ฮือฮา! บอสใหญ่เว็บ"อเมซอน" เผยพบเครื่องยนต์"อะพอลโล 11" ใต้ทะเลลึกกลางแอตแลนติก

นายเจฟฟ์ เบซอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ) และผู้ก่อตั้ง"อเมซอน"

กล่าวว่า ตนสามารถระบุพิกัดการตกของหนึ่งในชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ที่ใช้ขับเคลื่อนกระสวยอวกาศอะพอลโล 11 ขึ้นสู่ดวงจันทร์ บริเวณมหาสมุทรแอตแลนติก และหวังว่าจะนำชิ้นส่วนดังกล่าวขึ้นจากใต้ท้องทะเล

 

 

นายเบซอส โพสต์ข้อความในเว็บบล็อกส่วนตัวว่า คณะสำรวจของเขาได้พบเครื่องยนต์เอฟ-1 จำนวน 5 ตัว ที่ใช้ในการขับเคลื่อนกระสวยอวกาศอะพอลโล 11 ที่นำนักบินอวกาศขึ้นสู่ดวงจันทร์ครั้งแรกเมื่อปี 1969 ใต้ท้องมหาสมุทรแอตแลนติกในระดับความลึกประมาณ 14,000 ฟุต หรือราว 4,300 เมตร

 

นายเบซอส มหาเศรษฐีเจ้าของเว็บไซต์อเมซอน ที่จำหน่ายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ชื่อว่าเป็นคนที่มีความสนใจเรื่องอวกาศเป็นอย่างยิ่ง

 

เครื่องยนต์เอฟ-1 ถูกใช้ในกระสวยอวกาศแซทเทิร์น 5 ที่ทำหน้าที่นำยานอพอลโลสู่นอกชั้นบรรยากาศของโลก ที่เดินทางไปสู่ดวงจันทร์ในที่สุด เครื่องยนต์ดังกล่าวระเบิดตัวเองก่อนหน้าการแยกตัวของกระสวยและตกลงสู่โลกบริเวณมหาสมุทรแอตแลนติก

 

นายเบซอส กล่าวในเว็บไซต์ bezosexpeditions.com ว่า เครื่องยนต์เอฟ-1 ถือเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มีความมหัศจรรย์อย่างยิ่ง โดยมีแรงขับเคลื่อนถึง 32 ล้านแรงม้า และเผาผลาญน้ำมันก๊าดที่ใช้กับกระสวยอวกาศโดยเฉพาะ และอ็อกซิเจนเหลว เป็นปริมาณ 2,720 กิโลกรัมต่อวินาที ซึ่งในปีที่ปล่อยนั้นเขามีอายุเพียง 5 ขวบ ซึ่งกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เขาสนใจในวิทยาศาสตร์นับตั้งแต่นั้น

 

เขากล่าวยืนยันว่า เขาและทีมงานสามารถระบุพิกัดการตกของเครื่องยนต์ดังกล่าวแล้ว แต่ไม่ได้ระบุว่าที่ใด และยังไม่ทราบว่าเครื่องยนต์ดังกล่าวจะมีสภาพอย่างไร เนื่องจากอาจเกิดความเสียหายจากการตกในแนวดิ่งอย่างรุนแรง อีกทั้งการผุกร่อนจากการแช่อยู่ในน้ำทะเลนานกว่า 40 ปี

 

นายเบซอสเผยว่า เขาเตรียมที่จะติดต่อกับนาซา ซึ่งยังคงมีสิทธิ์ในเครื่องยนต์ดังกล่าว เพื่อขออนุญาตจัดแสดงเครื่องยนต์ดังกล่าวที่พิพิธภัณฑ์การบินที่บ้านของเขาที่เมืองซีแอตเติล ขณะที่นาซาเองก็ยังคงติดตามข่าวการค้นพบดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

 

 

ยานอะพอลโล 11 เป็นยานอวกาศลำแรกที่ลงจอดบนผิวของดวงจันทร์สำเร็จขององค์การนาซา อพอลโล 11 ถูกส่งขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศโดยจรวดแซทเทิร์น 5 ที่ฐานยิงจรวจที่แหลมเคเนดี รัฐฟลอริดา เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 1969 อีกสี่วันต่อมาก็สามารถลงจอดบริเวณ "ทะเลแห่งความเงียบสงบ" (Mare Tranquilitatis) ได้สำเร็จ ลูกเรือประกอบด้วย นีล อาร์มสตรอง ในตำแหน่งผู้บังคับการ, เอ็ดวิน อัลดริน และ ไมเคิล คอลลินส์ รวมเวลาอยู่บนดวงจันทร์ 21 ชั่วโมง 36 นาที ใช้เวลานับตั้งแต่ออกเดินทางจนกลับถึงโลก 195 ชั่วโมง 18 นาที 35 วินาที กลับถึงโลกในวันที่ 24 กรกฎาคม 1969

 

29 มี.ค. 55 เวลา 18:03 10,493 6 160
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...