เพลง "กรุณาฟังให้จบ" ของ "แช่ม แช่มรัมย์" ร้องตามย้ากยาก แต่ดังได้อย่างไร?(ชมคลิป)

หากพูดถึงศิลปินแนว "ลูกทุ่ง เพื่อชีวิต" ของแกรมมี่ โกลด์ ในนาทีนี้ ชื่อหนึ่งที่ใช้เวลาไม่กี่นาทีก็นึกออก คงจะหนีไม่พ้นชื่อของ "วิวัฒน์ แช่มรัมย์" หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ "แช่ม แช่มรัมย์"

 

แช่ม แช่มรัมย์

 

เรารู้จักกับแช่ม แช่มรัมย์ ครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2542 กับอัลบั้มแรกของเขาที่มีชื่อว่า "แช่ม แช่มรัมย์" ที่มากับเพลงเปิดตัวอย่างเพลง "หัวใจมักง่าย" แล้วได้รับเสียงตอบรับที่ดีมาก

 

ผ่านมาสิบกว่าปี แม้ว่าแช่มจะมีผลงานเพลงออกมาจำนวนมากถึง 7 อัลบั้ม แต่กระแสเพลงของหนุ่มมาดเข้มเสียงเหน่อกลับดังแบบเรียบๆ ไม่หวือหวาเหมือนกับช่วงที่เขาเปิดตัว

 

จนเมื่อช่วงต้นปีพ.ศ. 2554 แช่มกลับมาอีกครั้งกับงานเพลงอัลบั้มที่ 8 ที่มีชื่อว่า "กรุณาฟังให้จบ" เพลงเปิดตัวของเขาคือเพลงชื่อเดียวกับอัลบั้ม ซึ่งจังหวะตรงท่อนฮุกร้องรัวๆในระดับถ้าไม่แน่จริง ร้องตามไม่ทันอย่างแน่นอน กับท่อนที่ร้องว่า

 

"...หลับตาลงก็เห็นแต่ใบหน้าเธอกี่เช้าตื่นมาก็เจอว่าคิดถึงเธออยู่เป็นประจำใจมันก็ลอยออกไปหาเธออยู่ทุกเช้าค่ำไม่รู้จะทำยังไง..."

 

ปรากฏว่า พอยิงเพลงนี้ออกไปไม่นาน เพลง "กรุณาฟังให้จบ" กลายเป็นเพลงฮิตติดตลาดจนชื่อของ "แช่ม แช่มรัมย์" ฟื้นกลับขึ้นมาจนเรียกได้ว่า แรงกว่าเมื่อครั้งเปิดตัวเลยทีเดียว

 

และเมื่อเพลงนี้ถูกทำเป็นมิวสิควิดีโอ แล้วโพสต์ลงยูทูบ เท่านั้นเอง ผู้คนก็คลิกเข้าไปชมเอ็มวีจนถึงวันนี้ก็ 1 ปีกว่า มียอดผู้ชมเอ็มวีมากถึงถึง 28 ล้านวิวด้วยกัน แถมยังเป็นเพลงดังของชาวบ้านร้านตลาดไปจนถึงร้านหมูกระทะ

 

ความสำเร็จของเพลงนี้ ไม่ใช่เรื่องฟลุ้กแน่นอน แต่มันเกิดจากความพิถีพิถันในการทำเพลงของค่ายเพลง "จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่" ที่ "อ่านขาด" ในการสร้างกลยุทธ์ปั้นเพลงนี้ขึ้นมาดัง

 

กริช ทอมมัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(สายธุรกิจเพลง) ของ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้พูดถึงเหตุผลที่เพลง "กรุณาฟังให้จบ" ดังเป็นพลุแตกว่า

 

กริช ทอมมัส

 

"กรณีของของแช่ม แช่มรัมย์ เราก็ทำเพลงตามปกตินั่นแหล่ะ แล้วก็เอามาฟังกัน ผมก็คิดว่า เอ๊ะ...จะโฆษณากันอย่างไร เพลงของแช่มเพลงนี้ มีโอกาสดังไหม มีโอกาสดังก็มีโอกาสเจ๊งไหม ก็มีโอกาสสูง ทุกอย่างมัน 50 : 50 เราก็คิดว่า เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน เราก็เล่นกลยุทธ์ที่ว่า ตรงนี้ กว่าที่แช่มจะร้องได้ เราก็ซ้อมกันอยู่เยอะ ก็เอาตรงนี้เป็นจุดขาย..."

 

จุดขายของเพลงที่ร้องเร็วๆ จนฟังแทบไม่ทัน ทาง "จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่" วางกลยุทธ์ไว้ เป็นอย่างไร? เชิญชมได้ในคลิปนี้...

 

 

 

20 เม.ย. 55 เวลา 18:31 4,112 1 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...