ครูโคราชรักโรงเรียนแรง สั่งงานศพแต่งชุดแสด-ขาว

ครูราชสีมาวิทยาลัย ตายแล้วยังมีเลือดรักโรงเรียนแรง สั่งลูกศิษย์แต่งกายและจัดเมรุสี แสด-ขาว แทน ขาว-ดำ พร้อมกับร้องเพลงประจำโรงเรียนในงาน

เมื่อเวลา 16.00 น.วันนี้ (21 เม.ย.) ที่วัดสุทธจิดา อ.เมือง จ.นครราชสีมา มีงานพระราชทานเพลิงศพนายทองสุข บุญพยัคฆ์ อายุ 82 ปี อดีตอาจารย์สอนโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย โรงเรียนชื่อดังของจังหวัดบรรยากาศการจัดงานพระราชทานเพลิงสร้างความฮือฮาไป ทั่วเมือง เมื่อมีการประดับตกแต่งเมรุด้วยผ้าสีแสด – ขาว ปักธงสีเดียวกันทั่วเมรุ นอกจากนี้ยังมีพวงหรีดแขกที่นำมาร่วมงานสีแสด–ขาว ขณะที่แขกเหรื่อที่เดินทางมาร่วมงานจำนวนมาก ต่างสวมชุดสีแสด และขาวมาร่วมพิธีไม่เหมือนงานศพทั่วไปที่สวมใส่ชุดขาว หรือชุดดำ


สอบ ถาม พ.ต.อ.บุญเผ่า บุญฤทธิ์ ศิษย์เก่าโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย เปิดเผยว่า สาเหตุที่งานพระราชทานเพลิงศพอาจารย์ทองสุข แปลกประหลาดไม่ตกแต่งด้วยสีขาวดำ เนื่องจากอาจารย์สอนโรงเรียนดังกล่าวตลอด ชีวิตการรับราชการครู จึงมีความผูกพันธ์กับโรงเรียนและลูกศิษย์ เชื่อว่าหากเสียชีวิตจะมีลูกศิษย์จำนวนไม่น้อยที่จะเดินทางมาร่วมงานดัง กล่าวเพื่อให้เกิดความรักสามัคคีของบรรดาศิษย์เก่าของโรงเรียนที่เดินทางมา ร่วมงานศพ และแสดงออกถึงความผูกพันที่มีต่อกันระหว่างครู ลูกศิษย์ และโรงเรียน ก่อนสิ้นใจ ครูทองสุข ได้สั่งเสียครอบครัว และลูกศิษย์ว่าให้ตกแต่งสถานที่จัดงานศพเป็นสีแสด–ขาว พร้อมให้บรรดาลูก ศิษย์ที่มาร่วมงานแต่งชุดสีดังกล่าวซึ่งเป็นสีประจำโรงเรียนด้วย นอกจากนี้ยังขอให้ร้องเพลงประจำโรงเรียนในงานแทนเพลงอื่น


ทั้ง นี้อาจารย์ทองสุข เกิดวันที่ 9 ต.ค. 2474 เรียนจบประกาศนียบัตร พละเอก ปี 2498 ที่โรงเรียนฝึกหัดครูพละศึกษากรุงเทพ ก่อนเข้ารับราชการครูที่โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัยในปีเดียวกัน ตลอดชีวิตการรับราชการไม่ได้ย้ายไปที่อื่นเลย สอนที่โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัยจนเกษียณในปี 2534

21 เม.ย. 55 เวลา 21:28 13,408 10 140
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...