คุยกับผู้กำกับ "อสรพิษ" หนังที่สร้างจากนิยายไทยที่ดังไปทั่วโลก! (ชมคลิป)

 

 

 

 


หากพูดถึง "แดนอรัญ แสงทอง" (นามปากกาของ เสน่ห์ สังข์สุข ศิลปินดีเด่นรางวัลศิลปาธร สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี 2553) หรือ "พี่เฟิ้ม" ของมิตรสหาย ชื่อนี้เป็นที่รู้จักของคอหนังสือเป็นอย่างดี ในฐานะนักเขียนไทยเจ้าของผลงานชื่อดังอย่าง “เงาสีขาว”, “เจ้าการะเกด”, "ตำนานเสาไห้" หรือ "เดียวดายใต้ฟ้าคลั่ง"

 

ความโด่งดังและความสามารถทางด้านวรรณกรรมของ "แดนอรัญ แสงทอง" ทำให้เขาได้รับอิสริยาภรณ์ในลำดับชั้นอัศวิน ด้านศิลปะและอักษร (Chevalier De L”Ordre Des Arts Des Lettres) จาก กระทรวงวัฒนธรรม และการสื่อสารของประเทศฝรั่งเศส โดยเป็นนักเขียนชาวไทย “คนแรก” และ “คนเดียว” ที่ได้รับเกียรติยศนี้

 

และในตอนนี้ นิยายขนาดสั้นของเขา ที่มีชื่อว่า "อสรพิษ" (VENOM) ได้ถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบภาพยนตร์แล้ว โดยได้ จารุณี ธรรมยู คนทำหนังรุ่นใหม่มาเป็นผู้กำกับ และ อำนวยการสร้างโดย วีรยศ สำราญสุขทิวาเวทย์

 

วีรยศ สำราญสุขทิวาเวทย์ และ จารุณี ธรรมยู

 

หนังสือ "อสรพิษ" ป็นผลงานเขียนของไทยซึ่งได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆ 8 ภาษา ได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี สเปน โปรตุเกส คาตาลัน และกรีก มียอดตีพิมพ์มากกว่าแสนเล่มทั่วยุโรป และมีการจัดพิมพ์เป็นหนังสือเฉพาะสำหรับผู้มีปัญหาทางสายตา รวมทั้งมีการบรรจุให้เป็นหนังสืออ่านนอกเวลาของหลายมหาวิทยาลัยในประเทศแถบยุโรป นอกจากนี้ยังได้สร้างแรงบันดาลใจ แก่คณะละครในฝรั่งเศสในการนำไปดัดแปลงเป็นละครเวทีอีกด้วย

 

และพอทำเป็นภาพยนตร์ "อสรพิษ" ได้รับทุนส่วนหนึ่งจากโครงการไทยเข้มแข็ง และได้มีโอกาสไปลองฉายให้ชาวต่างชาติชมที่เทศกาลหนังเมืองคานส์เมื่อปีที่แล้ว มีเสียงตอบรับที่ดีจากคนที่มีโอกาสได้ชม

 

กับเรื่องราวของแป เด็กชายชาวนาผู้พิการที่ใฝ่ฝันอยากเป็น นายหนังตะลุง หากแต่เขาต้องต่อสู้บากบั่นเอาชนะอุปสรรคในการดำรงชีวิต นอกจากนี้เขาก็ยังอยู่ท่ามกลางปัญหาความขัดแย้งระหว่างร่างทรงเจ้าแม่แพรกหนามแดง ซึ่งเป็นผู้นำทางความเชื่อของชาวบ้าน กับ พ่อของเขาที่มองว่าร่างทรงหาประโยชน์จากความเชื่อของคน ผลพวงของ ความขัดแย้งนี้เองได้ชักพาให้ชะตาของเขาตกอยู่ในภาวะความเป็นความตาย เมื่อวันหนึ่งมีงูยักษ์ ตัวหนึ่งพุ่งเข้าฉกแปขณะกำลังเชิดหุ่นฟางให้เพื่อนๆ นั่งดูใกล้กับศาลเจ้าแม่ โชคดีที่เขาคว้าคองูไว้ได้ แต่ไม่มีใครกล้าเข้าไปช่วยเขา เพราะคิดว่าเป็นงูเจ้าแม่ และแม้แต่พ่อของเขาเองก็ไม่อาจช่วยเขาได้ สุดท้ายเขาต้องต่อสู้กับงูยักษ์นั้นโดยลำพัง

 

ชมได้ที่ โรงภาพยนตร์ลิโด สยามสแควร์ เริ่ม 26 เมษายน 2555 นี้

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...