สุดทึ่ง! หนุ่มมะกันได้"ชีวิตใหม่" หลังแพทย์ผ่าตัด"ปลูกถ่ายใบหน้า"แบบครอบคลุมสำเร็จครั้งแรก

แพทย์ชาวสหรัฐฯประกาศผลความสำเร็จของการผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้า ที่ระบุว่าเป็นการผ่าตัดที่"ครอบคลุม"มากที่สุดเท่าที่เคยมีการทำกันมา

 

 

 

โดยแพทย์จากมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ ได้ทำการผ่าตัดกราม ฟัน และลิ้น ให้แก่นายริชาร์ด ลี นอร์ริส วัย 37 ปี ที่ต้องใช้ชีวิตโดดเดี่ยวจากสังคมมานานถึง 15 ปี หลังจากเขาประสบอุบัติเหตุเกี่ยวกับปืน ทำให้ใบหน้าของเขาเสียโฉมอย่างรุนแรง และต้องสวมหน้ากากเมื่อต้องออกจากบ้าน

 

การผ่าตัดครั้งนี้ ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากกองทัพเรือสหรัฐฯ ที่หวังว่าเทคนิกการผ่าตัดครั้งนี้ จะสามารถนำไปช่วยทหารผ่านศึกที่ได้รับบาดเจ็บจากการสู่รบในอิรัก และอัฟกานิสถาน รัฐบาลสหรัฐฯคาดว่ามีทหารราว 200 นาย ที่ได้รับบาดเจ็บระหว่างการรบ มีคุณสมบัติที่จะได้เข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้า

 

 

ทั้งนี้ แพทย์ใช้เวลาผ่าตัดนานราว 36 ชั่วโมง ตั้งแต่เช้าวันที่ 19 มี.ค. โดยระบุว่า นี่เป็นช่วงหนึ่งของการผ่าตัด ที่กินเวลานานรวม 72 ชั่วโมง โดยใช้อวัยวะจากผู้บริจาครายหนึ่ง ที่มอบให้ผู้ป่วย 5 คน รวมถึงนายนอร์ริส ซึ่งนายแพทย์เอดูอาร์โด รอดริเกซ แพทย์ผู้นำการผ่าตัดครั้งนี้ กล่าวว่า เขาจะได้ชีวิตเดิมกลับคืนในไม่ช้า

นายนอร์ริส สูญเสียริมฝีปากและจมูกในอุบัติเหตุ และแทบจะไม่สามารถขยับปากได้เลย นายแพทย์เอดูอาร์โด เผยว่า ปัจจุบัน นายนอร์ริสสามารถแปรงฟันและโกนหนวดได้แล้ว และสามารถรับรู้กลิ่นต่างๆผ่านจมูกที่ทำขึ้นใหม

การผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้าเกิดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี 2005 ให้แก่สตรีรายหนึ่งที่ถูกสุนัขทำร้ายจนเสียโฉม และการผ่าตัดปลูกถ่ายทั้งใบหน้า เกิดขึ้นที่ประเทศสเปนเมื่อปี 2010

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...