟอร์ด ประเทศไทยกล่าวถึงกิจกรรมพิเศษในชื่อ ‘Start it. Share it. Win it’ เพื่อเปิดโอกาสลูกค้าคนไทยได้สัมผัสประสบการณ์จริงกับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ระหว่างวันที่ 11 พ.ค. ถึง 8 ก.ค.นี้

 


โดยจะนำรถไปจอดยังจุดทดสอบ 20 สถานที่ทั่วประเทศ จากนั้นให้ประชาชนที่สนใจได้ทดลองระบบถอยจอดอัตโนมัติ แล้วเก็บคลิปขณะทดสอบรถ และคลิปดังกล่าวจะอัพโหลดบนหน้าเฟซบุ๊ก www.facebook.com/fordfocus และลงในยูทูป

 


เจ้าของคลิปที่มีผู้ชมมากที่สุดในแต่ละสัปดาห์ จะได้สิทธิ์พาเพื่อนอีก 1 คน ไปร่วมทดสอบขับฟอร์ด โฟกัส ที่จังหวัดกระบี่

 


และทีเด็ดคือคลิปวิดีโอที่เข้ารอบสุดท้ายจำนวน 20 คลิป ซึ่งได้คะแนนสูงสุดจากการโหวตผ่านทางเฟซบุ๊ก จะได้รับรางวัลรถยนต์ ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ รุ่น ไทเทเนี่ยม พลัส มูลค่า 1,069,000 บาท ไปครอบครอง โดยกิจกรรมนี้สามารถสมัครได้ ณ ที่จัดงาน

 


รองประธานฝ่ายการตลาด ฯ กล่าวอีกว่ากิจกรรมนี้ คาดว่าจะมีผู้บริโภคให้ความสนใจ มากกว่า 3,000 คน

 

 

นายสาโรชบอกรายละเอียดกิจกรรมพิเศษ


หลังผู้บริหารแจกแจงรายละเอียดแล้ว ก็ถึงเวลาที่รอคอยคือการทดสอบระบบถอยจอดอัจฉริยะ

 


สื่อมวลชนขึ้นไปนั่งประจำที่คนขับโดยมีเทรนเนอร์คอยให้คำแนะนำขณะขับรถ หลังจากเข้าไปสัมผัสภายในรถแล้ว ก็เริ่มทดสอบการถอยจอดในพื้นที่ที่จำกัด เพียงกดปุ่มสั่งงานเพียงปุ่มเดียว ก็ช่วยให้ผู้ขับขี่จอดรถเทียบกับข้างทางได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้มือบังคับพวงมาลัย เพราะระบบนี้ใช้เซนเซอร์รอบๆ รถ ในการตรวจดูช่องจอดว่ามีขนาดเหมาะสมกับรถหรือไม่ จากนั้นพวงมาลัยจะค่อยๆ หมุนเองเพื่อช่วยจอด โดยผู้ขับขี่เพียงควบคุมคันเร่ง เหยียบเบรก และเข้าเกียร์เท่านั้น

 


จากนั้นเป็นคิวทดสอบระบบช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำ ระบบนี้เป็นระบบช่วยลดโอกาสในการชนด้วยการเช็คสภาพถนนด้านหน้ารถ เช่นขณะที่ติดสัญญาณไฟจราจร บางครั้งผู้ขับขี่เข้าเกียร์ไว้ขณะจอดติดไฟแดง อาจเผลอถอนเท้าจากเบรกแล้วทำให้รถไหลไปโดยไม่รู้ตัว เมื่อเข้าใกล้คันหน้ามากไป ระบบนี้จะส่งแรงเบรกไปยังล้อต่างๆ แบบอัตโนมัติทันทีที่เซนเซอร์ตรวจพบว่าเข้าใกล้คันข้างหน้าเกินไป หรือในกรณีที่รถคันข้างหน้าเบรกกระทันหัน

 


ถือเป็นความอัจฉริยะอย่างน่าทึ่งของรถเก๋งสมัยใหม่ แถมเป็นระบบไฮเทค ที่อยู่ในรถขนาดกลางไม่ใช่รถหรูเหมือนที่ผ่านๆ มา

 

 

 

 

 

เรื่อง...อัญชัญ พัฒนประเทศ

ภาพ...ภัทรวัต อ่วมเมือง


 

 

 


 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...