เกิดแผ่นดินไหวเขย่าอินโดฯ 8.9 ริกเตอร์ ประกาศเตือนเฝ้าระวังคลื่นยักษ์สึนามิ ภาคใต้-กทม.รับ

นายสมชาย ใบม่วง อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.38 น. วันที่ 11 เมษายน ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวประมาณ 8.6 ริกเตอร์ ที่บริเวณนอกชายฝั่งทางด้านตะวันตก เหนือเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย โดยแผ่นดินไหวดังกล่าวสั่นสะเทือนรับรู้ไปถึงประชาชนแถบจังหวัดภาคใต้ รวมถึงตึกสูงๆ ในกรุงเทพมหานคร




ทั้งนี้ รายงานระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ บริเวณชายฝั่งทะเลอันดามัน เช่นเดียวกับเมื่อปี พ.ศ.2547


ล่าสุดศูนย์เตือนภัยแปซิฟิกออกประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิไปทั่วมหาสมุทรอินเดีย โดยในหลายๆ พื้นที่ได้มีการแจ้งเตือนภัยสึนามิและเตรียมอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ประเทศบริเวณรอบมหาสมุทรอินเดียแล้ว


สำนักข่าวบีบีซีรายงานเมื่อวันที่ 11 เมษายนว่า ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 8.9 ริกเตอร์ ใต้ทะเลนอกจังหวัดอาเจะห์ โดยแผ่นดินไหวทำให้เกิดการเตือนภัยเฝ้าระวังคลื่นยักษ์สึนามิทั่วท้องทะเลอินเดีย โดยศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีสึนามิเกิดขึ้น แต่ทางการอินโดนีเซียควรจะดำเนินมาตรการรับมืออย่างเหมาะสม ทั้งนี้ สำหรับภูมิภาคดังกล่าว เคยเกิดแผ่นดินไหวปี 2004 มีผู้เสียชีวิตกว่า 170,000 คน ในจังหวัดอาเจะห์

ล่าสุดมีรายงานจากกองทัพเรือว่า พบคลื่นสึนามิ ความสูงประมาณ 40 เซ็นติเมตร อยู่กลางทะเลห่างจากแผ่นดินจังหวัดภูเก็ตไปราว 1,000 กิโลเมตร

ขณะที่ศุนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้ออกประกาศเตือนให้ประชาชน จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันภาคใต้ของไทยทำการอพยพพ้นพื้นที่เสี่ยงภัยเกิดคลื่นยักษ์สึนามิแล้ว

ด้านสำนักงานสำรวจอุตุนิยมวิทยาสหรัฐฯ (ยูเอสจีเอส) ระบุว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้ มีขนาดความรุนแรง 8.7 ริกเตอร์ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 14.38 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลาเดียวกันตามเวลาประเทศไทย ทางชายฝั่งตะวันตกของเกาะสุมาตรา ในระดับความลึก 33 กิโลเมตร ห่างจากเมืองบันดาห์ อาเจะห์ ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 434 กิโลเมตร





 

 


 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...