ปอร์เช่ พานาเมร่า เอส ไฮบริด ที่สุดแห่งนวัตกรรมยานยนต์

 

บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ปอร์เช่อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ได้นำรถยนต์ รุ่นพานาเมร่า เอส ไฮบริด รถยนต์หรู 4 ประตูแกรนด์ทัวริสโม ของตระกูลปอร์เช่ ซึ่งเผยโฉมครั้งแรกในงานเจนีวา มอเตอร์โชว์ 2011 และสามารถทำยอดขาย 30,000 คัน ออกมาตอกย้ำความสำเร็จให้กับรถ 4 ประตู นอกจากนี้มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 6.8 ลิตร/100 กม. ส่งผลให้พานาเมร่า เอส ไฮบริดกลายเป็นรถรุ่นที่ประหยัดที่สุดของแบรนด์ปอร์เช่ รวมทั้งความพิเศษที่มิชลินจัดยางรุ่นพิเศษให้กับรถรุ่นนี้โดยเฉพาะ ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกติดตั้งเป็นอุปกรณ์เสริมได้แล้วผลพลอยได้ที่ตามมาก็คือ ถ้าวิ่งในเมืองอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ย 9-10 กม./ลิตร

พานาเมร่า เอส ไฮบริด ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ผสม ขนาด 3 ลิตร วี 6 ให้กำลังสูงสุด 333 แรงม้า ที่ 5,500-6,500 รอบ/นาที แรงบิด 440 นิวตัน-เมตร ที่ 3,000-5,250 รอบ/นาที นอกจากนี้เมื่อใช้รวมพลังกับเครื่องยนต์แบบไฟฟ้าสามารถให้กำลังสูงสุดถึง 380 แรงม้า โดยเครื่องยนต์ทั้งสองแบบสามารถให้ขุมพลังได้ด้วยตนเองและจากการทำงานร่วมกัน โดยมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานเป็นทั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าและสตาร์ทเตอร์ ด้วยการทำงานร่วมกับระบบคลัชต์แยก ทำให้เกิดโมดูลไฮบริดขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ระหว่างเครื่องยนต์เผาไหม้และเกียร์ มอเตอร์ไฟฟ้าจะเชื่อมต่อกับแบตเตอรี่โลหะนิกเกิลไฮไดรด์ ซึ่งพลังงานไฟฟ้าจะเก็บได้จากการเบรกและการขับเคลื่อนของรถที่ส่งผ่านกำลังด้วยเกียร์ 8 สปีด ทิปทรอนิก เอส

ภายหลังการแนะนำตัวในตลาดเมืองไทยไม่นาน ทางบริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส
จำกัด ได้จัดให้สื่อมวลชนได้ทดสอบสมรรถนะของพานาเมร่า เอส ไฮบริด กันในสนามกองพลทหารราบที่ 11 เมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งภายในสนามได้จำลองสภาพถนนทางตรง ทางโค้ง แบบสลาลอม เพื่อให้การทดสอบได้รับความรู้สึกถึงการขับขี่ที่ไม่ธรรมดา
ภายในรถประกอบไปด้วยเบาะนั่งหนังสีดำตัดสีบรอนซ์เงินของภายนอกของตัวรถ ดูคมเข้มดุดันแฝงด้วยรายละเอียดทั้งวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ล้วนประณีต เช่นเดียวกับคอนโซลหน้า คอนโซลกลาง ที่มีปุ่มฟังก์ชันการใช้งานให้เลือกมากมาย ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ขับเป็นอย่างดี แต่มีเงื่อนไขว่าต้องทำความเข้าใจระบบการทำงานเสียก่อน จะยิ่งทำให้การขับสนุกเร้าใจ รวมทั้งมาพร้อมกับความบันเทิงสมบูรณ์แบบสไตล์รถหรู

เสียงเครื่องยนต์ที่ขู่คำรามพร้อมกระโจนออกไปข้างหน้านั้นบ่งบอกถึงตัวตนของปอร์เช่ เช่นเดียวกับอัตราเร่ง จาก 0-100 กม./ชม. สามารถทำได้ภายในเวลา 6 วินาที แล้วทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 270 กม./ชม. ส่วนการเข้าโค้งแบบสลาลอมซึ่งมีกรวยตั้งไว้เป็นระยะ ๆ ไม่ได้เป็นอุปสรรค แม้ว่าตัวบอดี้ของพานาเมร่าจะมีมัดกล้ามโต ก็สามารถผ่านพ้นได้ง่ายดายแทบไม่น่าเชื่อว่ารถขนาดใหญ่จะมีความคล่องตัวสูงมาก ขณะที่ระบบเบรกในช่วงความเร็วปานกลางนั้นพบว่าระยะเบรกปลอดภัยดีให้ความมั่นใจสูง

อย่างไรก็ตามเครื่องยนต์ วี 6 ซูเปอร์ชาร์จของพานาเมร่า เอส ไฮบริด นี้จึงได้แรงม้าเพิ่มเข้ามาจากการทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ขณะเดียวกันระบบการทรงตัวที่ยอดเยี่ยม ด้วยการนำแบตเตอร์รี่ขนาด 60 กก.วางไว้ด้านหลังเพื่อเฉลี่ยน้ำหนักให้ใกล้เคียงกันระหว่างด้านหน้ากับด้านหลัง ส่งผลดีชัดเจนเมื่อตอนเข้าโค้ง เพราะรถเกาะถนนได้อย่างดี และยังให้ความนุ่มนวลทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร

การทดสอบด้วยระยะทางสั้น ๆ กับพานาเมร่า เอส ไฮบริด อาจไม่สามารถอธิบายได้ทั้งหมด แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าบรรดาแฟนพันธุ์แท้ต่างรู้ดีว่าปอร์เช่ไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน นอกจากนี้ลูกค้าของเอเอเอสยังได้รับประกันจากปอร์เช่ เยอรมนี นานถึง 9 ปีเต็ม.

 

.........................................

ข้อมูลทางเทคนิค

มิติ (กว้าง/ยาว/สูง) 4,970/2,114/1,418 มม.

เครื่องยนต์ วี 6

ความจุกระบอกสูบ 2,995 ซีซี

กำลังสูงสุด 333 แรงม้า ที่ 5,500-6,500 รอบ/นาที

แรงบิดสูงสุด 440 นิวตัน-เมตร ที่ 3,000-5,250 รอบ/นาที

รวมกำลังสูงสุด 380 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที

มอเตอร์ไฟฟ้า

กำลังสูงสุด 47 แรงม้า ที่ 1,150 รอบ/นาที

แรงบิดสูงสุด 300 นิวตัน-เมตร ที่ 1,150 รอบ/นาที

รวมแรงบิดสูงสุด 580 นิวตัน-เมตร ที่ 1,000 รอบ/นาที

เกียร์ อัตโนมัติ 8 สปีด ทิปทรอนิก เอส

ราคา 9,600,000 บาท

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...